Saturday, September 7, 2013

เลือกรองเท้าอย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ




คงปฏิเสธไม่ได้ว่า รองเท้าคู่เก๋นั้นเป็นแอคเซสซอรี่ข้างกายที่บ่งบอกถึงตัวตนและรสนิยมของสาวๆ แต่ละคน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตั้งแต่ร้านเล็กๆ ข้างบ้านไปจนถึงห้างสุดหรู จะเต็มไปด้วยรองเท้าหลายแบบเพื่อให้ลูกค้าสาวๆ ได้เลือกคู่ที่ตรงใจมากที่สุด แต่จะมีสักกี่คนที่มองหารองเท้าคู่โปรดมากกว่ารูปลักษณ์ที่สวยงาม แต่ยังคำนึงถึงสุขภาพเท้าและผลที่จะตามมาหลังจากนั้นบ้าง วันนี้เราจึงมีเรื่องราวในการเลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพที่ดีมาฝาก

             อันดับแรก  สาวๆ คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า รองเท้าในโลกนี้มีแตกต่างกันไปมากมายหลายแบบ แต่รองเท้าที่มีคุณลักษณะที่ดีนั้น สาวๆ จะมีวิธีการเลือกดูก่อนตัดสินใจซื้อได้อย่างไร พิจารณาได้จากลักษณะดังนี้

1.         รองเท้าที่ดีต้องมีลักษณะเหมือนเท้าของผู้ใส่
2.         วัสดุในการทำรองเท้าต้องนุ่มสบาย
3.         ควรสูงไม่เกิน 1 นิ้ว หรือหากต้องการความสูงจริงๆ ไม่ควรเกิน 2 นิ้ว และไม่ควรใส่เกิน 3 ชม. ในแต่ละครั้ง ถอดพักเท้าบ้าง เช่น ขณะทำงาน 
4.         เช็ครอยตะเข็บรอบๆ รองเท้า และไม่ควรมีตะเข็บที่ทำให้ไม่สบายเท้าขณะสวมใส่ เช่น บริเวณนิ้วโป้งเท้า
5.         หลีกเลี่ยงรองเท้าที่มีน้ำหนักมาก เช่น รองเท้าที่ส่วนหัวทำจากยาง
6.         รองเท้าที่มีเชือกผูกหรือมีรัดส้น จะใส่ได้ดีกว่ารองเท้าที่เป็นแบบสวม หรือ slip-on shoes 


Tips : เคล็ดลับง่ายๆ ในการบริหารเท้า

           กระดกข้อเท้าขึ้นลงสลับกันอย่างช้าๆ 
           หมุนข้อเท้าเข้าออกอย่างช้าๆ เช่นกัน
           วางผ้าบนพื้น แล้วใช้นิ้วเท้าจิกผ้าผืนนั้นเพื่อบริหารกล้ามเนื้อเท้า
           นั่งเหยียดขาตึง ยกขาและกระดกข้อเท้าขึ้นค้างไว้ นับ 1 – 6 ในใจ แล้วพักขาลง ทำลักษณะนี้ประมาณ 5 – 10 ครั้ง

            หลังจากที่ทราบถึงวิธีการเลือกรองเท้าที่ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือการเลือกให้เหมาะกับผู้ใส่ รูปเท้าและสุขภาพของเท้า  ซึ่งเราแบ่งประเภทให้สาวๆ เข้าใจได้ง่าย ดังนี้

คนเท้าแบน : แบ่งเป็นสองอย่างคือเท้าแบนแบบถาวรหรือมีส่วนกลางเท้ากว้างกว่าปกติ ควรเลือกรองเท้าที่มีข้างเท้ากว้างและมีพื้นที่นิ่มสบาย เพื่อความยืดหยุ่นรับกับหน้าเท้า และแบบที่สองคือ ผู้ที่มีเท้าแบนแบบชั่วคราว คือจะแบนเฉพาะเวลาเหยียบพื้น ให้เลือกรองเท้าที่เสริมบริเวณอุ้งเท้า (ช่วงกลางเท้า) และมีที่หุ้มด้านข้างและหลังเท้า 

คนที่มีอาการปวดส้นเท้า : รองเท้าที่เหมาะสมกับสาวๆ ที่ปวดส้นเท้าคือ รองเท้าที่มีพื้นนิ่ม มีส้นเล็กน้อยเพื่อถ่ายเทน้ำหนักไปด้านหน้าเท้า อาจจะมีส่วนที่เสริมอุ้งเท้าช่วยรับน้ำหนักด้วยก็ได้ 

คนที่มีอาการปวดฝ่าเท้าด้านหน้า : พบบ่อยในสาวๆ ที่รักการใส่ส้นสูง จึงควรเปลี่ยนมาใส่รองเท้าส้นเตี้ย พื้นนิ่ม และมีหน้าเท้ากว้าง เพื่อลดการบีบและเสียดสีของหน้าเท้า

เท่านี้สาวๆ ก็คงได้ข้อมูลดีๆ ในการเลือกซื้อและเลือกใส่รองเท้าให้เหมาะกับตัวเอง เพื่อสุขภาพเท้าที่ดี อันจะนำมาซึ่งสุขภาพกายที่ดีตามมาด้วย ส่วนเรื่องรูปแบบความเก๋ของรองเท้านั้น คงต้องยกให้สาวๆ แต่ละคนเลือกกันได้ตามความชอบ และงบประมาณในกระเป๋ากันได้ ณ บัดนาว!!!

  
แหล่งที่มา ข่าวสด


No comments:

Post a Comment