Monday, July 7, 2014

สวยใสกระชากวัยใน 48 ชั่วโมง




        ชีวิตยุคใหม่ที่รีบเร่งและสับสนวุ่นวาย ส่งผลเสียต่อทุกคน แต่คุณจะดูสดใสและรู้สึกอ่อนเยาว์ลง 10 ปีได้ภายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ด้วยแผนชะลอวัยที่ทำได้สบาย ๆ

          เคยสังเกตไหมทุกครั้งที่คุณกลับจากวันหยุดพักผ่อน ทุกคนจะทักว่าคุณดูดีขึ้นหลังหายหน้าไป 2-3 สัปดาห์ ใบหน้าดูมีริ้วรอยลดลง รอยคล้ำได้ตาจางลง และแม้จะมองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างชัดเจน แต่โดยรวม ๆ แล้วคุณจะรู้สึกสุขภาพดีและผิวพรรณเปล่งปลั่งมากขึ้น

          ไม่ต้องแปลกใจเพราะเวลาที่คุณหลีกหนีความวุ่นวายไปพักผ่อน คุณทิ้งความเครียดและความกังวลทั้งหมดไว้เบื้องหลัง ได้นอนเต็มอิ่มเท่าที่ต้องการ ไม่ต้องตื่นแต่เช้ามืด มีเวลากินอาหารเต็มที่ ไม่ต้องหิ้วไปกินบนรถ ได้หยิบหนังสือที่ฝุ่นจับอยู่บนชั้นวางมาอ่าน พูดง่าย ๆ คือได้ใช้เวลาทั้งหมดทำสิ่งในสิ่งที่ตัวเองโปรดปราน

          "ชีวิตสมัยใหม่ช่างแสนวุ่นวาย นั่นทำให้หลายคนเกิดความเครียด และต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ" เบน เรนชอว์ ผู้ก่อตั้ง The Happiness Project และผู้เขียนเรื่อง Successful but something missing กล่าว "วันหยุดถือเป็นโอกาสดีที่ได้หลีกหนีความสับสนวุ่นวายทั้งหมด ได้มีเวลาตั้งหลักทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ และเมื่อได้พักผ่อน เราจะพบว่าการสลัดความวิตกกังวลเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว อีกทั้งยังช่วยให้ตระหนักรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตเรา การพักผ่อนในวันหยุดทำให้เราจดจำได้ว่าตัวตนที่แท้จริงของเราคือใคร"

          อย่าเพิ่งเสียใจหากวันหยุดพักผ่อนปีนี้ของคุณผ่านไปแล้ว หรือเงินที่มีไม่พอเจียดไปท่องเที่ยวในวันหยุด หรือไม่มีเวลาต้องรอจนกว่าลูก ๆ จะปิดเทอม

          แต่ด้วยวิธีคืนความอ่อนเยาว์ง่าย ๆ ต่อไปนี้ คุณเองก็สามารถเปล่งประกายได้โดยใช้เวลาแค่วันหยุดสุดสัปดาห์เดียว ปรนนิบัติตัวเองด้วยการพักผ่อนช่วงสั้น ๆ ที่บ้าน ว่าแต่ตอนนี้คุณพร้อมจะตอบคำถามใคร ๆ ในวันจันทร์ว่า "เธอไปไหนมา หน้าตาจึงดูเปล่งปลั่งสดชื่น" หรือยัง

ตัดขาดโลกภายนอก

          คุณไม่จำเป็นต้องเอาเงินไปฝากธนาคาร จึงจะได้ดอกผลจากการหยุดพักผ่อนในวันสุดสัปดาห์ ง่าย ๆ  แค่ปิดมือถือ เปิดเครื่องตอบรับอัตโนมัติ บอกครอบครัวและเพื่อน ๆ ว่าสุดสัปดาห์นี้ คุณไม่อยู่ แต่บอกให้สามีทราบถึงแผนการในวันหยุดของคุณ คุณอาจชวนเขาให้เข้าร่วมแผนปลีกวิเวกนี้ด้วยกัน หรือกำจัดเขาไปที่ไหนก็ได้ให้พ้นหูพ้นตา หรือให้เขาไปออกรอบกอล์ฟสัก 2-3 วัน

          เพราะสุดสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของการพักผ่อนล้วน ๆ ปลอดเรื่องหนัก ๆ หรือไม่ต้องรีบเร่งทำ รีบเร่งกิน เรายังมีคำแนะนำมากมายที่ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้คุณได้อย่างน่าอัศจรรย์ที่ บ้านในช่วงวันหยุด

         
 วางแผนล่วงหน้า

          เพราะคุณคงไม่อยากทำให้เวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์หมดไปกับงานบ้านที่น่าเบื่อ ดังนั้นควรวางแผนทำงานบ้านให้เรียบร้อยก่อนถึงวันสุดสัปดาห์ จัดแจงปัดกวาดบ้านให้สะอาดจะได้ไม่ต้องกังวลถึงมันอีก ไปซูเปอร์มาร์เก็ตจับจ่ายข้าวของต่าง ๆ ตุนไว้ ดูให้แน่ใจว่ายังมีอาหารอยู่ในตู้แช่แข็ง หาซื้อนิตยสารเล่มโปรดหรือนวนิยายที่หมายตาไว้ ดูสิว่าตู้วางของในห้องน้ำเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์สร้างความผ่อนคลายหรือยัง ใช้เวลาสัก 2-3 นาทีมองไปข้างหน้าถึงห้วงเวลาในการพักผ่อน จินตนาการว่าจะเป็นอย่างไร หากคุณได้ปลีกวิเวกหนีความวุ่นวายทั้งมวล

        หลับสบาย

          เวลาไปเที่ยววันหยุด กระเป๋าเดินทางของคุณจะอัดแน่นด้วยของใช้ต่าง ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพกไปด้วยคือนาฬิกาปลุก และการนอนเต็มอิ่มได้เท่าที่คุณต้องการ จะทำให้คุณดูดีและรู้สึกสดชื่นขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ดังนั้นสุดสัปดาห์นี้ให้ปล่อยร่างกายตื่นเองตามธรรมชาติ แต่อย่าลุกพรวดพราดขึ้นจากเตียงทันที ควรนอนอ้อยอิ่งอยู่บนเตียงสักพักแล้วค่อยลุกขึ้นช้า ๆ จากนั้นดื่มชาสักถ้วย จำไว้ให้ลุกจากที่นอนเฉพาะเวลาที่รู้สึกอยากลุกเท่านั้น

         
 ดื่มน้ำมาก ๆ  

          ทำไมเวลาไปเที่ยวพักผ่อนวันหยุด โดยเฉพาะหากไปเที่ยวช่วงหน้าร้อนหรือไปต่างประเทศ คุณจึงดื่มมากกว่าเวลาอยู่บ้าน แน่นอนเมื่อคุณกลับจากพักผ่อน ผลที่ ได้คือผิวดูเนียนเรียบขึ้น ริ้วรอยลดลง ระดับพลังงานในร่างกายกลับเพิ่มขึ้น (การขาดน้ำจะทำให้พลังงานลดลง 20%) ดังนั้นสุดสัปดาห์นี้ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 1 ขวดใหญ่ (1.5 ลิตร) ทุกวัน คุณอาจเพิ่มรสชาติด้วยการบีบน้ำมะนาวเล็กน้อยลงในน้ำทุกแก้วที่ดื่ม ซึ่งจะช่วยขจัดพิษที่เป็นตัวดูดพลังงานออกไปจากร่างกาย หรือถ้าต้องการดื่มอะไรอุ่น ๆ ให้ใส่มะนาวฝานลงในถ้วยน้ำร้อน การดื่มน้ำมาก ๆ จะทำให้คุณดื่มชาหรือกาแฟน้อยลง (เครื่องดื่ม 2 ชนิดนี้ทำให้ผิวขาดน้ำ แถมคาเฟอีนยังเป็นตัวดูดพลังงานอีกด้วย)

 
         
 ทานอาหารดี ๆ

          นี่เป็นหนึ่งสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับช่วงวันหยุด คุณสามารถใช้เวลาพิถีพิถันกับการกินได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมองดูนาฬิกา เอานาฬิกาข้อมือ นาฬิกาปลุก ออกไปไกล ๆ สำหรับสุดสัปดาห์นี้ กินเฉพาะเวลาที่รู้สึกหิว อย่ากินเพราะถึงเวลาอาหาร การอ้อยอิ่งกินอาหารเช้าเป็นความคิดที่ไม่เลว อาหารกลางวันก็กินหลังเที่ยงไปแล้วหรือไม่ก็งดไปเลย ระหว่างนั้นให้กินของว่างแทนอาหารค่ำ ควรกินอะไรง่าย ๆ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเข้าครัวปรุงอาหาร
 
               อาหารเพื่อสุขภาพที่แนะให้ทานในช่วงวันหยุดนี้คือ อาหารสดใหม่ที่หาได้จากท้องถิ่น อาหารสูตรนี้น่าลอง สลัดมะเขือเทศกับอะโวคาโดที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารราดน้ำมันมะกอก สลัดจานนี้เป็นที่นิยมกันในกรีกและอิตาลี สลัดผักใบเขียวสักจาน และไวน์แดง 1 แก้ว ประหนึ่งว่าคุณกำลังท่องเที่ยวในฝรั่งเศส อีกหนึ่งเคล็ดลับดี ๆ คือให้นำผลไม้ที่อุดมด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์จำพวกแตงโม ลูกพืชมาหั่นเป็นชิ้น ๆ แช่ตู้เย็น สำหรับเป็นของว่างที่หยิบกินได้สะดวก แถมกินแล้วสดชื่น ให้คุณค่าทางอาหาร


          ดูแลตัวเอง

          ไม่ต้องแปลกใจหากวันหยุดจะทำให้คุณดีขึ้นอย่างน่าทึ่ง ด้วยการทาครีมกันแดดและโลชั่นหลังออกแดดให้ทั่วตัวทุกวัน จะให้ผิวเรียบและเนียนนุ่มมากขึ้น การเดินย่ำบนหาดทรายเท่ากับเป็นการขัดฝ่าเท้าไปในตัว แสงแดดจุมพิตใบหน้าทำให้คุณดูเปล่งปลั่งสุขภาพดี ขณะที่ในเวลาปกติแล้วคุณต้องอาบน้ำลวก ๆ รีบเมคอัพให้เสร็จใน 5 นาที วัน หยุดจึงเป็นโอกาสทองที่จะได้ทุ่มเทเวลาดูแลตัวเอง สำหรับสุดยอดสปาที่ทำได้เองง่าย ๆ สำหรับสุดสัปดาห์นี้คือ ให้คุณใช้เวลาขลุกอยู่ในห้องน้ำนานเท่าที่ต้องการ คุณอาจรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนางงาม ทำคอนดิชั่นนิ่งมาสก์ที่เส้นผม ใบหน้า และลำคอ แช่ตัวในอ่างอาบน้ำที่หยดน้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์นาน 15 นาที ตัดแต่งเล็บมือเล็บเท้า ถอนขนคิ้ว นวดโลชั่นให้ทั่วตั้งแต่หัวจรดเท้า

         
 ออกกำลังกาย 

          การเดินเล่นตามชายหาดหรือออกไปเดินเที่ยวระยะไกล ๆ น่าจะยังไม่พอ วันหยุดนับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการออกกำลังกาย ซึ่งจะทำให้คุณกลับจากพักผ่อนด้วยกำลังวังชาและความกระตือรือร้น การ ออกกำลังกายเบา ๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์จะช่วยให้คุณทำอะไรด้วยความสดชื่นกระฉับกระเฉง เลือกวิธีออกกำลังกายต่อไปนี้ เช่น เดินเล่นในสวนสาธารณะ ฝึกโยคะตามวิดีโอ หรือว่ายน้ำในสระสัก 2-3 รอบ

         
 ทำกิจกรรมสนุก ๆ 

          กิจกรรมสนุก ๆ ที่ทำระหว่างวันพักผ่อนจะช่วยเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ขจัดริ้วรอยแห่งความกังวลบนใบหน้า ซึ่งเป็นสัญญาณของความเครียดให้หายไป นึกถึงกิจกรรมที่ทำให้คุณยิ้มหรือหัวเราะได้เช่น ไปเต้นซัลซ่า เล่นไฟกับแฟน ไปดูหนัง หรือเล่นโบว์ลิ่ง หรือไม่ก็จองโต๊ะอาหารสำหรับ 2 คน เลือกร้านอาหารบรรยากาศดี ๆ เพื่อคุณกับคนรักจะได้ใช้เวลาที่แสนรื่นรมย์ร่วมกัน


         สร้างสุขให้ตัวเอง

          ประเด็นสำคัญที่สุดของการพักผ่อนในวันหยุดคือ การสร้างความหฤหรรษ์ให้ตัวเอง และเป็นความสุขชั้นยอดที่หาไม่ได้ในวันปกติที่ชีวิตเต็มไปด้วยงานรัดตัว ดัง นั้นสุดสัปดาห์นี้เอนตัวลงบนโซฟาพร้อมหนังสือดี ๆ สักเล่ม หรือจะดูหนัง อ่านหนังสือพิมพ์ ฟังเพลง หรือหยิบอัลบั้มรูปเก่ามาดูเพื่อผ่อนคลาย หรือถ้าจะออกไปนอนรับลมเล่นในสวนพร้อมชาเย็นหรือพั้นซ์ผลไม้สักแก้ว นอนหลับตา นึกภาพตัวคุณบนชายหาดเกาะสวรรค์ จินตนาการต่อค่ะ...คุณเกือบจะได้ยินเสียงคลื่นกระทบฝั่งแล้ว

         
 เมคเลิฟ

          การเมคเลิฟที่ไม่ใช่เตียงนอนในห้องของตัวเองช่างเย้ายวนใจไม่น้อยผสมกับแสงแดดอ่อน น้ำทะเล และไวน์สักแก้ว ทำวันหยุดนี้ให้กลายเป็นช่วงเวลาแสนสุขระหว่างคุณกับสามี การเมคเลิฟช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเซเรโตนิน (เป็นสารเคมีแห่งความสุขในสมอง) ซึ่งช่วยให้รู้สึกเป็นสุขเต็มสุข ดังกล่าวในวันสุดสัปดาห์นี้ โดยการสร้างช่วงเวลาพิเศษสุดสำหรับคุณสองคน จุดเทียนอโรมาเธอราพีไว้รอบ ๆ ห้องนอน สวมชุดนอนที่คิดว่าเซ็กซี่ที่สุด วางขวดน้ำมันนวดตัวไว้ข้างเตียง (เลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นวาบหวามเช่น กลิ่นไม้จันทน์และกลิ่นกุหลาบ เชื่อกันว่ามีสรรพคุณกระตุ้นความต้องการทางเพศ)

          นัดสังสรรค์

          คุณมักได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ ในช่วงพักผ่อนวันหยุด นับเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคม บทสนทนาสนุก ๆ บนโต๊ะอาหารค่ำ หรือเซย์ฮัลโหลเวลาเจอหน้ากันช่วยสร้างรอยยิ้มบนใบหน้า และทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีค่า
ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์นี้ติดต่อเพื่อนเก่าสักคนหรือสองคน โดยใช้วิธีเขียนจดหมายหรือโทรศัพท์เม้าท์กันให้กระจาย

         
 ผ่อนคลายสบาย ๆ

          แน่ นอนหนึ่งในเหตุผลสำคัญของการหยุดพักผ่อนคือการเปิดโอกาสให้ตัวเองอยู่เฉย ๆ สบาย ๆ การใช้เวลาสัก 2-3 นาทีทบทวนเรื่องราวเงียบ ๆ หรือหายใจลึก ๆ จะช่วยให้ความเครียดลดลง เพิ่มความสามารถในการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต ดังนั้นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์นี้คือ การใช้เวลาอยู่นิ่ง ๆ ไม่ทำอะไรเลย ไม่ต้องดูนาฬิกาไม่ว่าจะเป็นตอนนอนหรือตอนขลุกอยู่ในห้องสุดโปรดของคุณภายใน บ้าน แค่ทำตัวสบาย ๆ ผ่อนคลาย

แหล่งที่มา  Health Plus, http://health.kapook.com/view7236.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment