Friday, September 20, 2013

หารักแท้...หาอย่างไร?




การจะทราบว่าคนรักที่คบหากันอยู่นั้นเป็นรักแท้หรือไม่หลังจากคบหาดูใจกันได้สักพักและหมดช่วงหวานแหววไปแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านความรักหลายสถาบันให้คำแนะนำไว้ดังนี้

1. อยู่ด้วยกันเฉยๆ โดยไม่มีกิจกรรมอะไรพิเศษแต่ก็ไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ เพราะชีวิตคู่ตามปกติแล้วหลังจากคบหากันได้พักหนึ่ง ก็จะไม่มีเรื่องหวานแหววให้รู้สึกวาบหวามตลอดเวลาเหมือนสมัยเพิ่งคบกัน ดังนั้น ถ้าอยู่ด้วยกันเฉยๆ ก็รู้สึกมีความสุข เป็นเรื่องบ่งชี้ที่ดีว่าเราทั้งสองคนชอบใช้เวลาร่วมกัน

2. ยอมปรับปรุงนิสัยเพื่อให้เข้ากับคนรัก เป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญและความเคารพคนที่เรารัก อยากทำในสิ่งที่คนรักมีความสุข เช่น จากเดิมที่เคยเป็นคนใช้จ่ายฟุ่มเฟือยก็หันมาประหยัดเก็บเงิน เพื่อสร้างอนาคตร่วมกัน


3. เมื่อตัดสินใจทำอะไร จะคิดก่อนเสมอว่าจะมีผลต่อเราสองคนอย่างไร ไม่คิดถึงแต่ตัวเองเพียงคนเดียว ใช้คำว่า "เราสองคน" มากกว่า "ฉัน" หรือ "เธอ"

4. ไม่มีความลับปกปิด เพราะเวลามีรักแท้ เราก็อยากจะแบ่งปันเรื่องราวในชีวิตทุกเรื่องไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ให้คนที่เรารักทราบ

5. สามารถเป็นตัวของตัวเองเมื่ออยู่กับคนรัก ไม่จำเป็นต้องสร้างภาพ วางฟอร์มให้ตัวเองดูดีตลอดเวลา ทำให้อยู่ด้วยแล้วรู้สึกสบายใจว่าจะไม่ถูกตัดสินหรือวิพากษ์วิจารณ์ เพราะคนคนนี้รักในตัวตนที่แท้จริงของเรา

6. คนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่ใกล้ชิดสนับสนุนความรักของเราสองคน เพราะบางทีความรักจนหลงอาจทำให้เรามองไม่เห็นข้อเสียของคนที่เรารัก การที่พี่น้องเพื่อนฝูงเห็นดีเห็นงามไปกับความรักของเราก็นับเป็นสัญญาณที่ดีว่า
พวกเขาเห็นความดีของคนที่เรารักเหมือนกับที่เราเห็น


7. วางแผนอนาคตร่วมกันว่าแก่ตัวแล้วจะทำอะไร จะอยู่เคียงข้างกันจนแก่เฒ่า จนตายจากกัน

สำรวจดูแล้ว พบว่าตรงกับตัวเรา และความคิดของเรา กี่ข้อครับ?


โดยพิศณุ นิลกลัด
ข่าวสด 

No comments:

Post a Comment