Monday, December 22, 2014

15 วิธีฉลองปีใหม่สุดเฮลท์ตี้ ทำแล้วรับรองไม่มีอ้วน




         เทศกาลปีใหม่ทั้งทีจะไม่ให้ฉลองเลยก็คงไม่ได้ แต่จะฉลองอย่างไรไม่ให้มานั่งกุมขมับทีหลัง ต้องมาดูกัน

          ใกล้เทศกาลปีใหม่ เข้ามาทุกที หลายคนก็คงนับวันรอเพื่อจะได้มีวันหยุดยาว ๆ กันอยู่ใช่ไหมคะ และแน่นอนว่าปีใหม่ทั้งทีจะไม่ให้มีการเฉลิมฉลองกันสักหน่อยก็คงไม่ได้ แถมงานเลี้ยงปีใหม่แต่ละทีอาหารไม่ว่าจะทั้งคาวหวาน หรือของกินเล่น มันก็ช่างยั่วตายั่วใจไปเสียหมด ทำให้เมื่อผ่านเทศกาลปีใหม่ไปแล้วกลับพบว่าตัวเองอ้วนขึ้น ยิ่งกับคนที่พยายามลดน้ำหนักมาตลอดทั้งปี เจอปาร์ตี้ช่วงปีใหม่เข้าไป ถึงกับต้องมานั่งกุมขมับแล้วเริ่มต้นไดเอตกันใหม่เลยทีเดียว

          แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ อยากกินก็อยาก แต่ก็กลัวว่าจะอ้วน ไม่ต้องหนักใจกันแล้วค่ะ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมจะพาทุกคนไปพบกับเคล็ดลับดี ๆ เด็ด ๆ ที่จะช่วยทำให้ฉลองปีใหม่ได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวตัวเลขบนตราชั่งซึ่งเว็บ ไซต์ goodhousekeeping.com นำมาบอกเล่าเอาไว้ให้เราได้รู้กันแล้วค่ะ ใครที่กำลังวางแผนปาร์ตี้สำหรับช่วงปีใหม่อยู่ รีบเข้ามาอ่านเลย

ก่อนถึงงานปาร์ตี้

1. ควรให้การรับประทานอาหารในงานปาร์ตี้เป็นมื้อเย็น

          หลาย คนมักจะวางแผนว่าจะรับประทานอาหารในงานปาร์ตี้เพียงเล็กน้อยแล้วหลังออกจาก งานปาร์ตี้ก็ค่อยทานมื้อเย็นต่อ ขอบอกเลยค่ะว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก เพราะดอกเตอร์ Brian Wansink ผู้อำนวยการห้องทดลองเกี่ยวกับอาหารและตราสินค้าในมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ และผู้แต่งหนังสือ Slim by Design: Mindless Eating Solutions for Everyday Life ได้เปิดเผยผลการศึกษาที่พบว่าคนที่วางแผนในการรับประทานอาหารเย็นหลังจากการ รับประทานอาหารให้ปาร์ตี้นั้นจะรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่มากกว่าคนที่ เลือกรับประทานอาหารในปาร์ตี้เป็นมื้อเย็นเสียอีก

2. เสริมโปรตีนให้มากขึ้น

          ถ้าคุณไม่อยากให้ตัวเองรับประทานอาหารมากจนเกินไปในงานปาร์ตี้ล่ะก็ ก่อนไปงานปาร์ตี้ลองหาของว่างโปรตีนสูงมารับประทานกันค่ะ เพราะการรับประทานโปรตีนเข้าไปจะอยู่ท้องมากกว่าการรับประทานคาร์โบไฮเดรต แถมยังทำให้คุณตัดสินใจเลือกหยิบอาหารในปาร์ตี้มารับประทานได้ดีขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นถ้าหากคุณต้องไปงานปาร์ตี้ก็ลองหาของว่างจำพวกโยเกิร์ต กับผลไม้ หรือพวกผลิตภัณฑ์จากนมมารับประทานกันดูนะ รับรองว่าอิ่มท้องไม่ต้องกลัวอ้วนแน่นอนเลยล่ะ

  
3. ตั้งกฎให้ตัวเอง

          ไปปาร์ตี้ทั้งที่จะให้ควบคุม อาหารมากจนเกินไปก็อาจจะพาลทำให้คุณรู้สึกไม่สนุก ฉะนั้นลองปล่อยให้ตัวเองได้รับประทานอาหารที่ชอบบ้าง โดยอาจจะกำหนดว่าคุณสามารถรับประทานอาหารโปรดของคุณได้มากขนาดไหน ไม่ควรน้อยเกินไปและไม่ควรมากเกินไป เพื่อที่คุณจะได้รู้สึกสนุกเวลาอยู่ในปาร์ตี้โดยไม่ต้องมานั่งเครียดว่าตัว เองทานอาหารมากเกินไปหรือเปล่าไงล่ะ

4. ออกกำลังกายสักเล็กน้อย

         หากคุณกำลังจะอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวไปงานปาร์ตี้ละก็ ลองเผื่อเวลาอีกสัก 10 นาที เพื่อออกกำลังกายก่อนอาบน้ำก็ดีนะคะ เพราะมีการศึกษาของ Jessica Matthews ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายแห่ง Miramar University พบว่าการออกกำลังกายอย่างเข้มข้นจะช่วยลดความอยากอาหารได้ 1 -2 ชั่วโมง และแน่นอนว่าจะทำให้คุณไม่รับประทานอาหารมากจนเกินไปในงานปาร์ตี้ แถมยังไม่รู้สึกหิวโซก่อนจะไปถึงอีกด้วยค่ะ

5. วางแผนออกกำลังกายสำหรับวันถัดไป

         ก่อนจะไปสนุกสุดเหวี่ยงกันในปาร์ตี้เย็นนี้ ก็อย่าลืมวางแผนการออกกำลังกายในวันรุ่งขึ้นด้วยนะคะ เพราะจะช่วยทำให้คุณควบคุมปริมาณการดื่มและการรับประทานไม่ให้มากจนเกินไป ได้ โดยอาจจะวางแผนร่วมกับเพื่อนที่จะไปงานปาร์ตี้กับคุณ จะได้เผาผลาญบรรดาอาหารต่าง ๆ ที่คุณรับประทานเข้าไปในงานปาร์ตี้ออกได้หมด และกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มเหมือนเดิมไงล่ะ

6. ใช้การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ

          เมื่อถึงเวลาที่คุณจะต้องไปงานปาร์ตี้ ลองเปลี่ยนจากการขับรถไปเป็นการจอดรถเอาไว้ที่บ้านแล้วเดินทางด้วยการขนส่ง สาธารณะดีไหมคะ ถึงแม้ว่าอาจจะใช้เวลานานและไม่สะดวกสบายเหมือนเวลาคุณนำรถไปเอง แต่ก็จะช่วยทำให้คุณได้ออกกำลังกายจากการเดินมากขึ้น ซึ่งจะลดความอยากอาหารลงไปได้เยอะเชียวล่ะ อีกอย่างถ้าหากคุณเมามาก ๆ ก็จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการขับรถด้วยไงล่ะคะ

  
ที่งานปาร์ตี้

7. เลือกจานไซส์เล็ก

          การศึกษาของ Wansink แสดงให้เห็นว่าขนาดของจานที่ใหญ่จะทำให้คุณได้ปริมาณแคลอรี่ที่มากขึ้น แต่ถ้าหากคุณรับประทานอาหารในจานที่เล็กลงก็จะช่วยลดปริมาณอาหารที่ทานเข้า ไปได้ถึง 15 - 45% เลยเชียวล่ะ ดังนั้นหากคุณต้องไปเลือกตักอาหารเองที่ซุ้มอาหาร ก็อย่าลืมใช้จานที่เล็กลง อาจจะเป็นขนาดจานสลัดก็ได้นะคะ จะช่วยทำให้คุณรับประทานได้น้อยลง

8. จำไว้ว่าคุณไม่ได้มาปาร์ตี้เพื่อกิน

          หลายคนมักจะคิดว่าการมางานปาร์ตี้ก็คือการมารับประทานอาหารอย่างเดียวเท่า นั้น แต่จริง ๆ แล้วปาร์ตี้มีอะไรมากกว่าเรื่องกินไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับคนในงาน หรือแม้แต่การเล่นกิจกรรมต่าง นี่ยังไม่รวมถึงช่วงเวลาที่สนุกที่สุดอย่างการเปิดฟลอร์เต้น ดังนั้นถ้าหากคุณไปงานปาร์ตี้ คุณไม่ควรจะอยู่กับซุ้มอาหารหรืออยู่ที่โต๊ะเพียงอย่างเดียว เพราะนอกจากจะทำให้คุณรับประทานมากขึ้นแล้ว ยังทำให้การไปปาร์ตี้ของคุณไม่คุ้มค่าอีกด้วย

  
9. ในจานอาหารควรมีผักบ้าง 

           แม้ว่าซุ้มอาหารจะมีอาหาร ที่คุณชอบวางเรียงรายอยู่มากมาย แต่คุณก็ไม่ควรมองข้ามผัก เพราะผักเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำแถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย และควรจะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เพราะนั้นจะทำให้คุณอ้วนแบบไม่ต้องสงสัยเลยล่ะค่ะ เปลี่ยนมาทานสลัดหรืออาหารที่ดีต่อสุขภาพกันดีกว่าเนอะ

10. ทานอาหารแบบ 25/75

          วิธีนี้มีชื่อเรียกว่า vice-virtue ซึ่งเป็นหลักในการเลือกตักอาหารมารับประทานที่ดีต่อสุขภาพแถมยังไม่ทำให้ อ้วน โดยภายใน 1 จานควรจะมีอาหารทั่วไปที่คุณชอบ 25% และควรจะมีอาหารที่ดีต่อสุขภาพ 75% เพื่อที่คุณจะได้รับประทานอาหารได้อย่างมีความสุข เหมือนเวลาที่คุณตักอาหารที่ชอบแต่มีแคลอรี่สูงมาเกือบทั้งจาน เพราะการรับประทานอาหารที่ชอบในคำแรกจะเป็นเหมือนตัวช่วยเสริมพลังให้คุณรับ ประทานอาหารได้หมดจานค่ะ

11. หันหลังให้ซุ้มอาหารซะ

          หลังจากตักอาหารในครั้งแรกแล้ว คุณไม่ควรที่จะมีครั้งที่ 2 อีกเด็ดขาด โดยครั้งแรกคุณควรจะตักอาหารให้พอรับประทานแล้วเดินออกไปให้ห่างจากซุ้ม อาหาร ไปอยู่ที่คนละมุมของห้องเลยก็ยิ่งดีค่ะ เพราะการที่เรายังเห็นซุ้มอาหารอยู่ในสายตานั้น ก็จะทำให้คุณรู้สึกอยากอาหารต่อไปไม่จบสิ้นอย่างแน่นอนเลย

12. ทานของว่างได้ตามสบาย

            การรับประทานของว่างก่อนทานอาหารจานหลัก จะช่วยทำให้คุณได้รับแคลอรี่จากอาหารจานหลักน้อยลงถึง 10% เพราะนั่นจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าบรรดาของว่างที่วางล่อตาล่อใจอยู่นี้จะทำให้คุณอ้วน ตราบใดที่คุณไม่ทานมากจนเกินไป และไม่ทานของว่างที่มีไขมันสูงค่ะ

13. มองข้ามอาหารเดิม ๆ และลิ้มลองอาหารจานใหม่ ๆ 

          เรารู้ค่ะว่าพวกอาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน หรือแคลอรี่สูง ๆ อาจจะเป็นอาหารที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ แต่อาหารเหล่านั้นก็มักจะคุณน้ำหนักขึ้นจนรู้สึกปวดหัวได้ ฉะนั้นลองมองข้ามอาหารเหล่านั้นและลิ้มลองอาหารจานใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยลองทานมาก่อน ก็อาจจะทำให้คุณหลีกเลี่ยงแคลอรี่จำนวนมากได้ แต่ก็อย่าทานมากเกินไปนะ เพราะก็อาจจะทำให้อ้วนได้เหมือนกัน

14. ทำให้มือตัวเองไม่ว่างอยู่เสมอ

          การถือของอยู่ในมือทั้ง 2 ข้างก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณไม่เผลอไปหยิบอาหารเข้าปากได้ โดยมือข้างหนึ่งอาจจะถือแก้วเครื่องดื่ม ส่วนมืออีกข้างก็ถือกระเป๋า เพียงแค่นี้ก็จะทำให้คุณไม่สามารถหยิบบรรดาของว่างที่วางล่อตาล่อใจได้อย่าง แน่นอน

15. เลือกไวน์ขาวจะดีกว่า 

          ไปงานปาร์ตี้ สิ่งที่หนีไม่พ้นก็คงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถ้าหากเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็ควรจะเลือกอะไรที่ดีต่อสุขภาพจะดีที่สุดค่ะ นั่นก็คือไวน์ขาวนั่นเอง หากงานปาร์ตี้ที่คุณไปมีไวน์ขาวด้วยละก็ อย่าลังเลที่จะขอเลยค่ะ แต่ก็อย่าดื่มมากเกินไปนะ เพราะดื่มมากไปก็ไม่ดีเหมือนกัน

   
          แม้เทศกาลปีใหม่จะเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง แต่ก็ไม่ควรจะตามใจปากท้องมากจนเกินไปนะคะ เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อผ่านเทศกาลเหล่านี้ไปแล้ว อาจจะต้องทำให้คุณกลับมาเริ่มควบคุมอาหาร ลดน้ำหนักกันอีกรอบ ซึ่งคราวนี้มันจะไม่ง่ายเหมือนครั้งแรก แถมยังจะท้อง่ายกว่าเดิมอีกด้วย ฉะนั้นอย่ารอช้า มานำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันเลย จะยังได้หุ่นดีกันไปยาว ๆ จนถึงเทศกาลปีใหม่ปีต่อ ๆ ไปเลยไงล่ะจ๊ะ 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment