Tuesday, February 4, 2014

อยากมีรักมั่นคง ควรรักษาความสัมพันธ์ให้แข็งแรง




       หลายต่อหลายคนมักจะพูดว่า โดนความรักทำร้าย ทั้งที่จริงแล้วสิ่งที่ทำร้ายคุณอาจไม่ใช่ความรัก แต่เป็นความสัมพันธ์ของคน 2 ที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของตัวเองต่างหาก หากเลวร้ายกว่านั้นก็อาจจะถึงขั้นเลิกรากันไปเลยทีเดียว ซึ่งก็คงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น เรามาพัฒนาความสัมพันธ์ให้มั่นคงแข็งแรงด้วย 5 วิธีต่อไปนี้กันดีกว่า

1. สร้างเวลาดี ๆ ร่วมกัน

         หลังจากที่ตกลงตัดสินใจที่จะศึกษาคบหาดูใจกันแล้ว มันไม่ได้หมายความว่าความสัมพันธ์จะคงอยู่เช่นเดิมตลอดไป เพราะการสานต่อความสัมพันธ์ให้มั่นคงนั้นต้องอาศัยเวลาด้วย โดยต่างฝ่ายควรจะหาเวลาให้กัน ถึงแม้ไม่มีเวลามาเจอหน้ากัน แต่ก็ควรมีเวลาพูดคุยกันบ้าง เพื่อให้รู้ถึงความเป็นไปของอีกฝ่ายเพียงเล็กน้อยก็ยังดี ซึ่งถ้าจะให้ดีกว่านั้นก็จำเป็นจะต้องมีเวลามาอยู่ด้วยกันบ้าง อย่างเช่น ชวนไปดูหนังกินข้าว นั่งชิล ๆ ในร้านกาแฟ จูงมือกันไปช้อปปิ้ง พร้อมกับอาศัยช่วงเวลานี้พูดคุยกันไปด้วย

2. จดจำเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของกันและกัน

         หลาย ๆ ครั้งที่เรามักจะมองและจดจำแค่เรื่องสำคัญของอีกฝ่าย ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันมีส่วนที่ทำให้ความสัมพันธ์ของคุณดีขึ้นไม่น้อย แต่ทว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกประทับใจกว่านั้น หากคุณสามารถจดจำเรื่องราวของอีกฝ่ายได้ โดยเฉพาะพวกเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เคยเล่าให้คุณฟัง เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นเป็นอย่างดีว่าคุณให้ความสนใจเขา และเขามีความสำคัญกับคุณมากแค่ไหน

3. สร้างความทรงจำขึ้นมาใหม่

         หากคุณใช้เวลานานมากกว่าคิดออกว่าไปเที่ยวด้วยกันหรือใช้เวลาร่วมกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ แสดงว่าถึงเวลาแล้วที่พวกคุณควรจะสร้างความทรงจำใหม่ขึ้นมาได้แล้ว ซึ่งการสร้างทรงจำใหม่นี้ไม่ได้หมายความถึงการใช้เวลาร่วมกันให้มากขึ้นเท่านั้น แต่หมายถึงการหาความแปลกใหม่ น่าตื่นเต้นให้กับความรักของพวกคุณด้วย โดยการสรรหาที่ท่องเที่ยวใหม่ ชวนกันไปรับประทานอาหารร้านใหม่ หรือลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เป็นต้น

 
4. รู้จักยืดหยุ่นความสัมพันธ์บ้าง

         ไม่ว่าพวกคุณจะเคยให้สัญญาหรือมีข้อตกลงใด ๆ ร่วมกันไว้ อย่างเช่น มีนัดรับประทานอาหารกันหลังเลิกงาน แต่พอใกล้ถึงเวลาอีกฝ่ายกลับโทรศัพท์มาขอเลื่อนนัด ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่แปลกที่คุณจะรู้สึกหงุดหงิด แต่ทั้งนี้ก็ควรเข้าใจความจำเป็นของอีกฝ่ายด้วย โดยการเรียนรู้ที่จะยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมตามสถานการณ์บ้าง ไม่ใช่เอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่ ยึดติดอยู่กับคำพูดเพียงอย่างเดียว

5. ใจใกล้กันเสมอ

         ว่ากันว่าการเป็นคนรักที่ดีนั้นควรจะเป็นคนที่สามารถอยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันไปได้ตลอด ซึ่งเมื่อได้ยินแบบนี้คนที่มีรักระยะใกล้ก็คงรู้สึกหวั่น ๆ กันไม่น้อย ทั้งที่จริงแล้วไม่มีอะไรต้องน่าเป็นกังวลเลยหากหัวใจของพวกคุณอยู่ใกล้กันเสมอแม้ตัวจะห่างกัน โดยการหมั่นพูดคุยกันเป็นประจำและติดต่อกันอยู่เสมอ วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ความรักของคุณอยู่ไปตลอดอีกนานเท่านานเลย

         ความสัมพันธ์หรือความรักของพวกคุณจะแข็งแรงและดำเนินอยู่ได้นานหรือไม่นั้น ไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้ แต่ที่รู้แน่ ๆ ก็คือ หากพื้นฐานความรักดี ความรักในอนาคตก็จะดีไปด้วย ดังนั้น แทนที่จะตั้งความคาดหวังก็เอาเวลาเหล่านั้นมาปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อให้ความสัมพันธ์ดีหรือความรักที่มีอยู่ตอนนี้ดีขึ้นกันดีกว่า

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment