Thursday, January 30, 2014

7 วิธีหยุดรักข้างเดียว เมื่ออีกฝ่ายไม่รักตอบ




          นอกจากอาการอกหักแล้ว การรักข้างเดียวและเขาไม่รักตอบ ก็เป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ที่สุขใจระคนทุกข์ใจไปพร้อมกัน ซึ่งบางครั้งก็ดูเหมือนจะเจ็บกว่าการอกหักด้วยซ้ำ เพราะเป็นสถานการณ์ความรักที่ไม่มีแม้แต่จุดเริ่มต้นใด ๆ แต่ก็ต้องมาเจ็บกับคำว่า "เขาไม่รักเรา" เสียแล้ว ดังนั้น คงจะดี กว่าหากคุณเข้าใจและเคารพในการตัดสินใจของอีกฝ่าย พร้อมกับมองไปข้างหน้าเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วย 7 เลิกรักข้างเดียวเมื่อเขาไม่รักตอบ

1. ให้เวลากับตัวเอง

          ช่วงเวลานี้อาจจะเกิดสงครามเล็ก ๆ ขึ้นระหว่างหัวใจกับความคิดของคุณ เพราะตั้งแต่คุณเริ่มรักอีกฝ่าย หัวใจของคุณก็จะล่องลอยไปหาใครคนนั้นอยู่ตลอดเวลา และพยายามจะเชื่อว่าความรักของคุณกับอีกฝ่ายจะต้องเป็นไปได้ ในทางกลับกันความคิดของคุณก็จะบอกกับคุณว่า ในเมื่ออีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกแบบเดียวกันก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้อีกแล้ว คงจะดีกว่าหากเริ่มหยุดตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ ดังนั้น ในช่วงเวลานี้คุณก็ควรจะให้เวลากับตัวเอง เพื่อยอมรับกับความจริง และทำให้ทั้งหัวใจกับความคิดของคุณเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

2. เศร้าให้พอแล้วหยุด

          ยิ่งคุณหยุดหรือพยายามจะบังคับตัวเองไม่ให้รักอีกฝ่ายมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งคิดและอาจจะรักมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น เมื่อคุณรู้สึกเสียใจก็ปล่อยให้ตัวเองเสียใจ ร้องไห้เมื่ออยากร้องไห้ จนกว่าจะรู้สึกว่าเศร้ามามากพอแล้ว อีกทั้งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากคุณจะรู้สึกโกรธ สับสบ เหมือนโดนทรยศ และเศร้าในเวลาเดียวกัน ถ้าความรู้สึกมันรุนแรงเกินจะเก็บไว้คนเดียวก็ระบายให้กับคนที่คุณไว้ใจฟังก็ได้

3. เริ่มเข้าสังคม

          อีกหนึ่งวิธีที่คุณสามารถจะรักษาอาการเจ็บปวดจากรักข้างเดียวได้ ก็คือ การที่คุณเริ่มเข้าสังคม ออกไปพบปะเพื่อน ๆ หรือใช้เวลาอยู่กับคนใกล้ชิด อย่างเช่น คนในครอบครัวให้มากขึ้น เพราะการอยู่คนเดียวจะทำให้ความคิดของคุณวนเวียนอยู่กับเรื่องของอีกฝ่ายมากขึ้น แต่เมื่ออยู่กับคนอื่น ๆ บทสนทนากับกิจกรรมของพวกเขา ก็จะเป็นตัวที่พาคุณออกจากห้วงความคิดเหล่านั้นได้เอง

4. ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง

          คุณอาจจะใช้ความเจ็บปวดเหล่านั้นมาเป็นพลังในการผลักดันให้ตัวเองไปสู่เป้าหมายเร็วขึ้นก็ได้ แต่ก่อนอื่นคุณก็ต้องตั้งเป้าหมายเอาไว้ก่อนว่า อยากจะทำสิ่งใดให้สำเร็จบ้าง อย่างเช่น เรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ ซื้อรถคันใหม่ เลื่อนตำแหน่งในหน้าที่การงาน เปิดโลกกว้างโดยการย้ายไปต่างประเทศ หรือต้องได้งานใหม่ภายในเวลาที่กำหนด เป็นต้น อีกทั้งในช่วงที่กำลังโสดแบบนี้ยังทำให้คุณมีเวลาพัฒนาตัวเองไปสู่เป้าหมาย และทำในสิ่งที่ตัวเองชอบมากขึ้นด้วย ดังนั้น ควรจะดีใจมากกว่าเสียใจนะ

5. ตัดขาดการติดต่อ

          นอกจากนี้ คุณควรจะหลีกเลี่ยงหรือตัดช่องทางการติดต่อทุกวิธีได้เลยยิ่งดี ได้แก่ ลบการติดต่อของอีกฝ่ายออกไปจากรายชื่อเพื่อนในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ลบเบอร์โทรศัพท์หรือข้อความแชทที่เคยส่งหากัน หรืออาจจะขอความร่วมมือจากเพื่อน ๆ ของคุณว่า ไม่ควรเอาข่าวคราวเกี่ยวกับเขามาเล่าให้คุณฟังอีก แม้คุณจะรู้สึกเสียดายและเสียใจมากมายก็ตาม

6. หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้คิดถึงอีกฝ่าย

          ที่สำคัญคุณควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่สามารถทำให้คุณคิดถึงอีกฝ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สถานที่ ภาพถ่าย หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับอีกฝ่าย โดยอาจจะนำสิ่งของเหล่านั้นไปเก็บเอาไว้ในส่วนที่ลึกที่สุดของบ้าน หรืองดไปสถานที่ที่อีกฝ่ายชอบไปเที่ยว ชอบไปกินอาหาร และอื่น ๆ สักระยะ แล้วค่อยย้อนกลับมาใหม่เมื่ออารมณ์ของคุณปกติแล้ว

7. มองหาคู่เดทคนใหม่

          ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณยังไม่สามารถลบอีกฝ่ายได้อย่างสนิทใจ แต่อาจจะสามารถลืมได้ในเร็ว ๆ นี้หากคุณลองเริ่มต้นออกเดทกับใครสักคนอีกครั้ง ทั้งนี้ หากไม่สามารถทำได้ก็ไม่ต้องกดดันตัวเองมาก รอไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณพร้อมและเจอคนที่รู้สึกว่าน่าจะใช่จริง ๆ ในระหว่างนี้ก็อาจจะหากิจกรรมทำ หรือออกไปพบปะสังสรรค์กับคนสนิทก่อนก็ได้

          รักข้างเดียวว่าเจ็บแล้ว แต่รักข้างเดียวที่รู้ว่าเขาไม่รักนั้นเจ็บกว่า ดังนั้น ในเมื่อมีแต่เจ็บกับเจ็บแบบนี้ก็มีแต่จะส่งผลเสียกับตัวเอง ควรจะเอาเวลานี้มารักตัวเอง พัฒนาตัวเอง และทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นกันดีกว่า พร้อมทั้งทำหัวใจให้ว่างจะได้ตอบรับรักกับคนใหม่ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ทำให้อีกฝ่ายต้องเจ็บเพราะคุณยังไม่ลืมคนเก่าอีก

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment