Tuesday, July 14, 2015

8 เคล็ดลับบูทพลังระหว่างวัน บ่าย ๆ เพลียประจำ ต้องลองทำดู




         ทำงานมาทั้งวัน ใช้สมองมาก็เยอะ ก็ไม่แปลกที่จะรู้สึกล้า ๆ ในช่วงบ่าย แต่วิธีบูทพลัง ระหว่างวันนี้คงช่วยพวกเราได้

          ช่วงเวลาระหว่างวันหรือเวลาทำงาน หลาย ๆ คนอาจมีอาการอ่อนเพลีย หาวหวอด ๆ จนอยากจะฟุบตัวไปกับโต๊ะทำงาน นิตยสารชีวจิต ก็เลยขอยกมือเสนอวิธีบูทพลังงานระหว่างวันอย่างง่าย ๆ มาให้ลองทำตามกันดู วิธีเหล่านี้ช่วยคุณได้แน่นอนเลย

อาหารมื้อแรกของวัน

          ในมื้อเช้าควรเลือกกินอาหารที่มีส่วนประกอบของใยอาหาร เช่น ธัญพืช ข้าวกล้อง เพราะจากงานวิจัยมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การกินธัญพืชในมื้อเช้าจะช่วยลดอาการอ่อนเพลียและช่วยเพิ่มทักษะการเรียนรู้ ได้มากถึง 10 เปอร์เซ็นต์ เพราะใยอาหารจะช่วยลดการดูดซึมของอาหารในกระเพาะ ส่งผลให้สามารถกักเก็บระดับน้ำตาลในเลือดไว้เสริมสร้างพลังงานระหว่างวันได้ นานยิ่งขึ้น
 
ดื่มน้ำสะอาดทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง

          นายแพทย์วูดสัน เมอร์เรล ผู้จัดการศูนย์การแพทย์เบธอิสราเอล ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า มีคนไม่น้อยมักเกิดอาการล้าจากการขาดน้ำ ซึ่งจากงานวิจัย พบว่า นักกีฬามากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะมีอาการล้า อ่อนเพลีย หากขาดน้ำเป็นเวลา 15 ชั่วโมง นอกจากนี้จะส่งผลให้ระดับความจำและกระบวนการทางความคิด การจดจ่อต่อเป้าหมายลดลงด้วย วิธีแก้ง่าย ๆ ก็คือ ดื่มน้ำสะอาดทุก ๆ 1-2 ชั่วโมงนั่นเอง

จิบชาระหว่างวัน

          เป็นที่ทราบกันดีว่าในใบชานั้นมีสารคาเฟอีนและกรดแอมิโนแอลทีอะนีนที่ช่วยลดอาการอ่อนเพลียและกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะ "ชาดำ" ซึ่งช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี และจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยลอนดอน อังกฤษ พบว่า การดื่มชาวันละ 4 ครั้ง ใน 6 สัปดาห์นั้นส่งผลให้การหลั่งฮอร์โมนความเครียดลดลง

 
ดื่มน้ำอาร์ซี

          อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต แนะนำว่าการดื่มน้ำอาร์ซีในตอนเช้านั้นจะช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า แก้อาการอ่อนเพลีย เพราะมีส่วนประกอบของกลูโคส ดีเอ็นเอ / อาร์เอ็นเอ (DNA / RNA) และวิตามินแร่ธาตุจากธรรมชาติ ซึ่งช่วยแก้อาการอ่อนเพลียได้


ลุกจากโต๊ะสัก 10 นาที

          การเดินขยับร่างกายในระยะเวลาสั้น ๆ จะช่วยเติมพลังให้กับร่างกายในระหว่างวันได้ จากงานวิจัยสมาคมหัวใจสหรัฐอเมริกา พบว่า การเดินเพียงแค่วันละ 10 นาที ภายในระยะเวลา 6 เดือน จะทำให้ร่างกายมีพลังมากกว่าการหยุดนิ่งอยู่กับที่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังช่วยลดการปวดหัว ปวดเมื่อยร่างกาย และการเป็นตะคริวได้ด้วย


หาต้นไม้เล็ก ๆ มาวางบนโต๊ะ

          โดยเฉพาะต้นไม้สีเขียวจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายในช่วงบ่าย เพราะจากงานวิจัยมหาวิทยาลัยรัฐแคนซัส เอแอนด์เอ็ม ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ต้นไม้สีเขียว หรือแจกันดอกไม้หลากสี จะช่วยเพิ่มไอเดียในการคิดงานได้ดียิ่งขึ้น

 
กินอาหารระหว่างวัน

          ที่ห้ามพลาดเลยก็คือ แซนด์วิชขนมปังโฮลวีทกับกล้วยหอมและเนยถั่ว เป็นเมนูชาร์จพลัง ซึ่งแพทย์หญิงซูซาน ลาร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้อธิบายว่า กล้วยหอมเป็นแหล่งของโพแทสเซียมตัวช่วยของร่างกายในการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้กลายเป็นพลังงาน และเนยถั่วที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม เป็นแหล่งพลังงานของเซลล์ในร่างกาย

 
เปิดเพลงเบา ๆ

          ขณะทำงานควรเปิดเพลงฟัง หรือฮัมเพลงเบา ๆ ไปด้วยก็ได้ เพราะจากงานวิจัยพบว่าพนักงานที่ใส่หูฟังเพลงขณะทำงานนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดความเครียดเรื่องงานลงถึง 10 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

          ชื่นชอบวิธีไหน อย่าลืมนำไปปรับใช้กันดูนะครับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โดย สิรกัลป์ อรัญมงคล
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/cucumberwind/make-it/

No comments:

Post a Comment