Sunday, January 18, 2015

กินติดหวานเป็นประจำ เสี่ยงเป็นคนความจำสั้นโดยไม่รู้ตัว




          ระดับน้ำตาลในเลือดสูงไม่ได้เป็นตัวการทำให้เราป่วยแค่โรคเบาหวานเพียงโรคเดียวซะแล้ว แต่ยังทำให้เรากลายเป็นคนป่วยโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

          ใครที่เริ่มมีอาการหลง ๆ ลืม ๆ จดจำอะไรในเวลาอันสั้นไม่ได้ ขอบอกไว้เลยว่ากระบวนการเรียนรู้และจดจำของระบบประสาทและสมองกำลังมีปัญหา และควรหันมาสำรวจพฤติกรรมการกินของตัวเองอย่างด่วนเลยว่าเป็นคนกินติดหวานหรือเปล่า เพราะจากข้อมูลในเว็บไซต์  articles.mercola.com บอกเอาไว้ว่า ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมีผลทำให้เรากลายเป็นคนขี้หลงขี้ลืม ซึ่งหากเป็นแบบนี้บ่อย ๆ อาการอาจลุกลามไปถึงขั้นความจำเสื่อมได้ แต่สาเหตุที่แท้จริงจะเป็นเพราะอะไร ก็ต้องอ่านดูกันจ้า

ระดับน้ำตาลในเลือดนั้นสำคัญไฉน

           ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าร่างกายมีปริมาณน้ำตาลอยู่ในระดับที่เป็นปกติหรือไม่ โดยปกติแล้วค่าเฉลี่ยของระดับน้ำตาลในเลือดควรอยู่ระหว่าง 80-100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หากระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่านี้ คืออยู่ระหว่าง 100-125 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถือว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน หรือถ้ามีน้ำตาลในเลือดตั้งแต่ 180 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป แสดงว่ากำลังเป็นโรคเบาหวาน นอกจากนี้แล้ว ระดับน้ำตาลในเลือดยังมีผลต่ออาการของภาวะสมองเสื่อมอีกด้วย และช่วงวัยที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือ กลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 63 ปีขึ้นไปที่อาจจะไม่ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 หรืออยู่ในภาวะกลุ่มเสี่ยงเป็นเบาหวาน (Prediabetes) ก็สามารถมีอาการของภาวะสมองเสื่อมได้จากผลของการที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ

อาการขี้ลืมเกิดจากการที่สมองไม่ตื่นตัว

          โดยธรรมชาติของสมองฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) หรือสมองในส่วนการเรียนรู้และจดจำในร่างกายเราจะทำงานได้ดีในสภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ โดยทำงานสัมพันธ์กับตับอ่อนที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินออกมาช่วยปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ แต่ถ้าเมื่อไรที่มีระดับน้ำตาลสสูงมากเกินไปจนร่างกายปรับสมดุลไม่ทัน น้ำตาลจะไปยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเลปติน หรือฮอร์โมนอิ่ม ส่งผลต่อการเรียนรู้และจดจำของสมองในส่วนฮิปโปแคมปัสให้มีการตอบสนองได้ช้า กว่าปกติ ผลคือ สมองจดจำอะไรได้ไม่ดี ร่างกายเฉื่อยชาและอ่อนเพลีย

 
ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นประจำ ระวังโรคอัลไซเมอร์ถามหา

            ระดับน้ำตาลในเลือดสูงก็มีผลทำให้สมองของเราประมวลผลช้าลงกว่าปกติ เช่น  ความจำสั้น พูดจาไม่รู้เรื่อง ความคิดความอ่านไม่ลื่นไหล ซึ่งอาการเหล่านี้แม้ดูเผิน ๆ จะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย แต่ความจริงแล้วเป็นสัญญาณเตือนของภาวะสมองเสื่อมที่มีโอกาสพัฒนาไปสู่โรคอัลไซเมอร์ได้ในอนาคต จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า ระดับน้ำตาลในร่างกายสูงเป็นสิ่งที่อันตรายต่อเซลล์เนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายที่สุด โดยเฉพาะเซลล์เนื้อเยื่อในระบบประสาทและสมองจะทำงานช้าลงกว่าปกติ ส่งผลให้การเคลื่อนตัวของเซลล์สื่อประสาทในระบบสมองบางส่วนหดตัวลง จากการไหลเวียนของเลือดผิดปกติ หากเกิดกระบวนการนี้ซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก็มีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ในที่สุด

 กินหวานอย่างไรให้ความจำดี

         แม้ว่าธรรมชาติของร่างกายเราจะมีน้ำตาลกลูโคสไหลเวียนในกระแสเลือดอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าเราจะกินน้ำตาลเพิ่มเข้าไปอีกไม่ได้ เพียงแต่ต้องควบคุมปริมาณการกินที่พอเหมาะนั่นคือ ไม่เกิน 24 กรัมต่อวัน หรือประมาณ 6 ช้อนชา และควรลดปริมาณการบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาลต่าง ๆ ด้วย เช่น แอสปาแตม น้ำตาลฟรุคโตสสังเคราะห์ สเตวิออลไกลโคไซด์ ซูคราโลส น้ำตาลทราย (ซูโครส) และ เด็กซ์โตรส (กลูโคส) เพราะสารสังเคราะห์เหล่านี้ส่งผลต่อสมองให้กระตุ้นสารโดพามีนออกมามากขึ้น ทำให้เรารู้สึกเสพติดรสหวาน สามารถกินรสหวานได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเมื่อไรที่ร่างกายอยากกินอะไรหวาน ๆ ให้ชดเชยด้วยความหวานธรรมชาติจากผลไม้ หรือใช้วิธีจิบน้ำเปล่าแทน   

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment