Friday, February 21, 2014

คำตอบสำหรับคนโสด เมื่อโดนถามเรื่องแต่งงาน




ทำไมคุณยังไม่แต่งงาน? หรือคำถามเกี่ยวกับการแต่งงานในทำนองนี้ เชื่อว่าคงเป็นคำถามที่กวนใจคนโสดไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่อายุเข้าเลข 3 ไปแล้ว แหม...ก็รู้อยู่แก่ใจว่าพวกเขาหวังดี แต่บางครั้งก็การที่ต้องมาตอบคำถามเดิม ๆ บ่อย ๆ ก็พาลให้อารมณ์เสียได้เหมือนกัน ในขณะที่บางคนก็แอบนอยด์ไปหลายวันเพราะไม่รู้จะตอบพวกเขาว่าอย่างไรดี เอาอย่างนี้ถ้ามีคนมาถามคุณอีกว่าทำไมคุณยังไม่แต่งงานสักที ก็บอกพวกเขาไปเลยว่า

1. คุณกำลังรอใครบางคนที่สามารถอยู่ด้วยกันได้ และไม่สามารถอยู่ได้หากไม่มีคนนั้น

           เป็นคำตอบที่ฟังแล้วดูเหมือนประโยคในนิยายอย่างไรอย่างนั้น แต่มันก็เป็นเรื่องจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะถึงแม้คุณจะรีบตัดสินใจ แต่ถ้าหากอยู่ด้วยกันไม่ได้ก็ต้องกลับมาอยู่คนเดียวอยู่ดี เหมือนกับการที่ใครหลาย ๆ คนชอบรีบตัดสินใจแต่งงานเนื่องจากโดนสังคมรอบข้างกดดัน จนทำให้ชีวิตอยู่กับความทุกข์ไปตลอดชีวิต ทั้งที่จริงแล้วอายุไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับความรักเลย และคุณก็สามารถพบรักได้ตลอดไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ฉะนั้น รอกระทั่งเจอคนที่ใช่หรือตัดสินใจอยู่คนเดียวก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย อย่างน้อยก็ดีกว่าการเสียเวลาไปกับชีวิตที่เต็มไปด้วยความกดดันจนทำให้ตัวเองไม่มีความสุข

2. ถึงแม้บางคนจะคิดว่าการแต่งงานเหมือนกับการหาหลักประกันให้กับอนาคต แต่คุณกลับมองตรงข้าม

           การแต่งงานไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถลบความรู้สึกเสียดาย และเปลี่ยนจากคนที่ไม่ใช่สำหรับคุณให้กลายเป็นคนที่ใช่ในที่สุดได้ อีกทั้งการแต่งงานที่มีผลประโยชน์แอบแฝงโดยไม่มีความรักอยู่เลย จะทำให้เกิดความรู้สึกเสียดายในภายหลัง และยังปิดโอกาสที่คุณจะได้เจอกับคนที่ใช่สำหรับคุณอีกด้วย ซึ่งคงจะดีกว่าหากคุณใช้เวลารอคนที่คุณรู้สึกว่า คน ๆ นั้นสามารถเข้ามาเติมเต็มชีวิตของคุณให้สมบูรณ์ได้จริง ๆ เมื่อถึงเวลานั้นคุณจะไม่มีวันเสียดายเวลาที่รอเลยสักนิด

3. สาเหตุที่คนบางคนยังไม่แต่งงานก็เพราะรู้ว่ามันต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงมาก

           งานแต่งงานในความคิดของใครหลาย ๆ คนมักจะสวยหรู นึกอยากจะทำอะไรก็ทำได้เพราะมันเป็นแค่จินตนาการเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วงานแต่งงานในฝันของคุณ บางครั้งก็ไม่อาจเนรมิตให้มันเป็นจริงได้ด้วยเงื่อนไขของราคาค่างวดที่คุณต้องจ่ายหลายหลัก ซึ่งสำหรับบางคนมันก็เป็นราคาที่สูงเกินกว่าจะจ่ายได้ และนอกจากสิ่งที่ต้องใช้จ่ายในงานแต่งงานแล้ว ก็ยังมีค่าใช้จ่ายในอนาคตที่ต้องรับผิดชอบอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทริปฮันนีมูน วางแผนซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือ เลี้ยงลูก เป็นต้น

4. สอนให้ผู้หญิงรู้จักยืนอยู่ด้วยขาของตัวเอง และใช้ชีวิตอย่างแตกต่าง

           หลาย ๆ คนมักจะติดอยู่กับความคิดที่ถูกถ่ายทอดกันมาในสังคมว่า การอยู่แบบมีคู่คิดนั้นจะดีกว่าการอยู่ตัวคนเดียว โดยเฉพาะในช่วงบั้นปลายของชีวิต ทั้งที่จริงแล้วคุณมีเวลามากมายที่จะเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงช่วงบั้นปลายชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงาน สถานะการเงิน ที่อยู่อาศัย หรือเรื่องอื่น ๆ ที่จำเป็นกับชีวิตคุณ ทั้งนี้ อาจจะลองหาแรงบันดาลใจจากบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตก็ได้

5. การแต่งงานเป็นแค่ทางเลือก และชีวิตเราก็มีทางเลือกมากกว่านั้น

           ชีวิตคนเรามีทางเลือกมากมายที่คุณสามารถเลือกเดินได้ และการแต่งงานก็เป็นแค่ทางเลือกหนึ่งของชีวิตเท่านั้น แต่ที่หลาย ๆ คนคิดว่าเป็นทางเลือกที่ต้องทำหรือเหมาะสมกับชีวิตก็เพราะเห็นว่า คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำเช่นนั้น ก็เลยทำให้หลายคนรู้สึกว่าการแต่งงานเป็นเรื่องที่ต้องทำ โดยเฉพาะเมื่อโดนกดดันด้วยคำถามมาก ๆ ซึ่งความจริงแล้วมันอยู่ที่ตัวคุณเองมากกว่าว่าจะเลือกตัดสินใจอย่างไร ถ้าคิดว่าการแต่งงานไม่สามารถจะทำให้ชีวิตคุณสมบูรณ์หรือมีความสุขได้ก็เลือกทางอื่นน่าจะดีกว่า

            คราวหน้าถ้ามีคนมาถามคุณด้วยคำถามในทำนองที่ว่า ทำไมคุณยังไม่แต่งงาน ? ก็ตอบพวกเขาไปเลยด้วย 5 เหตุผลที่ได้กล่าวไปข้างต้น พร้อมกับน้ำเสียงมั่นใจสุด ๆ พวกเขาจะได้รู้กันไปเลยว่า การแต่งงานสำหรับคุณเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยที่ไม่ได้สำคัญกับชีวิตคุณ และคุณเองก็มีทางเลือกอีกมากมายที่ดีกว่านั้น

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
           

No comments:

Post a Comment