Wednesday, June 24, 2015

ประโยชน์กะหล่ำปลี ผักดีต้องทาน กับคุณค่าทางโภชนาการอันยอดเยี่ยม




         กะหล่ำปลี ผักพื้น ๆ ที่เรารู้จักกัน ที่ไม่ได้มีดีแค่ความอร่อย แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

          ด้วยเพราะกะหล่ำปลีเป็นผักที่เมื่อรับประทานสดก็กรอบอร่อย จะนำไปปรุงอาหารก็รสเลิศไม่แพ้กัน ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่ากะหล่ำปลีเป็นผักที่เราหาทานได้ง่ายสุด ๆ แถมมีราคาไม่แพง แต่น้อยคนจะรู้ว่าจริง ๆ แล้ว ประโยชน์ของกะหล่ำปลีนั้นมีอะไรบ้าง รับประทานแล้วดีอย่างไร มีเมนูกะหล่ำปลีอะไรบ้างที่น่าสนใจ อย่ามัวรอช้ากันดีกว่า รีบไปดูกันเดี๋ยวนี้เลย บอกเลยว่าถ้าอ่านจบแล้วรู้สึกหิวอยากรับประทานกะหล่ำปลีก็ไม่ต้องแปลกใจเลย ล่ะ
 
          กะหล่ำปลี เป็นผักในตระกูลกะหล่ำเช่นเดียวกับคะน้า บรอกโคลี ผักกาดขาว แรดิช และเทอร์นิพ มีลักษณะเป็นหัวกลมขนาดใหญ่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีสีเขียว แต่นอกจากนี้ก็ยังมีอีกสายพันธุ์ที่มีสีสันที่แปลกตานั่นก็คือกะหล่ำปลีสี ม่วง ต้นกำเนิดของกะหล่ำปลีนั้นอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน และถูกนำมาปลูกในไทยอย่างแพร่หลายเพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวย

ประโยชน์ของกะหล่ำปลี ของดี ๆ ที่สารอาหารเพียบ

          กะหล่ำปลีเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินหรือแร่ธาตุ ที่มีอยู่ในปริมาณสูง รวมทั้งไฟเบอร์ที่ดีต่อร่างกาย นอกจากนี้ค่าดัชนีน้ำตาลในกะหล่ำปลีหนึ่งถ้วยก็ยังมีแค่เพียง 2 กรัมเท่านั้น ส่วนแคลอรีนั้น กะหล่ำปลี 100 กรัมก็มีปริมาณแคลอรีอยู่ที่ 25 กรัมค่ะ

กะหล่ำปลี สรรพคุณล้ำนำสุขภาพ ลองสิแล้วจะรู้

          กะหล่ำปลีไม่ได้มีดีแค่คุณค่าทางอาหารเท่านั้นแต่สรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับ สุขภาพก็มีดีเช่นเดียวกัน แถมยังมีตั้งหลายอย่างจนทำให้ใครไม่สนใจเจ้าผักชนิดนี้หันกลับมามองตาลุกวาว เลย อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างก็ไปดูกัน

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

          ไฟเบอร์ในกะหล่ำปลีมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผักชนิดนี้กลายเป็นอาหารที่ช่วยลดคอ เลสเตอรอลได้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบผักสดหรือการนึ่ง และการรับประทานกะหล่ำปลีจะทำให้ไฟเบอร์ในผักเข้าไปทำงานในระบบย่อยอาหารและ ทำให้ร่างกายขับถ่ายได้ดีขึ้นอีกด้วย เมื่อระบบการขับถ่ายดี ร่างกายก็จะขจัดคอเลสเตอรอลออกมาได้ดีขึ้นอีกด้วย

ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ ว่าการรับประทานกะหล่ำปลีช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ เพราะมีการศึกษาหลายชิ้นพบว่าในกะหล่ำปลีไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลีสีเขียวหรือ สีม่วงก็จะมีกลูโคซิโนเลท (glucosinolates) ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านมะเร็งทีเกิดจากสารเคมีต่าง ๆ แต่ก็ควรจะเลือกรับประทานกะหล่ำปลีที่ปลอดสารพิษเพื่อให้มั่นใจแน่ว่าจะไม่ รับเอาสารเคมีที่ตกค้างจากการปลูกเข้าสู่ร่างกาย

กะหล่ำปลี ลดความอ้วนได้

          ปริมาณแคลอรีที่ไม่สูงมากจนเกินไปของกะหล่ำปลีและไฟเบอร์ที่สูงทำให้กะหล่ำ ปลีเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก เพราะเมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้วไฟเบอร์จะทำให้อยู่ท้องและอิ่มได้นานขึ้น ค่ะ

เป็นอาหารบำรุงสมอง

          วิตามินเค และสารแอนโทไซยานินในกะหล่ำปลี โดยเฉพาะในกะหล่ำปลีม่วง ที่มีสารทั้ง 2 ชนิดมากเป็นพิเศษ สามาช่วยสร้างเสริมสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมาธิ และสภาพจิตใจได้ เพราะสารอาหารทั้ง 2 ชนิดจะเข้าไปป้องกันการถูกทำลายของระบบประสาท และบำรุงสมองไม่ให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ หรือสมองเสื่อมด้วย

บำรุงผิวพรรณ

          ซัลเฟอร์เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อเล็บ ผม และผิวหนัง โดยสามารถช่วยให้ผิวไม่มันและลดการเกิดสิว ซึ่งในกะหล่ำปลีก็มีสารชนิดนี้อยู่ไม่น้อยเลย จะนำมารับประทานหรือนำมามาสก์หน้าก็ช่วยบำรุงผิวได้ทั้งนั้นเลยค่ะ

ล้างสารพิษในร่างกาย

          วิตามินซีในกะหล่ำปลีทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ช่วยขับสารพิษและกรดยูริกออกจากร่างกาย ซึ่งสารพิษเหล่านี้นี่ล่ะที่เป็นสาเหตุของโรคไขข้ออักเสบ โรคผิวหนัง โรครูมาตอยด์ และโรคเกาต์

ลดความดันโลหิต

          โพแทสเซียมในกะหล่ำปลีมีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ช่วยให้หลอดเลือดขยายได้มากขึ้น ซึ่งดีต่อการไหลเวียนเลือด

ลดอาการปวดหัว

          อาการปวดหัวสามารถหายได้ด้วยการใช้กะหล่ำปลีมาประคบที่ศีรษะหรือดื่มน้ำ กะหล่ำปลีสดวันละ 25 -50 มิลลิลิตร ใครที่มีอาการปวดหัวเรื้อรังบ่อย ๆ ลองดูสิคะรับรองได้ผล

ลดอาการแฮงค์จากการดื่มแอลกอฮอล์

          นักดื่มต้องฟังทางนี้ค่ะ กะหล่ำปลีสามารถช่วยบรรเทาอาการแฮงค์จากการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักได้ เนื่องจากกะหล่ำปลีมีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ทำให้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วน้ำในกะหล่ำปลีจะไปเจือจางแอลกอฮอล์ในร่างกาย ช่วยให้อาการดีขึ้น อย่าคิดว่าเป็นเรื่องล้อเล่น เพราะวิธีนี้นิยมใช้กันมาตั้งแต่สมัยโรมันแล้วนะ

ป้องกันการอักเสบและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

          สารกลุ่มเบตาเลน (Betalains) ที่อยู่ในกะหล่ำปลีม่วงนั้นมีคุณสมบัติในการลดระดับน้ำตาลในเลือดและสร้าง เสริมอินซูลินในร่างกาย แถมยังมีสรรพคุณในการช่วยต้านการอักเสบได้ดีเช่นเดียวกับหัวบีทอีกด้วย

เมนูกะหล่ำปลี ลองสักนิดรับรองจะติดใจ

          กะหล่ำปลี นอกจากจะนำมารับประทานสด ๆ เคียงคู่กับอาหารได้เกือบทุกชนิดแล้ว ก็ยังสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะเอาไปปรุงอาหารอะไรได้บ้างนั้น ลองดูเมนูเหล่านี้เป็นตัวอย่างก็ไม่เลวนะคะ

          กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา เมนูเพื่อชีวิตกับเคล็ดลับที่ถูกเปิดโปง

          สลัดกะหล่ำปลี เมนูไดเอต ยอดฮิต

          แซนด์วิชชีสและกะหล่ำปลีย่าง อาหารคลีนมื้อเบา ๆ

          กะหล่ำปลียัดไส้ ทำเองได้ง่าย ๆ นะคะ


          ได้เห็นทั้งคุณค่าทางอาหาร สรรพคุณอันมากมาย รวมทั้งเมนูอาหารแสนน่ารับประทานของกะหล่ำปลีกันไปแล้ว แบบนี้ต่อไปหากเราได้เห็นกะหล่ำปลีมาเป็นผักเคียงมากับอาหารก็คงจะไม่เขี่ย ทิ้งกันอีกแล้วล่ะเนอะ รีบหยิบมารับประทานกันดีกว่าเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งวันนี้และวันหน้า

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view122150.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment