Saturday, March 7, 2015

7 เหตุผลดี ๆ ที่เราควรดื่มชาเขียวอย่างน้อยวันละถ้วย





         รู้อยู่แล้วล่ะว่า ชาเขียวดีต่อสุขภาพ แต่ดีต่อสุขภาพขนาดไหน บอกได้ไหม ถ้ายังจำไม่ได้ เราขอแนะนำให้อ่าน แล้วดื่มชาเขียววันละ 1 ถ้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามนี้ 

          ประโยชน์ที่สุขภาพจะได้รับจาก "ชาเขียว" มีมากมาย ดังที่เคยได้ยินกันมาแล้ว แน่นอนว่าต้องเป็นชาเขียวที่ชงเองจากใบชา ไม่ใช่ชาเขียวบรรจุขวดพร้อมดื่มซึ่งเต็มไปด้วยน้ำตาล แต่หลายคนอาจจำไม่ได้ว่า ชาเขียวมีดีอย่างไร และทำไมเราถึงชวนให้คุณลองดื่มชาเขียวอย่างน้อยวันละถ้วย เว็บไซต์ time.com พร้อมไขคำตอบให้ฟังถึงสรรพคุณสุดเด็ดของชาเขียว ที่อาจทำให้ทุกคนเปลี่ยนใจหันมาดื่มชาเขียวแทนกาแฟแก้วโปรดยามเ­ช้าก็ได้ 

 1. เสริมความแข็งแรงให้กระดูก 

          นอกจาก "นม" แล้ว ใครเลยจะรู้ว่า ชาเขียวก็มีสรรพคุณในการปกป้องกระบวนการสูญเสียของมวลกระดูกได้­เหมือนกัน และยังช่วยลดความเสี่ยงที่กระดูกจะแตกหักจากการเป็นโรคกระดูกพร­ุนด้วย โดยการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition Research ย้ำให้รู้ว่า ผู้หญิงที่ดื่มชาเขียววันละ 3 ถ้วย สามารถลดอัตราเสี่ยงที่กระดูกสะโพกจะแตกหักจากโรคกระดูกพรุน ได้ถึง 30% 

 2. ป้องกันโรคมะเร็งตัวร้าย 

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Maryland Medical Center ค้นพบว่า คนในประเทศที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำอย่างประเทศญี่ปุ่นมีอัตรากา­รเกิดโรค มะเร็งลดลง แม้จะมีอายุมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นนักวิจัยก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า เป็นเพราะชาเขียวอย่างเดียวหรือไม่ที่มีส่วนทำให้อัตราการเกิดโ­รคมะเร็งของ คนญี่ปุ่นลดลง แต่มองว่าชาเขียวก็มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งได้ เพราะในชาเขียวมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ ป้องกันอนุมูลอิสาระไปจับกับ DNA จนเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางพันธุกรรม อันทำให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้ชาเขียวยังช่วยปกป้องผิวหนังจากการทำลายของรังสียูวี ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนังอีกด้วย  

  
 3. คุมน้ำหนักไม่ให้พุ่ง 

          ข้อนี้สาว ๆ ที่อยากมีหุ่นดี น้ำหนักคงที่คงดีใจ เพราะมีการศึกษาพบว่า ชาเขียวช่วยลดไขมันในร่างกายได้ดี จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน รวมทั้งความอ้วนที่เกิดจากอาการป่วย อย่างเช่นโรคเบาหวานได้ด้วย 

 4. ลดระดับคอเลสเตอรอลตัวร้าย 
 
           ชาเขียวถ้วยโปรดของคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลตัวร้ายที่เรียกว­่า "LDL" ได้ แม้ประสิทธิภาพของมันไม่ถึงขนาดที่ว่า ดื่มปุ๊บ ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อย่างฮวบฮาบ ทันตาเห็น แต่อย่างน้อยงานวิจัยก็เผยให้รู้ว่า ยังไง ๆ คนที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำจะมีระดับ LDL ลดลงมากกว่าคนที่ไม่ดื่มชาเขียวแน่ ๆ 

 5. เหงือกและฟันแข็งแรง 

          ก็ไม่คิดเหมือนกันว่าชาเขียวจะช่วยดูแลสุขภาพในช่องปากได้ด้วย แต่งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น พบว่า คนที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำจะมีอัตราการสูญเสียเหงือก รวมทั้งอาการเลือดออกตามไรฟันลดลง อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคปริทันต์ได้อีกต่างหาก ดังนั้นควรดื่มชาเขียวอย่างน้อยวันละแก้ว แล้วสุขภาพภายในช่องปากจะดีขึ้น 


 6. ห่างไกลโรคหัวใจ 

          อยากหาใครมาดูแลหัวใจก็อย่ามองข้าม "ชาเขียว" เด็ดขาด เพราะงานวิจัยของ Harvard Medical School เขาพบว่า การดื่มชาเขียวทุกวันช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่เก็บข้อมูลชาวญี่ปุ่นกว่า 40,000 คน แล้วพบว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 5 แก้ว มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง ลดลงถึง 26% 

 7. บูทพลังไม่ต่างจากกาแฟ 
 
         ใครติดดื่มกาแฟทุกเช้า เพื่อเพิ่มความสดชื่นและปลุกความกระปรี้กระเปร่าให้ตัวเอง ลองเปลี่ยนเป็นดื่มชาเขียวแทนดีกว่า เพราะชาเขียวก็มีคาเฟอีนที่ช่วยบูทพลังให้คุณได้เหมือนกันนะ โดยชาเขียว 1 ถ้วย (8 ออนซ์ หรือ 227 มิลลิลิตร) มีคาเฟอีนราว ๆ 24-45 มิลลิกรัม น้อยกว่ากาแฟ 1 ถ้วย ที่มีคาเฟอีนสูงถึง 95-200 มิลลิกรัมเชียว 

          นอกจากนี้ ชาเขียวยังมีหมัดเด็ดชนะกาแฟตรงที่ช่วยเพิ่มพลังให้เราโดยที่ไม­่มีอาการปวดหัว ใจสั่น หรือคลื่นไส้ วิงเวียนถามหาเหมือนกับการดื่มกาแฟมากเกินไป แถมคาเฟอีนในชาเขียวยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายอึดขึ้นในยามออกกำ­ลังกายด้วยล่ะ เพราะฉะนั้น นักกีฬาและคนชอบออกกำลังกายทั้งหลายสามารถดื่มชาเขียวได้เลย 

 
          เครื่องดื่มดี ๆ หลายชนิด ช่วยป้องกันสารพัดโรคได้ หนึ่งในนั้นก็คือชาเขียวนี่ล่ะ ว่าแล้วก็ลองหามาดื่มสักวันละถ้วย เพื่อรับประโยชน์ดี ๆ อย่างที่เราบอกไปนะคะ 


แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view113628.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment