Thursday, December 26, 2013

อกหักไม่ใช่โรคร้าย รักษาได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง




อาการอกหัก นอกจากจะนำมาซึ่งความเจ็บปวดแล้ว ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้อารมณ์เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนทำให้คนรอบข้างต้องปวดหัวไปตาม ๆ กันด้วย เช่น ตอนเช้าก็ดูเหมือนจะปกติดี แต่พอตกบ่ายก็นั่งร้องไห้แบบไม่มีสาเหตุ เป็นต้น ซึ่งถึงแม้หลายต่อหลายคนจะบอกว่าการร้องไห้เป็นวิธีรักษาอาการอกหักอย่างหนึ่งก็เถอะ แต่ร้องไห้ทั้งวันทั้งคืนก็ไม่เป็นอันทำอะไรกันพอดี คงจะดีกว่าหากรีบรักษาบาดแผลแล้วก้าวต่อไปข้างหน้า เพื่อเจอกับสิ่งอื่น ๆ ที่ดีกว่า ด้วย 5 วิธีรักษาต่อไปนี้

1. ตัดขาดการติดต่อกับแฟนเก่า

          การตัดใจจากแฟนเก่าไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณเริ่มต้นจากหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีโอกาสจะเจอหน้าเขา ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เขาชอบไป ร้านอาหารที่เขามักจะไปแฮงก์เอาท์กับเพื่อนบ่อย ๆ และรวมไปถึงหยุดติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเขาในทุก ๆ ซึ่งถ้าหากคุณไม่สามารถห้ามใจตัวเองได้จริง ๆ ก็ แม้คุณจะรู้สึกเสียดายความรู้สึกดี ๆ แต่ทว่าก็ดีกว่าการที่ปล่อยให้ตัวเองเจ็บไปเรื่อย ๆ ไม่มีวันจบสิ้น

2. หลีกเลี่ยงการพูดถึงแฟนเก่า

          หลายต่อหลายครั้งที่เห็นคนอกหักพูดถึงแฟนเก่าอยู่เสมอ โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่เพิ่งเลิกกันหมาด ๆ เพราะต้องการจะระบายความอัดอั้นตันใจออกมา ซึ่งวิธีนี้ก็อาจจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น แต่ในเดียวกันก็เป็นวิธีที่เรียกความทรงจำเกี่ยวกับแฟนเก่ากลับมามากขึ้น เช่นกัน ดังนั้น ควรคุณหยุดความคิด หยุดคำพูด และหลีกเลี่ยงทุกหัวข้อสนทนาที่เชื่อมโยงไปถึงแฟนเก่าของตัวเอง

3. หากิจกรรมทำในยามว่าง

          นอกจากนี้ สิ่งที่คนอกหักควรทำอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ การหากิจกรรมทำในยามว่าง เพราะกิจกรรมต่าง ๆ ที่คุณนำมาทำนั้น นอกจากจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจออกจากเรื่องแฟนเก่าได้เป็นอย่างดีแล้ว กิจกรรมเหล่านั้นยังช่วยพัฒนาทักษะ ความคิด และอาจจะช่วยปรับเปลี่ยนมุมมองในการใช้ชีวิตได้อีกด้วย

4. ไม่ควรมีรักใหม่เพื่อลืมแฟนเก่า

          การมีแฟนใหม่เป็นวิธีที่ง่ายมาก สำหรับคนที่กำลังหาทางลืมแฟนเก่า แต่ทว่าหลายต่อหลายครั้งที่พบว่า คนที่มีรักใหม่เพื่อลืมแฟนเก่านั้น สุดท้ายแล้วพวกเขาก็กลับมาพบกับตอนจบแบบเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งถ้าหากคุณไม่อยากเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ ก็ควรจะเริ่มต้นกับคนใหม่ หลังจากที่เรียนรู้แล้วว่ารักแบบไหนที่คุณต้องการจริง ๆ ดีกว่า

5. ดีท็อกซ์หัวใจ

          ถึงแม้จะไม่มียารักษาอาการอกหักเหมือนโรคอื่น ๆ แต่คุณก็สามารถจะบรรเทาอาการให้ทุเลาลงได้ โดยการนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นบทเรียนให้กับชีวิต เริ่มจากคิดถึงสิ่งที่คุณชอบในตัวเขา เขาทำอะไรให้คุณรู้สึกมีความสุข และมีเรื่องใดที่เขาทำให้คุณไม่พอใจหรือเสียใจบ้าง จากนั้นจดลิสต์เอาไว้เพื่อให้คุณรู้จักตัวเองมากขึ้น พร้อมกับนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้เมื่อคิดจะต้นกับคนใหม่

          นอกจากนี้ หากเป็นไปได้เราขอแนะนำว่า ควรเว้นระยะห่างออกไปสักปีก่อนจะมีรักครั้งใหม่ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเวลาที่ยาวนานเกินไปสำหรับหลายคน แต่ก็เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการรักษาแผลใจแบบนี้มากทีเดียว หากคุณไม่ต้องการจะเจอกับความเจ็บปวดซ้ำซากแบบเดิม ๆ อีกนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคนด้วย ถ้าหากคุณคิดว่าตัวเองพร้อมแล้ว...ก็ลุยต่อไปได้เลย

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment