Sunday, January 25, 2015

10 สิ่งมหัศจรรย์แห่งรัก เสกสุขภาพดี ที่คนอินเลิฟฝากบอกต่อ



          ความรักนำมาซึ่งความสุขก็จริง แต่ใครหลายคนคาดไม่ถึงแน่เลยว่า นอกจากความรักจะทำให้เรามีความสุขใจแล้ว ยังเสกให้สุขภาพกายของเราแข็งแรงขึ้นด้วยนะ

          ความรักทำให้หัวใจพองโต สาว ๆ ที่กำลังอินเลิฟหลายคนรู้ดีว่า หากอาการนี้เกิดขึ้นกับเราแล้ว เราจะได้รับประโยชน์อย่างอื่นตามมาอีกเพียบเลย โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ดังนั้น อย่ามัวเสียเวลากันอยู่เลย มาลองอ่าน 10 ประโยชน์ของการอินเลิฟกันเลยดีกว่าว่าความรักดีต่อสุขภาพของเรายังไงบ้าง

ดูสวยขึ้น

          เคยสังเกตตัวเองกันไหมว่า เวลาที่เรากำลังอินเลิฟนั้น ใคร ๆ ก็ทักว่าสวยขึ้น ดูมีน้ำมีนวล ผิวพรรณเปล่งปลั่งมากขึ้น สาเหตุเป็นเพราะการมีความรักทำให้เรายิ้มและหัวเราะง่ายขึ้น อารมณ์ดีได้ทั้งวัน และจากการที่เราหัวเราะบ่อยครั้งนั่นแหละที่จะช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานเป็นปกติ เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น เกิดการสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวของเรา เราจึงดูสวยแบบสุขภาพดี   

ดูอ่อนกว่าวัย
           
          ใครที่ยังโสดอาจสงสัยว่าความรักทำให้เราหน้าเด็กลงได้จริงเหรอ ขอยืนยันเลยค่ะว่า จริง ! เพราะเมื่อเวลาที่เราอยู่ในช่วงอินเลิฟสุดขีด ในช่วงนั้นสมองเราจะคิดเรื่องเครียดน้อยลง หันมาคิดแต่ในสิ่งที่มีความสุขมากขึ้น โดยที่การคิดบวกถึงแต่สิ่งที่ดี ๆ นี่แหละที่ช่วยกระตุ้นให้ฮอร์โมนความสุขเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการที่เราอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ก็ไม่ทำให้ริ้วรอยบนใบหน้าถามหาด้วย 

รูปร่างดีขึ้น
          
          ความรักทำให้เรามีกำลังใจในการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์แบบเดิม ๆ ที่เคยมีมา และยังเป็นแรงผลักดันสำคัญในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูดีขึ้น  เช่น เริ่มหันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินมากขึ้น มีแรงผลักดันในการฟิตหุ่นให้น่ามองมากขึ้น รวมถึงมีแรงบันดาลใจในการแต่งตัวให้น่ามองมากขึ้น

หัวใจแข็งแรง
           
          แปลกแต่จริงที่เวลาเราเจอหน้าคนที่ชอบ หัวใจจะเต้นไม่เป็นจังหวะ และเต้นแรงขึ้นซะด้วย สาเหตุก็เป็นเพราะว่า อวัยวะหัวใจของเรากำลังถูกกระตุ้นให้ทำงานมากขึ้น ซึ่งเมื่อหัวใจเต้นแรงขึ้น อัตราการสูบฉีดเลือดก็เพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้ระบบไหลเวียนโลหิตของทำงานเป็นปกติ ที่สำคัญคือ เราจะห่างไกลจากโรคหัวใจวายด้วยล่ะ

 
โรคร้ายไม่ถามหา  
           
          รู้หรือไม่ว่า ความรักสามารถลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้ สาเหตุมาจากการที่ร่างกายมีสุขภาพใจแข็งแรง ไม่เครียด ไม่กังวล ไม่คิดฟุ้งซ่าน ทำให้ร่างกายกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวออกมาเป็นปกติ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกันในการลดโอกาสการติดเชื้อต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้สามารถต้านโรคร้ายที่เกิดจากความเสื่อมของเซลล์ได้ เช่น โรคหัวใจ โรคข้อเสื่อม และโรคมะเร็ง เป็นต้น

ฉลาดขึ้น
           
          แปลกแต่จริงที่คนอินเลิฟมักมีความคิดที่เฉลียวฉลาดมากขึ้น สังเกตได้จากการที่เราสามารถจับพฤติกรรมและความรู้สึกของอีกฝ่ายได้จากการแสดงออกทางสีหน้า แววตา คำพูด รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ อ้อมกอด และการจับมือ โดยที่ถ้าหากสิ่งเหล่านี้ผิดปกติไปเพียงนิดเดียวละก็ เราจะรับรู้ได้ทันที เป็นผลมาจากการที่ร่างกายของเรากระตุ้นสร้างฮอร์โมน DHEA หรือฮอร์โมนเพิ่มความจำ ที่จะช่วยให้ระบบประสาทและสมองของเราพัฒนาขึ้นจากการเรียนรู้และจดจำนั่นเอง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คู่รักที่คบหาดูใจกันมานาน สามารถเดาใจของอีกฝ่ายได้อย่างแม่นยำ

อายุยืน 
           
          ความรักทำให้เราอายุยืนขึ้นจากการมีความสุขในทุก ๆ วัน โดยเฉพาะความสุขที่ได้จากการกอดกัน เพราะเมื่อเรากอดกันแล้ว ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมาด้วย นั่นคือ สารออกโตซิน ที่จะทำให้เรารู้สึกกระชุ่มกระชวยหัวใจ รู้สึกผูกพันกับคนรักมากขึ้น รู้สึกไว้วางใจในกันและกันมากขึ้น และสิ่งที่ทำให้เราอายุยืนขึ้น อีกส่วนหนึ่งก็มาจากการที่เรามีคนดูแลสารทุกข์สุขดิบ คอยเป็นห่วงเป็นใยเรา ระแวดระวังเรื่องสุขภาพเรา ดังนั้น คนโสดอย่าอิจฉาคนมีคู่เขาเลยนะจ๊ะ

 
มั่นใจในตัวเองมากขึ้น
           
          ความรักทำให้คนเรากล้าบ้าบิ่นมากขึ้น ทำอะไรแผลง ๆ ได้โดยไม่อาย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสุขภาพใจของเราแข็งแรงนั่นเองค่ะ  ซึ่งเมื่อพลังใจเราเต็มร้อยแล้ว ก็ย่อมส่งผลให้เรามีพลังกายในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างมั่นใจ โดยลืมคิดไปเลยว่าเราจะทำได้หรือไม่ เห็นได้จากการที่เรามักจะไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลยในการพยายามทำอะไรเพื่อใครสักคน แต่เรากลับรู้สึกแฮปปี้มาก ๆ ที่จะทำสิ่งนั้น
 
ชีวิตดีขึ้น
               
          ความรักเป็นแรงผลักดันในชีวิตที่่เรามองไม่เห็น แต่เราสามารถรับรู้ได้ว่าความรักจากใครอีกคนหนึ่งเป็นพลังที่คอยผลักดันให้ เรามีชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น เราจะมีความรู้สึกมุ่งมั่นพัฒนาตัวเองมากขึ้น เราจะไม่ท้อถอยกับอะไรง่าย ๆ สามารถลงมือทำเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้อย่างน่าประหลาด และยังทำให้เรากล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตได้ด้วย

 
ภาพลักษณ์ดีขึ้น
               
          ความรักช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของเราให้ดูดีขึ้น  สาเหตุเป็นเพราะเมื่อเราแสดงอารมณ์เชิงบวกออกมาบ่อย ๆ เช่น หัวเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาดี หรือแม้แต่การวางตัวสุภาพน่ารัก ใครเห็นก็อยากเข้าหาเพราะความเฟรนด์ลี่ของเรานั่นเอง ที่สำคัญคือ การเป็นคนอารมณ์ดียังช่วยให้เราผูกมิตรกับคนอื่นได้ง่ายขึ้นด้วย

               
          แม้ว่าข้อดีของความรักที่เรานำมาฝากนี้ ดูเหมือนจะพูดถึงคนอินเลิฟมากกว่า แต่คนโสดก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะคะ หันมาแสดงความรักกับคนรอบข้างแทนก็ได้ค่ะ เช่น เพื่อนฝูง หรือคนในครอบครัว เพราะหลัก ๆ แล้วการจะมีสุขภาพดีก็มาจากการที่เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนั่นเอง


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment