Saturday, February 21, 2015

6 พฤติกรรมตัวร้าย ทำไอคิวเราต่ำลง รู้แล้วหยุด !


         ไอคิว หรือความฉลาดทางสติปัญญา ที่เป็นตัวกำหนดศักยภาพในตัวเราในหลาย ๆ ด้าน การฝึกฝนให้ไอคิวเพิ่มนั้นไม่ยาก แต่จะยากก็ตรงที่เราหยุดทำให้ไอคิวถดถอยลงทุกวันไม่ได้นี่แหละ 

          ไม่น่าเชื่อว่าพฤติกรรมเคยชินของเรา ก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพไอคิว (IQ = INTELLIGENCE QUOTIENT) ของเราให้ถดถอยลงทุกวันได้ ซึ่งบางพฤติกรรมเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วย จากข้อมูลของเว็บไซต์ Prevention.com  เผยความลับอันน่าตกใจให้เรารู้ว่า 6 พฤติกรรมวายร้ายต่อไปนี้แหละ ที่แอบมีกระบวนการลับ ๆ ข้างหลังบั่นทอนประสิทธิภาพไอคิวของเราให้ถดถอยลง แต่ก็อย่าเพิ่งวิตกกังวลไปว่าจะส่งผลร้ายกับเราในอนาคต เพราะในเมื่อเรารู้แล้วว่าอะไรไม่ดีต่อไอคิวของเรา เราก็แค่ทำให้น้อยลงเท่านั้นเอง อย่ามัวรอช้ากันอยู่เลย มาดูกันดีกว่าว่าพฤติกรรมตัวร้ายที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง 

 1. เครียด 

          ความเครียด คือ ตัวการอันดับหนึ่งที่เราควรทำให้น้อยลง เพราะในทุกขณะที่หัวสมองของเราขบคิดถึงปัญหา วนซ้ำไปซ้ำมานั้น ร่างกายของเราก็ผลิตฮอร์โมนเครียดออกมาอยู่เรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากเราเครียดบ่อย ๆ หรือเครียดสะสมเป็นเวลานาน ๆ อาการอย่างแรกที่ร่างกายฟ้องเลยคือ ความจำแย่ลง และสามารถร้ายแรงขึ้นเรื่อย ๆ ถึงขั้นนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ได้ 


 2. ความอ้วน 

          จากผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Epidemiology เผยว่า ความอ้วนมีผลต่อความสามารถในการจดจำ และนำไปสู่ความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ในที่สุด เพราะความอ้วนมีผลกระทบต่อสติปัญญาของคนช่วงวัยรุ่น หรือในวัยผู้ใหญ่ ทำให้ร่างกายไม่คล่องตัว ความคิดความอ่านเฉื่อยชา สมองจึงงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนัก ดังนั้น ควรรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่อยู่เสมอ ไม่อ้วนมากเกิน และไม่ผอมมากเกินดีที่สุด 


 3. ติดกินหวาน 

          การกินน้ำตาลในปริมาณมากทุกวัน ทำให้รอบเอวหนาขึ้น เสี่ยงเป็นโรคกลุ่มอาการเสื่อม แถมยังส่งผลกระทบต่อเซลล์สมองด้วย เห็นได้จากผู้ป่วยที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่อาจเกิดเป็นภาวะสมองเสื่อมได้ในเวลาต่อมา หากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ส่งผลให้เซลล์สมองถูกทำร้าย ความจำถดถอยลง 

  
 4. ทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน 

          การทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกันเป็นการฝึกสมองก็จริง แต่ก็ใช่ว่าจะดีต่อสมองของเรานัก เพราะการที่สมองต้องจดจำอะไรหลาย ๆ เรื่องในเวลาเดียวกัน ก็เหมือนเป็นการเร่งให้สมองผลิตความคิด บ่อยครั้งเข้าสมองของเราก็คิดรวนได้เหมือนกัน หากนึกภาพไม่ออกลองนึกตอนที่เราพยายามเปิดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใช­­้งานหลาย ๆ โปรแกรมดู ที่สุดท้ายก็เกิดอาการคอมพิวเตอร์ค้าง 

 5. คลุกคลีกับพวกสิงห์อมควัน 

            จากเหตุผลในข้อนี้ เราเชื่อแล้วว่าบุหรี่เป็นอันตรายต่อคนรอบข้างอย่างแท้จริง เพราะถึงแม้เราจะไม่สูบบุหรี่ แต่ถ้าหากไปยืนใกล้ ๆ คนสูบบุหรี่ละก็ มีโอกาสที่สมองของเราจะถูกทำร้ายเช่นกัน ควันบุหรี่ที่ลอยผ่านเข้าจมูกของเรามานั้นจะเข้าไปแทนที่ออกซิเ­­จนที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกาย ขัดขวางการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เซลล์สมองของเราก็ค่อย ๆ สูญเสียไปทีละน้อย หากได้รับควันบุหรี่เป็นประจำละก็ สุขภาพสมองของเราย่ำแย่แน่ 

  
 6. โดยสารเครื่องบินบ่อยครั้ง 

          คนที่ชอบท่องเที่ยวคงคาดไม่ถึงแน่ว่า การโดยสารเครื่องบินบ่อยครั้งนั้นมีผลให้ไอคิวเราถดถอยลง จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ เผยว่า ความกดอากาศบนที่สูงจะทำให้นาฬิกาชีวิตของเรารวนและจะทำให้เราม­­ีกิจวัตรประจำวันเปลี่ยนไปด้วย เช่น การนอนผิดเวลา การกินอาหาร กระบวนการหลั่งฮอร์โมนในร่างกาย เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนกระทบถึงกระบวนการเรียนรู้และจดจำของสมองใ­­ห้ถดถอยลง 

  
          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราไม่อาจหลีกเลี่ยงพฤติกรรมบางอย่างได้ แต่เราก็ยังสามารถบำรุงสุขภาพสมองของเราให้แข็งแรงได้อยู่ตลอดเ­­วลานะคะ โดยการหาเวลาผ่อนคลายจิตใจ กินอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการออกกำลังกายด้วย ซึ่งสิ่งง่าย ๆ เหล่านี้หากทำเป็นประจำแล้ว รับรองว่า ไอคิวดีไม่มีตกแน่นอนจ้า 

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view112309.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment