Saturday, April 4, 2015

8 เคล็ดลับสุดจี๊ด ปลุกร่างกายให้ตื่นตัวโดยไม่พึ่งกาแฟ




         ง่วงเหงาหาวนอนกันอยู่ใช่ไหม ลองมาดู 8 เคล็ดลับสุดง่ายที่ช่วยสลัดความง่วง กระตุ้นร่างกายให้กระฉับกระเฉง แบบไม่ต้องพึ่งกาแฟเข้ม ๆ อีกต่อไป

          คงไม่มีใครที่ไม่เคยพบกับอาการง่วงเหงาหาวนอน หรือรู้สึกไม่กระชุ่มกระชวย จนต้องหันไปพึ่งพากาแฟ ซึ่งกาแฟถึงแม้ว่าจะช่วยทำให้เราตื่น แต่ดื่มมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพ แถมยิ่งถ้าดื่มไม่ถูกเวลาก็ทำให้นอนไม่หลับ พาลทำให้ง่วงอีกในวันต่อไป หารู้ไม่ว่าจริง ๆ แล้ววิธีการทำให้เรารู้สึกตื่นตัวกระฉับกระเฉงนั้นยังมีอีกหลายวิธี­­อย่าง ที่เว็บไซต์ yahoo.com  นำกลเม็ดเคล็ดลับในการสลัดความง่วง และอ่อนล้าออกไปจากร่างกายมาฝากกันค่ะ อยากรู้ว่าจะมีวิธีไหนที่ช่วยให้ตื่นตัวมากขึ้นได้แบบไม่ต้องพึ­­่่งกาแฟบ้าง ตามมาเลยค่ะ


1. ดื่มชา

          แม้ว่าชาจะมีคาเฟอีนเหมือน ๆ กับกาแฟ แต่ประโยชน์ของชาก็มีดีจนคุณคาดไม่ถึง โดย Janet Bryan นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย University of South Australia เปิดเผยว่าการดื่มชาที่ไม่เติมนมหรือน้ำตาล ช่วยลดความอ่อนล้าของร่างกายได้ เพราะในชามีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มระบบการไหลเวียนของเลือดแ­­­ละทำให้ อารมณ์ดีรวมทั้งทำให้การรับรู้ของสมองดีขึ้นอีกด้วย

 
2. ลิ้มรสช็อกโกแลต

          การรับประทานดาร์กช็อกโกแลตเพียงแค่นิดหน่อยก็สามารถช่วยให้ร่า­งกายอึดมากขึ้น ซึ่งมีการศึกษาหนึ่งที่ได้ทำการทดลองกับหนู โดยให้หนูกินช็อกโกแลต วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 15 วัน พบว่าหนูทดลองนั้นสามารถวิ่งได้นานกว่าหนูที่ไม่ได้กินช็อกโกแล­­­ต และกล้ามเนื้อยังมีความทนต่อการเหนื่อยล้าอีกด้วย และเมื่อทำการทดลองกับอาสาสมัคร ก็พบผลที่ใกล้เคียงกัน แต่ปริมาณที่รับประทานก็ควรที่จะอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากมากเกินไปก็อาจทำให้ตัวรับของเซลล์ทำงานหนักมากจนเกินไ­­­ปแล้วส่งผลเสียต่อร่างกายได้ โดยปริมาณที่แนะนำต่อวันคือดาร์กช็อกโกแลตเพียงวันละ 5 กรัมเท่านั้นค่ะ


3. ฟังเพลงจังหวะคึกคัก

          เพลงนอกจากจะทำให้เราช่วยผ่อนคลายได้แล้ว ก็ยังช่วยให้เรามีสมาธิในการออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย เพราะเพลงนั้นสามารถสกัดกั้นเสียงรบกวนที่น่ารำคาญอื่น ๆ ที่จะส่งผลให้คุณหยุดออกกำลังกายได้ นอกจากนี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Brunel ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ยังได้เปิดเผยอีกว่าการฟังเพลงคึกคักจะช่วยกระตุ้นให้อัตราการเ­­­ต้นของหัวใจสูงขึ้นช่วยให้รู้สึกตื่นตัวได้มากขึ้นอีกด้วย

 
4. รับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ และโปรตีน

          ระดับน้ำตาลในเลือดที่ต่ำเกินไปก็สามารถเป็นสาเหตุของการง่วงเห­­­งาหาวนอนได้ ดังนั้นหากคุณรู้สึกง่วงนอนและไม่กระฉับกระเฉงลองหาของว่างอย่า­­­งเช่น แอปเปิลกับถั่วอัลมอนด์, โยเกิร์ตกับกล้วย, หรือถั่วแระญี่ปุ่นมารับประทานดูค่ะ เพราะอาหารเหล่านี้มีคาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ และโปรตีนสูง ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดแล้วทำให้รู้สึกตื่นตัวได้อีกด้วยล­­­่ะ

 
5. ออกกำลังกาย

          Thomas Plante ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยามหาวิทยาลัย Santa Clara ในเมืองแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า การออกกำลังกายสามารถช่วยเพิ่มความดันโลหิตและอัตราการเต้นของห­­­ัวใจให้สูงขึ้นและกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติ (sympathetic Nervous system) โดยการออกกำลังกายที่สามารถช่วยให้ร่างกายตื่นตัวได้ก็ควรเป็นก­­­ารออกกำลังกายนอกบ้านเพราะแสงแดดจะช่วยทำให้คุณมีแรงมากขึ้น และไม่เหนื่อยง่าย แถมแสงแดดในตอนเช้ายังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

 
6. อาบน้ำเย็น

          Mark Mahowald ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาแห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิเนโซต้า เปิดเผยว่าการอาบน้ำที่มีอุณหภูมิเย็นกว่าปกติสามารถทำให้เรารู­­­้สึกตื่น ตัวได้ เพราะน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำจะไปเพิ่มระดับของเบต้า-เอ็นเอ็นดอร์ฟิน (Beta-Endorphine) และความรู้สึกสดชื่น นอกจากนี้การใช้แชมพูหรือสบู่ที่มีกลิ่นเปเปอร์มินท์ ก็สามารถช่วยทำให้คุณรู้สึกกระชับกระเฉง ว่องไวมากขึ้นอีกด้วย เพราะในการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Wheeling Jesuit กลิ่นเหล่านี้สามารถช่วยกระตุ้นให้นักกีฬารู้สึกตื่นตัวและกระฉ­­­ับกระเฉง ทำให้สวิดพื้นได้มากกว่าเดิมเมื่อได้กลิ่นเปเปอร์­มินท์ค่ะ

 
7. ดื่มน้ำ

          ความรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนหลังจากตื่นนอนสามารถขจัดให้หมดไปได้ด­­­้วยการ ดื่มน้ำสัก 2 แก้ว เพราะเมื่อเรานอนหลับ และไม่ได้ดื่มน้ำ ร่างกายก็จะขาดน้ำในช่วงเวลากลางคืน เมื่อตื่นมาเลยทำให้รู้สึกเพลีย การดื่มน้ำเข้าไปจะทำให้ร่างกายชุ่มชื้นมากขึ้น หรือจะเปลี่ยนมาดื่มน้ำมะนาวในช่วงเช้าก็สามารถช่วยให้ร่างกายต­­­ื่นตัวใน ตอนเช้าและช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้อีกด้วยนะ


8. รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กและโปรตีนสูง

          การขาดธาตุเหล็กและกรดอะมิโนจากโปรตีนจะทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลี­­­ยและไม่ตื่นตัว ดังนั้นถ้าอยากให้ตื่นตัวก็ควรที่จะรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล­­­็กและโปรตีนสูง ๆ ค่ะ อย่างเช่น แอปเปิลกับเนยถั่ว, ข้าวโอ๊ตกับวอลนัท, ไข่, ซุปถั่วไม่ใส่นม หรือจะเป็นเมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งา หรือถั่วแระญี่ปุ่นสัก 1 กำมือ อาหารเหล่านี้ก็มีวิตามินบี และโปรตีนสูง ช่วยสร้างเสริมพลังงานให้ร่างกายได้เช่นกันค่ะ

 
          เคล็ดลับง่าย ๆ เหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัวและกระฉับกระเฉงได้โดย­­­ไม่ต้องพึ่งกาแฟแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ใครสนใจวิธีไหนก็ลองนำไปทำดูนะคะ รับรองเลยว่าถ้าทำแล้ว การดื่มกาแฟเพื่อให้หายง่วงเหงาหาวนอนจะกลายเป็นสิ่งสุดท้ายที่­­­นึกถึงอย่างแน่นอนเลยค่ะ

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view116141.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment