Saturday, October 11, 2014

เทียนไขกับประโยชน์น่าทึ่ง ที่ควรบอกต่อ




       การสร้างบรรยากาศโรแมนติกให้กับชีวิต หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงและใช้วิธีการจุดเทียนหอม หรือการดินเนอร์ใต้แสงเทียนในยามราตรี แต่จะมีใครเคยคิดบ้างไหมว่า เทียนที่เราใช้จุดนั้นอาจเป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้น ๆ ยิ่งถ้าเป็นเทียนสวยงามด้วยแล้วละก็ คงยากที่จะนำกลับมาใช้จุดอีก แต่รู้ไหมคะว่า เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากเทียนเก่าที่ใช้แล้วได้อีกสารพัดอย่าง โดยนำไปใช้ได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่จะใช้ไปทำอะไรได้บ้างนั้นมาดูกันเลยจ้า

1. เพิ่มความลื่นให้ลิ้นชัก

        ลิ้นชักตู้หรือเตียง ที่มีอายุการใช้งานมานานแล้ว มักจะมีความฝืดเกิดขึ้นได้ ทำให้ดึงเข้า-ออกลำบาก เราสามารถใช้เทียนเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาทำให้เกิดความลื่นได้ โดย ดึงตัวลิ้นชักให้แยกออกมา นำเทียนถูบริเวณรางของลิ้นชักไปมาให้ทั่วทั้งสองข้าง จากนั้นก็นำตัวลิ้นชักใส่กลับเข้าไป แล้วลองเลื่อนลิ้นชักเข้า-ออกดู ถ้าเลื่อนแล้วลื่นขึ้นก็เป็นอันใช้ได้

2. เพิ่มความลื่นให้บานพับประตู หน้าต่าง

        บานพับประตูหรือหน้าต่าง ที่โดนฝนโดนแดดสาดใส่ทำให้สีลอก ฝืด และขึ้นสนิมเร็ว เทียนไขสามารถช่วยคุณได้ ซึ่งจะมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับข้อ 1 คือ ใช้เทียนถูบริเวณบานพับที่ต้องการให้ทั่วบริเวณ จากนั้นก็ลองเปิดเข้า-ออกดู

3. อุดรูรั่วได้รอบบ้าน

        รอยรั่ว เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกจริง ๆ สำหรับหลาย ๆ บ้าน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ ประตู หน้าต่าง หรือหลังคา แต่เทียนไขที่ไม่ใช้แล้ว สามารถช่วยคุณได้ โดยนำเทียนมาขูดออกให้เป็นเส้น ๆ กะตามปริมาณของรูรั่ว นำเทียนที่ขูดไว้เป็นเส้น ๆ ใส่อัดเข้าไปในบริเวณที่ต้องการให้แน่น เพื่ออุดไม่ให้มีรอยรั่วได้อีก

4. เติม/แซม/อุด รอยบุบของเฟอร์นิเจอร์ไม้

        หลาย ๆ คนคงจะชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ แต่ไม้ที่ใช้ทำนั้นเป็นไม้ธรรมชาติ พอมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์แล้ว อาจมีรอยบุบอยู่บ้าง ทำให้มองมาแล้วไม่สวยงาม เทียนไขก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่างไม้ ใช้ในการเติมรอยบุบ โดยใช้วิธีการนำเทียนไขสีเหลืองลงไปต้ม (เพราะสีใกล้เคียงกับไม้ที่สุด) เพื่อให้ได้เป็นขี้ผึ้งเหลว ๆ จากนั้นก็นำไปเติมในส่วนที่เราต้องการได้เลย เกลี่ยให้ทั่ว แล้วรอให้แห้ง

5. แก้ไขปัญหาซิปติด

        ซิปกางเกง กระโปรง หรือกระเป๋า ค้าง ฝืด รูดไม่ขึ้น ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ โดยใช้เทียนถูไปรอบ ๆ บริเวณที่มีปัญหา จากนั้นลองรูดขึ้น-ลงดู ถ้าใช้ได้แล้ว อย่าลืมนำสำลีชุบน้ำพอหมาด มาเช็ดซ้ำบริเวณที่ถูเทียนไขไว้ด้วย เพื่อทำความสะอาดคราบเทียนไขให้หมดจด

6. ช่วยแก้น้ำตาไหลจากการปอกหอม

        ถ้าพูดถึงเรื่องการปอกหัวหอมเป็นเวลานาน ๆ แล้วละก็ แทบจะทุกคนจะต้องมีอาการน้ำตาซึมกันบ้าง แต่มีวิธีแก้ง่ายนิดเดียว คือ ให้จุดเทียนไขตั้งไว้ห่างจากตัวเราพอประมาณ ควันและกลิ่นจากเทียนไขจะช่วยดูดซับความฉุนของหัวหอม เท่านี้น้ำตาก็จะไม่ไหลแล้ว


        แค่มีเทียน 1 เล่มที่เหลือใช้ ก็ยังสามารถเอามาใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกสารพัดอย่าง ดังที่กล่าวมาข้างต้น แถมยังช่วยประหยัดแรงงาน และค่าใช้จ่ายด้วย เพราะเป็นการนำสิ่งของที่มีอยู่ในบ้านมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ใหม่ รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมบอกต่อกันบ้างนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment