Friday, July 18, 2014

วิธีรักษาภาพมืออาชีพ เมื่อออกเดทกับเพื่อนร่วมงาน




          เรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ ในออฟฟิศมีให้เห็นทั่วไปจนกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำตัวแบบคนรักกันทั่วไปได้ เพราะอย่าลืมว่าพื้นฐานของพวกคุณเป็นเพื่อนร่วมงานกันมาก่อน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีปัญหาอีกมากมายตามมาอยู่แล้ว ดังนั้น เพื่อความรักที่ราบรื่นและยังรักษาหน้าที่การงาน พร้อมทั้งรักษาภาพของมืออาชีพเอาไว้ได้ จดจำเรื่องเหล่านี้เอาไว้บ้างจะช่วยให้ความต้องการเป็นจริงได้เยอะเลยที เดียว

1. ไม่ควรเดทกับเพื่อนร่วมงานเพราะผลประโยชน์

         ความรักในออฟฟิศเป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ แต่ทั้งนี้หากคิดจะรักกันก็ควรถามใจตัวเองให้ดีก่อนว่าคุณทั้งคู่รักกันจริง ๆ ไม่ได้มีผลประโยชน์อื่นแอบแฝงอยู่ เช่น ช่วยให้วันทำงานที่จำเจน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น หรืออีกฝ่ายน่าจะช่วยให้เลื่อนตำแหน่งได้ เป็นต้น เพราะไม่อย่างนั้นหากอีกฝ่ายรู้ความจริงอาจเปลี่ยนจากรักเป็นเกลียดเลยก็ได้

2. ศึกษากฎของออฟฟิศให้ละเอียด

          แม้หลาย ๆ บริษัทจะไม่มีข้อห้ามให้พนักงานในออฟฟิศรักกัน แต่บางครั้งก็มีกฎบางข้อหรือออฟฟิศบางแห่งที่ออกกฎห้ามในจุดนี้ ดังนั้น หากไม่อยากเสียงานและคนรักในเวลาเดียวกัน ควรศึกษากฎของออฟฟิศให้ละเอียดเสียก่อน เพราะมันเสี่ยงไม่น้อยถ้าลักลอบคบกันทั้ง ๆ ที่ออฟฟิศออกกฎห้ามไปแล้ว แถมยังกลายเป็นคนไม่น่าเชื่อถืออีกด้วย

3. ไม่ควรแสดงความรักจนเกินงาม

         แม้ออฟฟิศจะไม่ได้ออกกฎห้ามไม่ให้พนักงานคบกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกคุณจะแสดงความรักกันที่ไหน หรืออย่างไรก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าออฟฟิศเป็นสถานที่ทำงาน และหน้าที่ของคุณก็คือการทำงาน แม้จะอยู่ในที่ลับตาสองต่อสองก็ไม่ควรแสดงความรักจนเกินงาน เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และอาจมีคนมาพบเห็นเข้าโดยบังเอิญ

4. เตรียมตัวรับคำตอบรับให้พร้อม

         แน่นอนว่าการคบหากับเพื่อนร่วมงานของคุณจะต้องมีทั้งคนที่ยินดีและไม่ยินดี อย่างแน่นอน ฉะนั้น หากตัดสินใจไปแล้วก็ควรเตรียมตัวเตรียมใจยอมรับคำตำหนิหรือคำนินทาที่อาจตาม มาด้วย แต่ถ้าหากมันเกิดขึ้นแล้วให้เมินเฉยไว้ ไม่ควรตอบโต้ใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมกับหลีกเลี่ยงการตอบคำถามเรื่องส่วนตัวให้มากที่สุด เพื่อให้เรื่องเงียบไปเอง

5. แจ้งให้หัวหน้าทราบ

         หากไม่อยากให้หน้าที่การงานมีปัญหาหรือถูกมองไม่ดี ควรบอกกับหัวหน้าโดยตรง และบอกกับหัวหน้าก่อนที่เผยเรื่องราวให้เพื่อนร่วมงานรู้ ส่วนเรื่องที่บอกก็พูดแค่ว่าพวกคุณกำลังคบหากันก็พอสั้น ๆ ง่าย ๆ และรีบจบ ไม่ต้องเล่ารายละเอียดมากว่าพวกคุณพบกันที่ไหน รักกันได้อย่างไร หรืออื่น ๆ เพราะไม่ใช่เรื่องที่พวกเขาอยากรู้ และดูไม่เป็นมืออาชีพเอาเสียเลย

6. ไม่ควรทะเลาะกันในเวลางาน

         แม้จะมีเรื่องต้องสะสางกันก็ตาม หากปัญหามันใหญ่มากจนไม่สามารถข่มใจให้ทำงานต่อไปได้ ควรจูงมือกันเดินออกไปข้างนอกสักประมาณ 10 นาที เพื่อพูดคุยกันในเข้าใจ หากไม่จบเก็บเรื่องไปคุยต่อกันที่บ้าน นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้อีเมลกับโทรศัพท์ในที่ทำงานเพื่อเคลียร์ปัญหาส่วนตัว และไม่ควรระเบิดอารมณ์กลางออฟฟิศอย่างยิ่ง

7.  ให้เวลากับคนอื่นรอบตัวบ้าง

         ในเมื่อพวกคุณได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันมามากพอแล้วตลอดช่วงเวลาทำงาน ฉะนั้น นอกเวลางานหากมีเวลาว่างก็ควรใช้เวลาเหล่านี้ร่วมกับเพื่อน ๆ และแบ่งปันไปให้ครอบครัวบ้าง เพื่อรักษาสังคมของตัวเองเอาไว้ ในขณะเดียวกันยังช่วยให้ความรักความสัมพันธ์ของพวกคุณมั่นคง แข็งแรงกว่าคู่รักที่ใช้เวลาร่วมกันตลอดด้วย

8. คิดไว้เสมอว่าการเลิกกันไม่ใช่เรื่องง่าย

         หลังจบความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานยากกว่าความสัมพันธ์แบบอื่นเสมอ เพราะนอกจากจะต้องทนเห็นหน้ากันทุกวันแล้ว บางทีอาจจะต้องทำงานร่วมกันด้วยแม้จะยังเจ็บใจอยู่ก็ตาม ซึ่งในจุดนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และขาดความเป็นมืออาชีพทันที หากคุณขอร้องให้เจ้านายเปลี่ยนคนร่วมงาน ฉะนั้น หากคิดจะคบกันแล้วก็เตรียมใจและเผื่อใจไว้เจ็บบ้างก็ดี

         การเดทกับเพื่อนร่วมงานก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป ซึ่งมันอาจจะมีรายละเอียดมากกว่าคู่รักทั่วไปสักหน่อย แต่ถ้าหากรักกันจริง ๆ แล้วก็เชื่อว่ามันจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป อีกทั้งความรักจะราบรื่นและไปด้วยกันได้ดีมากกว่า หากจดจำ เรียนรู้ พร้อมกับนำเรื่องเหล่านี้ไปใช้

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment