Monday, October 28, 2013

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คนหมดรักกันอย่างง่ายดาย





        การประคับประคองความรักของคุณสองคนนั้น จะว่าเป็นเรื่องยากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับจังหวะชีวิต การดูแลความรักของคนสองคน รวมทั้งปัจจัยที่อยู่รอบ ๆ ตัวด้วย ถึงจะดูแลความรักให้อยู่ได้ยาวนาน ซึ่งหนุ่ม ๆ หลายคนน่าจะเข้าใจเรื่องนี้อยู่ไม่มากก็น้อย แต่เมื่อถามถึงในเรื่องของอาการหมดรัก เชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่ยังค้นหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ว่า "เพราะอะไร?" ทั้งที่บางครั้งก็ไม่ได้มีเรื่องหมางใจหรือมือที่สามเลย

          นี่แหละมั้งที่เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของความรัก ที่มักพาเอาความไม่แน่นอนติดตัวมาด้วยเสมอ ทว่าความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นก็ล้วนแล้วแต่มีที่มาด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งวันนี้กระปุกดอทคอมได้คัดเอาสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนหมดรักในตัวกันและกันมาผ่าความจริงให้ได้ทราบ เผื่อว่าจะมีใครลองกลับไปสำรวจความคิดจนตกผลึกได้ว่า เหตุใดไฟรักเราจึงมอด...

         1. ไม่ยอมเปิดอกคุยกัน

          ในยามที่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งหรือเกิดความไม่เข้าใจกัน ต่างฝ่ายต่างถือทิฐิ ไม่ยอมพูดคุยกันตรง ๆ ด้วยเหตุผล จนเรื่องราวเริ่มบานปลาย และยากที่จะกลับไปแก้ไข เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอน หากคุณยังรักเธออยู่...ลองหันกลับมาสื่อสารกันให้มากขึ้น และพูดด้วยเหตุผล อย่าใช้อารมณ์ ความรู้สึกเป็นตัวตั้ง เพราะการเปิดใจพูดคุยเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เข้าใจความต้องการของทั้งสองฝ่ายดีขึ้น เพราะบางครั้งเราไม่สามารถรู้ความต้องการของอีกฝ่ายได้

          2. ไม่เสมอต้นเสมอปลาย 

          ความรักคือการให้ที่ไม่มีเงื่อนไข แต่วันหนึ่งหากคนใดคนหนึ่งละเลยการเอาใจใส่ความรู้สึกไป เพราะให้อีกฝ่ายจนเกิดความเคยตัว ถึงเวลานั้นความรักที่เคยมีให้กันอย่างล้นเหลือ ก็อาจค่อย ๆ ลดน้อยถอยลงได้ ยังไงก็แล้วแต่เธอจะไม่มีวันทิ้งคุณ เพียงเพราะเธอเป็นของตายที่คุณคิด ซึ่งมันสมควรแล้วที่โดนเธอทิ้ง การที่คิดแบบนี้มันทำให้คุณไม่ค่อยใส่ใจเธอ ไม่แคร์เธอ เท่าที่ควร ทิ้งความคิดว่าเธอเป็นลูกไก่ในกำมือคุณสักที หันมาดูแลเอาใจใส่ ก่อนที่เสียเธอไปอย่างถาวร

          3. คาดหวังในตัวอีกฝ่ายมากเกินไป

          ในช่วงแรกที่คบกันนั้นเป็นเรื่องง่ายที่จะยอมทำตามความต้องการของอีกฝ่าย เพื่อให้เกิดความพึงพอใจให้มากที่สุด จนนานวันเข้าเริ่มเคยตัวและคาดหวังว่าอีกฝ่ายจะยอมตนเองทุกอย่างไปตลอด กระทั่งไม่ยอมปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าหาบ้างเลย ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปคนที่ยอม (หรือตัวคุณเองนั่นแหละ) ก็อาจทนกับเงื่อนไขที่อีกฝ่ายตั้งไม่ได้อีกต่อไป เพราะสูญเสียความเป็นตัวเองไปหมด ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ความรักที่เคยมีต่อกันจะค่อย ๆ จางหายไปในที่สุด เว้นเสียแต่ว่าทั้งสองฝ่ายจะลดความคาดหวัง แล้วเปลี่ยนมายอมรับในตัวตนของกันและกันให้มากขึ้น

         4. มีบางสิ่งบางอย่างที่แปลกไป

          การนอกใจ ปันใจให้คนอื่น หรือพฤติกรรมที่เป็นการทรยศต่อเธอ คือเหตุผลที่คนเลิกกันมากที่สุด เพราะความรักเป็นเรื่องของคนสองคน หากมีมือที่สามเข้ามาแทรกกลาง ย่อมทำให้ความสัมพันธ์ไม่ลงตัวอยู่แล้ว หากวันใดวันหนึ่งคุณสังเกตว่าเธอมีพฤติกรรมที่แปลกไป หรือจับได้ว่าแอบมีกิ๊ก คุณคงรู้สึกกับเธอไม่เหมือนเดิมแน่นอน ในเมื่อความเชื่อใจมันถูกทำลายไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเรียงร้อยความสัมพันธ์ให้กลับมาแน่นแฟ้นเหมือนเดิม

          5. หึงหวงแบบไร้เหตุผล

          อาการหึงหวง เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ในเรื่องของความรัก ซึ่งหากหึงเล็ก ๆ น้อย ๆ พอน่ารักมันก็ดีอยู่หรอก แต่หากมีมากจนเกินไปก็สร้างความอึดอัดใจให้กันและกันได้ ฝ่ายหนึ่งก็ระแวง อีกฝ่ายก็วิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา กลัวว่าจะแอบไปมีคนอื่น ความรักที่ปราศจากความเชื่อใจ ไม่มีทางยั่งยืนอย่างแน่นอน

          6. ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นเร็วเกินไป

          บางครั้งหลายคนยังไม่พร้อมที่จะสานสัมพันธ์ใหม่กับใครสักคน แต่มักลงท้ายด้วยการกระโจนเข้าหาคว้าเธอมาเป็นแฟนทั้งที่ยังไม่แน่ใจในความรู้สึกของตัวเอง (หรือฝ่ายหญิง) เลยสักนิด อาจเป็นเพราะกลัวเสียเธอไปให้คนอื่นหรือเพราะความเหงาก็เป็นได้ ซึ่งความสัมพันธ์ที่ก่อร่างสร้างตัวโดยที่พื้นฐานของความรักยังไม่มั่นคง ก็ไม่ต่างอะไรกับการสร้างบ้านด้วยกระดาษ ที่วันนึงอาจพังทลายลงด้วยตัวเอง หรือถูกลมพายุพัดพาเอาเสาหลักให้สั่นคลอนนั่นเอง เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลาศึกษาและทำความเข้าใจ เพราะคุณคงไม่มีวันซึมซับเนื้อหาในหนังสือได้ทั้งหมด เพียงเพราะภาพจากหน้าปกหรอกครับ 
 
          7. เข้ากันไม่ได้

          ความสัมพันธ์ของคนสองคนจำเป็นต้องมีรากฐานสำคัญอย่าง ความรัก เป็นสิ่งประคองความสัมพันธ์เอาไว้ ทว่าแค่เหตุผลนี้เพียงข้อเดียวก็ไม่สามารถทำให้ความรักอยู่ยงคงกระพันไปได้ ตลอดรอดฝั่ง หากคุณทั้งคู่มีแนวความคิดและไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันมาก จนไม่สามารถปรับจูนให้ลงตัวได้ จึงจะเห็นได้ว่าหลายคู่รักไปกันไม่รอดทั้งที่รักกันมาก

          8. ความรักเริ่มจืดจาง

           ภาวะความรักเริ่มจืดจางไม่สดใหม่เหมือนตอนเริ่มต้น เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคู่รักทุกคู่ที่คบกันมานาน ในยามที่ความสัมพันธ์ขาดความน่าตื่นเต้น ความกระชุ่มกระชวย  จนรู้สึกเริ่มเบื่อหน่ายในตัวกันและกัน ดังนั้นคุณต้องหาวิธีมาทำให้ความรักกลับมาสดใสอีกครั้ง เช่น หาเวลาไปท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อรื้อฟื้นความรู้สึกเก่า ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ก็อาจทำให้ความสัมพันธ์ของคุณดีขึ้น

          9. เกิดจุดพลิกผันช่วงสำคัญขึ้นในชีวิต

          ในบางครั้งคุณอาจต้องเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ทำให้คุณทั้งคู่ห่างไกลกัน หรือปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้าง ทำให้คุณสองคนเกิดอาการเครียด กดดัน หดหู่ จนมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ ทั้งนี้นี่คือช่วงเวลาสำคัญที่ต้องร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคไปให้ได้ อย่าปล่อยให้เหตุการณ์คับขันมาทำลายความสัมพันธ์ให้พังทลายลง และถ้าหากสามารถผ่านนาทีวิกฤตนี้ไปได้ ความสัมพันธ์ของคุณและเธอจะมั่นคงมากขึ้นอย่างแน่นอน

         10. ไม่ได้รักกันตั้งแต่แรก

          รัก กับ หลง บางทีก็เป็นความรู้สึกแต่เส้นบาง ๆ ที่หลายคนตอบตัวเองไม่ได้ จนกระทั่งเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะคุณอาจจะเริ่มรู้ตัวว่าจริง ๆ แล้วคุณไม่ได้รักเธออย่างที่คิด แต่เป็นเพียงความรู้สึกดี ๆ ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งหากคุณมั่นใจในความรู้สึกตัวเองดีแน่แล้ว ก็บอกฝ่ายหญิงไปตามตรงเลยดีกว่า อย่าหล่อเลี้ยงความรู้สึกของคนเอาไว้ให้ตัดใจได้ลำบากเสียเปล่า ๆ

           ความสัมพันธ์ของคู่รักนั้น จริง ๆ แล้วก็เปรียบได้เหมือนกับการปลูกต้นไม้ ที่คุณต้องคอยดูแลรักษาอยู่สม่ำเสมอ หากละเลยที่จะดูแล ต้นไม้ก็เหี่ยวเฉาล้มตายลงได้ และเรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างคุณและเธอที่จะต้องทำความเข้าใจกันก่อนที่จะตกลงปลงใจเริ่มความสัมพันธ์คบหากัน รวมทั้งต้องรู้จักหมั่นดูแลความรักให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ แต่หากท้ายที่สุดแล้วไปกันไม่รอดจริง ๆ ก็ลาจากกันด้วยดีไปดีกว่า อย่างน้อยก็ยังรักษามิตรภาพดี ๆ เอาไว้ได้จริงไหมครับ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment