Thursday, February 13, 2014

ดอกกุหลาบ สื่อรักวันวาเลนไทน์



"ดอกกุหลาบ" นับเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและโรแมนติก หนุ่มสาวจึงนิยมมอบให้แก่กันเพื่อแทนความรู้สึก ดอกกุหลาบเกี่ยวข้องกับวันเลนไทน์อย่างไร มีตำนานเล่าว่าดอกกุหลาบเป็นเสมือนเครื่องหมายแทนการกำเนิดของเทพธิดาวีนัส ซึ่งเป็นเทพแห่งความงามและความรัก วีนัสเป็นที่รู้จักกันในชื่ออโฟรไดท์ ในตำนานเทพของกรีกกล่าวไว้ว่าน้ำตาของเธอหยดลงปะปนกับเลือดของอคอนิสคนรัก ที่ถูกหมูป่าฆ่า เลือดและน้ำตาหยดลงสู่พื้นแล้วกลายเป็นดอกไม้สีแดงเข้มหรือดอกกุหลาบนั่นเอง ขณะที่บางตำนานเล่าว่าดอกกุหลาบเกิดจากเลือดของอโฟรไดท์ที่หยดลงสู่พื้น เมื่อเธอแทงตัวเองด้วยหนามแหลม

วาเลนไทน์นี้หากไม่กล้าเอ่ยปากบอกความในใจกันตรงๆ กุหลาบแต่ละสีอาสาเป็น "แม่สื่อ" สื่อความนัยจากหัวใจ

"กุหลาบสีแดง" ทั้งแดงอ่อน แดงสด บ่งบอกถึงการตกหลุมรักหรือแอบปลื้มใครสักคน เป็นสื่อแทนใจเพื่อจะบอกให้รู้ว่ามีคนกำลังแอบปลื้มอยู่ ดอกกุหลาบสีแดงเข้มหมายถึงความรักสุดแสนจะลึกซึ้ง มั่นคง เรียกได้ว่าความรักนั้นไม่มีวันจืดจางไปจากหัวใจ


 
"ดอกกุหลาบสีขาว" สีแห่งความรักที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ น่าทะนุถนอม โดยไม่คิดว่าความรักที่มอบให้ไปนั้นจะได้รับรักตอบกลับมาหรือไม่


"ดอกกุหลาบสีชมพู" ความโรแมนติกแสดงถึงความรักที่หวานซึ้งที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ


"ดอกกุหลาบสีส้ม" สื่อถึงความสดใส ความเป็นตัวเองของผู้รับ เมื่ออยู่ใกล้แล้วทำให้รู้สึกอบอุ่น และยังบ่งบอกความในใจถึงความรักและสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมา

 
"ดอกกุหลาบสีเหลือง"  ตัวแทนแห่งมิตรภาพ และยังสื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ หลายคนเชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่ใช้สำหรับเยี่ยมคนป่วย แต่จริงๆ แล้วสามารถมอบให้กับเพื่อนๆ เนื่องในโอกาสพิเศษได้เช่นกัน

 
"ดอกกุหลาบสีฟ้า" หมายถึง ปาฏิหาริย์ ความหวัง ความสำเร็จที่ยากจะเกิดขึ้น แต่สามารถเป็นจริงได้ สื่อถึงความอดทน แข็งแกร่ง เป็นดอกไม้แห่งความฝันที่สวยงามและมั่นคงตลอดกาล

 
"ดอกกุหลาบสีม่วง" บางคนคงคิดว่าเป็นดอกกุหลาบที่สื่อถึงความเศร้า แต่ถ้ามองในแง่ความสุข กุหลาบสีม่วงยังสื่อถึงรักที่เป็นนิรันดร์

 
เช่นเดียวกับ "ดอกกุหลาบสีดำ" หลายคนคงให้สีดำแทนความเสียใจ โศกเศร้า แต่ความหมายของกุหลาบสีดำคือความรักอมตะอันเป็นนิรันดร์เช่นกัน


  
แหล่งที่มา  ข่าวสด  (คัดบทความมาบางส่วน)
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment