Friday, September 12, 2014

คุมสถานการณ์อย่างไร ถ้าทะเลาะกับคนรัก



         เวลาคนรักทะเลาะกัน จากที่เคยรักกันดี ๆ ก็เปลี่ยนเป็นอารมณ์โมโหรุนแรงใส่กัน หากทะเลาะกันด้วยอารมณ์แบบนี้ท่าทางไม่น่าจะจบลงด้วยความราบรื่น แต่ถ้าหากคุณรู้ตัวและรู้จักระงับสติอารมณ์ของตัวเองก่อนที่อารมณ์รุนแรงใด ๆ จะครอบงำ ก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ ทั้งยังทำให้การทะเลาะกันครั้งนี้มีทางลงแบบสวย ๆ สำหรับคุณทั้งคู่ด้วย
          เอาล่ะ...ถ้าอย่างนั้นมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าถ้าอยากควบคุมสถานการณ์ขัดข้องหมองใจจนต้องทะเลาะกันให้ได้ จะต้องทำอย่างไรบ้าง
  1. ควบคุมอารมณ์    
          เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ชวนให้ปะทะฝีปากกัน พยายามกลืนคำพูดเชือดเฉือนต่าง ๆ กลับลงไปในคอให้ได้ เพราะเชื่อเถอะว่าหากหลุดออกมาคำหนึ่งแล้ว มันจะพานให้คำอื่น ๆ กรูกราวตามออกมาด้วย คุณอาจจะรู้สึกแย่ในขณะนั้น แต่รับรองว่าหากคุณผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ คุณจะไม่เสียใจเลยกับสิ่งที่ได้ทำลงไป
  2. ประนีประนอม    
          ไม่สำคัญหรอกว่าคุณกำลังทะเลาะกันเรื่องอะไร แต่ถ้าคุณทั้งสองมีเรื่องให้ต้องผิดใจกันอยู่เรื่อย ๆ และคุณไม่อยากจะทนกับสภาพการณ์เช่นนี้อีกต่อไป ลองถอยออกมาและเป็นฝ่ายประนีประนอม บางครั้งเราเองนั้นก็รั้นและหัวดื้อ อยากจะเอาชนะเพราะกลัวจะเสียหน้า เลยกลายเป็นไม้แข็งมาเจอกับไม้แข็งด้วยกันทั้งสองฝ่าย จบอย่างไรก็ลงไม่สวย นอกเสียจากการแตกหัก หากรู้จักการประณีประนอม รับรองจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตอนจบได้มากทีเดียว
  3. ทำความเข้าใจฝ่ายตรงข้าม     
          มันคงยากที่จะคิดให้ตัวเองเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึก และสถานการณ์ของฝ่ายตรงข้าม แต่ไม่ว่าอย่างไรมันก็เป็นสิ่งคุ้มค่าที่จะทำ ลองมองหาที่มาที่ไปอย่างมีเหตุผล ว่าอะไรทำให้เขาคิดเช่นนี้ มีอารมณ์เช่นนี้ นอกจากจะช่วยให้เข้าใจเขามากขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณให้คำอธิบาย หรือหาคำพูดที่จะรับมือกับอารมณ์ของเขาได้ง่ายขึ้นด้วย
  4. ไม่รื้อฟื้นเรื่องความหลัง    

          ไม่ว่าใครก็ต้องมีเรื่องความหลัง ความผิดพลาดกันทั้งนั้น เรื่องที่คู่รักมักทำพลาดอยู่บ่อย ๆ ก็คือมักหยิบยกเรื่องความหลังเก่า ๆ ขึ้นมาเป็นประเด็นอีก ซึ่งนั่นทำให้ผิดใจกันไม่มีสิ้นสุดสักที
  5. ระลึกไว้เสมอว่าอีกฝ่ายคือคนที่คุณรัก     

          เวลาทะเลาะกันเราแทบจะลืมหมดทุกสิ่ง ลืมแม้กระทั่งว่าคนที่เรากำลังพูดจาทำร้ายให้เจ็บแสบนั้น คือคนรักของเราเอง มองหน้าเขาแล้วบอกตัวเองว่า อย่างไรนี่ก็คือคนรักของคุณ อาจทำให้อารมณ์เย็นลงได้
  6. รู้จักรับฟัง     
          เวลาทะเลาะกัน ต่างฝ่ายก็ต่างจะหาโอกาสให้ตัวเองได้พูด จนเรียกว่าแย่งกันพูดก็ว่าได้ และเมื่อแย่งกันพูด ก็จะไม่มีใครตั้งใจฟังสิ่งที่อีกฝ่ายกล่าวออกมา ซึ่งนั่นอาจเป็นคำอธิบายชี้แจงก็ได้ ลองใจเย็น ๆ เถียงให้น้อยลง แล้วรับฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพูดบ้าง นี่จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้
  7. ไม่พูดแทรก     
          สืบเนื่องจากด้านบน นอกจากจะต้องรับฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพูดแล้ว ขณะที่เขากำลังพูดอยู่ก็ไม่ควรที่จะพูดแทรกขึ้นมาด้วย ไม่ว่าคุณจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาพูดมากแค่ไหนก็ตาม การที่อีกฝ่ายได้พูดสิ่งที่ตัวเองต้องการออกมาจนหมดสิ้น โดยไม่ถูกขัดจังหวะ ก็จะทำให้อารมณ์ค่อย ๆ เย็นลงได้
  8. ไม่ตะโกนหรือตะเบ็งเสียงพูด     
          การตะโกนใส่กันและกัน ยิ่งทำให้อารมณ์ร้อนมากขึ้น และยิ่งทำให้การทะเลาะผิดใจไม่จบลงง่าย ๆ พยายามพูดด้วยน้ำเสียงปกติที่สุด ไม่ขึ้นเสียง ไม่กระแทกเสียงใส่อีกฝ่าย จะช่วยให้สงครามฝีปากครั้งนี้สงบลงเร็วกว่าเดิม
          การทะเลาะผิดใจกัน ไม่มีใครปรารถนาให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่หากตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอให้มีสติ และควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ได้ เรื่องราวจะได้ไม่บานปลาย และไม่ทำสิ่งที่จะทำให้ตัวเองต้องเสียใจในภายหลังนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment