Sunday, February 10, 2013

เรียนรู้เข้าใจกับบันไดรัก 6 ขั้น



            วันวาเลนไทน์ เทศกาลแห่งความรัก คู่รักส่วนใหญ่คงไม่พลาด กุหลาบสีสวย ช็อคโกแลตหลากสี ที่มีไว้มอบให้กันอย่างแน่นอนใช่มั้ย!!!
 
             การจะรักใครสักคน คงไม่ใช่ แค่ รักที่มักเกิดเฉพาะในนิยายเท่านั้น แต่รักยังต้องมาจากองค์ประกอบที่เหมาะสม และองค์ประกอบที่จะทำให้ความรักยั่งยืน อยู่กันจนแก่เฒ่า นั่นคือ บันไดรัก 6 ขั้น ลองไปดูว่า คุณมีมันทั้ง 6 ข้อหรือเปล่า

1)   รับผิดชอบร่วมกัน  ความรักก็เหมือนปาท่องโก๋ เหมือนตะเกียบ ช้อนกับส้อม ฯลฯ  ที่แยกจากกันไม่ได้ แยกกันเมื่อไหร่ ไร้องค์ประกอบที่สมบูรณ์ทันที ดังนั้น สองคนรักกัน ก็ย่อมต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากเกิดความระหองระแหงคลางแคลงใจกันเกิดขึ้น จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน อย่ามัวแต่โทษว่าฝ่ายในฝ่ายหนึ่งผิด เพราะย่อมไม่เกิดประโยชน์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะทำอะไรตามใจตัวเองหรือทำผิดแล้วต้องให้อีกฝ่ายหนึ่งให้อภัยอยู่ร่ำไปนะ

2)    ผูกพันเข้าใจ ยามแรกรักน้ำต้มผักยังว่าหวาน แต่ไม่ใช่เฉพาะช่วงอินเลิฟ หรือช่วงโปรโมชั่นที่จะช่วยกันหมด รดน้ำพรวนดิน ปลูกต้นรักเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไป คนสองคน ที่รักกัน มีความสนิทสนมกันแบบลึกซึ้ง จะต้องมีความเห็นอกเห็นใจกัน แบ่งปันและรับรู้ถึงความรู้สึกนึกคิดของอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่ว่าทุกข์หรือสุข จะต้องมีความเข้าใจกันและร่วมรับรู้ถึงความรู้สึกร่วมกัน เหมือนคนคนเดียว

3)  ห่างไกลแต่ใกล้ชิด แม้จะรักกันแค่ไหน แต่ธรรมชาติของมนุษย์ย่อมต้องการ มุมส่วนตัวหรือ ความเป็นอิสระบ้างในบางโอกาส ดังนั้น เมื่อรักกันจะต้องไว้เนื้อเชื่อใจกัน รวมทั้งให้พื้นที่อิสระเพื่อให้อีกฝ่ายได้ทำตามความสนใจที่มี  การห่างกันจึงเป็นเรื่องปกติที่คุณต้องเปิดโอกาสให้คู่รัก แต่ไม่ใช่ห่างกันจนเหมือนคนไม่รู้จัก เพราะยังไงคนรักก็ต้องอยู่ด้วยกัน ใกล้ชิดกัน แค่มองตาก็รู้ใจ รวมทั้งพึ่งพาได้ในยามเจ็บป่วย

4)  พิชิตปัญหา ลิ้นกับฟันอยู่ด้วยกันย่อมมีปัญหา แต่จะต้องรู้จักสื่อสารกัน เพื่อแก้ไขปัญหาให้ลุล่วง การแก้ปัญหาอาจทำได้โดยการปรับตัวหรือทัศนคติ  หรือไม่ก็ออกจากปัญหานั้นไปเลย ในกรณีที่รู้ว่ายังไงก็ทะเลาะกัน แต่จุดสำคัญอยู่ที่การสื่อสารทำความเข้าใจแล้วตกลงกัน โดยไม่ทิ้งปัญหาให้ค้างคาใจ เรียกว่า เคลียร์ & แคร์ ย่อมแก้ปัญหาได้แน่นอน

5)   ลดอัตตา อดทน  ความรัก คือ การให้อภัย การปรับจูนคลื่นให้ตรงกัน ย่อมทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ไม่ว่ารักกันมายาวนานเท่าไหร่ แต่หากไม่ปล่อยวางอัตตา หรือ ตัวกู ของกู อย่างที่พระท่านว่าให้หมดไป มีหวังเจ๊งไม่เป็นท่า นอกจากนี้ ยังต้องอดทน (แบบให้อภัย) เพราะหากเก็บไว้อาจกลายเป็นภูเขาไฟระเบิดในวันข้างหน้าได้ อย่านำเรื่องในอดีตมารื้อฟื้นเพราะจะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่เป็นบ่อนทำลายล้างความรักของคุณ

6)    รักนิรันดร์ มั่นคง  ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร อยู่กันจนแก่เฒ่า เป็นบันไดขั้นสุดท้ายที่คนรักกันมุ่งมั่นปรารถนา หลายคู่อยู่ได้เพราะสามารถประคองรักจนฝ่าคลื่นนาวา แต่หลายคู่รักล่มก่อนถึงจุดหมายเพราะหากพลาดเพียงข้อใดก็โบกมือบ้ายบายก่อนหนังจบ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีสูตรสำเร็จสำคัญการครองคู่ แต่เป็นเพียงแนวทางที่จะช่วยให้คู่รักเดินไปไปสู่จุดหมาย ท้ายที่สุด คนสองคนเท่านั้นที่จะร่วมกันปั้นหรือทำลาย

*****  คุณอยู่ช่วงไหน ใน รักๆ เลิฟๆ 3 ระยะ

1)   โรแมนติกเลิฟ (Romantic Love)  เป็นช่วงโปรโมชั่น ทำอะไรก็หวานแหวว ดูดีไปหมด คุณมีเวลา 3 เดือน – 1 ปี

2)    เซนซิเบิลเลิฟ (Sensible Love) ช่วงรักที่มีเหตุผล เริ่มเห็น ข้อดี ข้อเสีย ของกันและกัน หากมีความเข้าใจ ปรับตัวได้ ก็สามารถพัฒนาความรักให้ก้าวต่อไปได้ แต่คนส่วนใหญ่มักเลิกกันในช่วงนี้

3)   ไลฟ์ ลอง เฟรนด์ ชิพ (Live Long Friendship) เป็นช่วงที่มีความผูกพันและความเป็นเพื่อนสนิท เป็นรักแท้ซึ่งต้องอาศัยบันไดรัก 6 ขั้น



แหล่งที่มา   Hospital & Healthcare










No comments:

Post a Comment