Friday, December 12, 2014

25 เคล็ดลับ เพื่อการก้าวสู่ปีใหม่แบบแฮปปี้ทั้งกายใจ




         ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังจะผ่านเข้ามา ได้เวลาเตรียมตัวทั้งร่างกายและจิตใจให้พร้อมรับสิ่งดี ๆ ที่กำลังจะเข้ามาแล้วล่ะ

          เริ่มนับถอยหลังกันแล้วกับเทศกาลปีใหม่ การผลัดเปลี่ยนจากปีเก่าที่ผ่านอะไรมากมายไปสู่ปีใหม่ที่เปิดพร้อมรับกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็คงมีความตั้งใจมากมายอยากจะทำให้ปีใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงนิสัยและพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่างของตัวเอง หรือการเริ่มต้นทำในสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เคยทำ

          แน่นอนค่ะว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ช่วงเวลาก่อนปีใหม่จะมาถึงนั้้นเราควรจะทำอย่างไรเพื่อรับมือกับปีใหม่กันดี รวมทั้งหากจะปาร์ตี้ปีใหม่ จะดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้ทานเยอะเกินไป วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอพาทุกท่านไปพบกับเคล็ดลับดี ๆ ที่เว็บไซต์ sparkpeople.com นำมาเล่าสู่กันฟัง ได้เวลามาเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับปีใหม่นี้กันแล้วล่ะค่ะ

เคล็ดลับสำหรับงานปาร์ตี้

ใส่ใจการกินให้มากขึ้น

          ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การเฉลิมฉลองในบางครั้งก็อาจจะทำให้อยู่ห่างไกลจากอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ฉะนั้นจึงควรวางแผนการรับประทานอาหารให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกังวลกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหรือแม้แต่อาการเจ็บป่วยที่ตามมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากเกินไป

กำหนดปริมาณอาหารที่รับประทาน

          ถ้าหากคุณต้องไปปาร์ตี้ คุณก็ควรจะเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างน้อย 2 - 3 วัน โดยการกำหนดปริมาณและประเภทอาหารที่ควรรับประทาน และควรจะเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อย่างน้อยก็สลัดสักจาน เพื่อที่เวลาไปปาร์ตี้คุณจะได้ทานได้มากขึ้นโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีไขมันหรือ แคลอรี่มากไปค่ะ

ทานของว่างก่อนปาร์ตี้บ้างก็ได้

          หลายคนเวลาที่ไปงานปาร์ตี้ก็มักจะปฏิเสธของว่างที่นำมาเสิร์ฟก่อนรับประทานอาหาร เพราะกลัวว่าถ้าทานมากไปจะอ้วน แต่รู้หรือไม่ว่าการปล่อยให้ตนเองหิวก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน เพราะเมื่อเราอดเวลาที่หิวจะยิ่งทำให้เรารับประทานอาหารมากขึ้นในตอนหลัง ฉะนั้นลองมองหาของว่าง ที่มีไฟเบอร์สูง หรือไขมันและแคลอรี่ต่ำรับประทานก่อนก็ดีนะคะ จะได้ไม่ต้องทนหิวไงล่ะ

ดื่มน้ำมาก ๆ

          ในงานปาร์ตี้ ก็มักจะมีเครื่องดื่มมากมายหลายอย่างให้เลือกจนคุณลืมไปเลยว่าก็มีน้ำเปล่า ด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้เครื่องดื่มเหล่านั้นจะเป็นเครื่องดื่มที่คุณชอบ แต่ก็ไม่ได้มีประโยชน์กับร่างกายสักเท่าไร โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นคุณควรจะดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

ให้ความสนใจคนมากกว่าอาหาร

          ในงานปาร์ตี้ คนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับอาหารมากกว่าการมาพบปะพูดคุย เลยทำให้เรามักจะเห็นว่ามีคนจำนวนมากไปยืนรวมกันอยู่บริเวณที่มีอาหาร ซึ่งนั่นก็ทำให้ไม่ต่างจากการไปรับประทานอาหารนอกบ้านเท่าไร เพราะฉะนั้น แทนที่คุณจะให้ความสนใจกับอาหารที่จัดเลี้ยง เปลี่ยนมาให้ความสนใจกับคนรอบข้าง และกิจกรรมในงานจะดีกว่าค่ะ เพื่อที่งานปาร์ตี้เหล่านั้นจะได้เป็นงานที่มีความหมายน่าจดจำในช่วงวันหยุดไงล่ะคะ

ปฏิเสธให้เป็น

          การที่ทุกคนรับประทานอาหารเหมือน ๆ กัน ใช่ว่าคุณจะต้องทานด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในงานปาร์ตี้ คุณอาจจะขอลดปริมาณอาหารที่เจ้าภาพเสิร์ฟให้ก็ได้ แต่ถ้าหากคุณไม่อยากรับประทานจริง ๆ ก็ไม่ควรฝืนค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกผิดที่กินเข้าไปแล้ว ก็จะยังทำให้เจ้าภาพรู้สึกไม่ดีถ้าหากคุณทานไม่หมด

อย่าอดอาหาร

          การอด อาหารจะทำให้เรายิ่งทานมากขึ้นกว่าเดิม ฉะนั้นจึงไม่ควรอดอาหารเด็ดขาด แต่เปลี่ยนมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพให้เป็นติดเป็นนิสัยจะดีกว่า เพราะนั่นจะช่วยทำให้คุณกินน้อยลงเมื่อไปยังงานปาร์ตี้ เพราะคุณจะมองหาแต่อาหารเพื่อสุขภาพที่บอกได้เลยว่าในงานปาร์ตี้น่ะแทบจะไม่มีเลย

ใช้เวลาให้เหมาะสม

          ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องอยู่ร่วมงานปาร์ตี้จนจบ เพราะการที่คุณใช้เวลาอยู่นานขึ้นก็จะยิ่งทำให้คุณทานมากขึ้น ใช้พลังงานมากขึ้น หรืออาจจะเสียเงินมากขึ้น ดังนั้นก่อนที่คุณจะไปร่วมปาร์ตี้ใดก็ตาม ควรจะศึกษากำหนดการให้ละเอียดก่อนเพื่อที่คุณจะได้จัดสรรเวลาได้อย่างเหมาะสมค่ะ

ตัดสินใจให้แน่นอน

          แน่นอนว่าเทศกาลปีใหม่มีเพียงแค่ปีละครั้ง แต่บรรดาปาร์ตี้นั้นมีมากมายอยู่ตลอดทั้งปี ฉะนั้นในช่วงปีใหม่ หากมีงานปาร์ตี้หลายงานชนกันละก็ ควรจะตัดสินใจเลือกเพียงแค่งานที่คุณรู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะไป และใช้เวลากับสิ่งเหล่านั้น เพราะการที่คุณไปงานปาร์ตี้หลาย ๆ งานนั่นก็หมายถึงปริมาณอาหารที่คุณจะทานมากขึ้น นี่ยังไม่รวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ว่าไปงานไหนก็ต้องมีอีกด้วย ลองคิดดูสิถ้าไปทุกงานละก็อ้วนแน่นอนเลย

เดินให้มากขึ้น

          เมื่อคุณต้องไปซื้อของของขวัญหรือของสำหรับจัดงานปาร์ตี้ แทนที่คุณจะเลือกจอดรถบริเวณที่อยู่ใกล้ ๆ ทางเข้าออกห้าง ลองเปลี่ยนมาจอดให้ไกลขึ้นเพื่อที่คุณจะได้เดินมากขึ้น เพราะการเดินไกลขึ้นจะทำให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์ที่มากขึ้น แถมยังประหยัดเวลาในการวนรถหาที่จอดใกล้ ๆ อีกด้วยค่ะ

 
เคล็ดลับสุขภาพดีที่ควรทำรับปีใหม่


แอคทีฟตัวเองอยู่ตลอดเวลา

          อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการทำให้ตัวเองยุ่งนั้นคือการทำให้ตัวเองแอคทีฟอยู่ตลอดเวลา เพราะจริง ๆ การแอคทีฟตัวเองที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที โดยไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายรวดเดียว 30 นาที เลยก็ได้ แต่อาจจะแบ่งเป็นช่วง ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ออกกำลังกายตลอดทั้งวันค่ะ

ทำให้เหงื่อออกมากขึ้น

          มีการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายให้นานขึ้นอีก 10 นาที จากเวลาที่ใช้ในการออกกำลังกายปกติ จะช่วยทำให้น้ำหนักไม่ขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดได้ เพราะในช่วงวันหยุดเราจะรับประทานมากขึ้น จึงจำเป็นมาก ๆ ที่จะต้องเผาผลาญออกให้หมด ไม่อย่างนั้นกลายเป็นไขมันสะสมที่รอบเอวอย่างแน่นอนเลย

ช้อปปิ้งในขณะที่คุณอิ่ม

          การเลือกซื้อของในขณะที่คุณอิ่มจะทำให้คุณมีสติและเลือกซื้อของได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะเวลาที่คุณเลือกซื้ออาหารเพราะการที่ไปซื้อของในขณะที่หิวจะทำให้คุณหยิบแต่สิ่งที่คุณอยากรับประทาน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอาหารที่ไม่ค่อยจะมีประโยชน์กับร่างกายเท่าไร แต่ถ้ากลัวว่าตอนไปซื้อของจะรู้สึกหิวขึ้นมา ก่อนไปก็พกของว่างที่มีประโยชน์ อย่างเช่นถั่ว หรือแครกเกอร์โฮลวีทติดตัวเอาไว้บ้างก็ดีนะคะ จะได้ไม่หิวจนหน้ามืดตาลายค่ะ

ออกไปรับแสงแดดให้มากขึ้น

          หลังผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความเครียดที่มีมาตลอดทั้งปี คุณควรจะผ่อนคลายความเครียดและเพิ่มพลังให้กับตนเองด้วยการออกไปตากแดดเสียบ้าง เพราะแสงแดดจะช่วยทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้น แต่ถ้าแดดแรงจนเกินไปก็ควรจะทาครีมกันแดดหรือพกหมวกและร่มก่อนออกไปก็ดีนะคะ หรือถ้าใครไม่ชอบออกไปไหน ก็ลองหาเก้าอี้มานั่งข้าง ๆ หน้าต่างที่มีแสงแดดส่องถึง ก็ช่วยทำให้คุณได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอเช่นเดียวกัน

ล้างมือให้สะอาด

          ช่วงเทศกาลวันหยุดเป็นช่วงที่ทำให้คนเราป่วยได้ง่าย เนื่องจากจะต้องมีผู้คนมากมายไปรวมตัวกันยังสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว ฉะนั้น คุณจึงควรล้างมือให้บ่อยขึ้นเมื่อต้องออกไปข้างนอก เพราะคุณก็คงไม่อยากจะป่วยในช่วงเทศกาล ทำให้วันหยุดหมดสนุกใช่ไหมล่ะคะ

พักผ่อนให้เพียงพอ

          วันหยุดเป็นช่วงเวลาที่มีค่าสำหรับใครหลาย ๆ คน ทำให้หลายคนมักใช้เวลาไปกับกิจกรรมอื่น ๆ มากเกินไปจนเวลานอนไม่เพียงพอ ซึ่งนั่นแทนที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขกับวันหยุด ก็จะทำให้คุณเกิดความเครียดและพาลหมดสนุกไปเลย ฉะนั้นควรวางแผนวันหยุดให้ดี และแบ่งเวลาสำหรับการนอนหลับให้เพียงพอ นั่นก็คือ 8 ชั่วโมงต่อวัน

ลองทำอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น

          การอยู่บ้านในช่วงวันหยุด พร้อมกับของหวานที่มากเกินไปก็อาจจะจบลงด้วยรอบเอวที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเวลาที่คุณไปปาร์ตี้ก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นหากคุณต้องอยู่บ้านก็ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้มากขึ้นจะดีกว่า อย่างเช่น อาหารที่มีไขมันต่ำหรือแคลอรี่น้อยค่ะ

ลองเปลี่ยนส่วนผสมในการทำอาหารให้ดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

          หากในช่วงปีใหม่คุณตั้งใจจะทำอาหารหรือขนม ลองเปลี่ยนส่วนผสมบางอย่างที่อาจทำให้น้ำหนักขึ้นเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ อย่างเช่นเวลาที่คุณทำขนม ลองเปลี่ยนจากไข่ทั้งฟองเป็นไข่ขาวล้วน หรือเปลี่ยนจากนมทั่วไปเป็นหางนม ลดปริมาณน้ำตาลและเปลี่ยนมาใช้แป้งธัญพืช แค่นี้คุณก็จะได้ขนมที่ดีต่อสุขภาพแล้ว

แบ่งขนาดให้เล็กลง

          ในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายคนอาจจะหาซื้อเค้กหรือของหวานต่าง ๆ เพื่อนำมารับประทาน ซึ่งถ้าคุณรับประทานเยอะ ๆ เข้า บอกได้เลยว่าอ้วนแน่ ๆ  ฉะนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองกินมากจนเกินไป คุณก็ควรจะแบ่งขนาดของเค้กหรือของหวานให้เหลือชิ้นเล็กลงกว่าเดิม อย่างเช่นปกติแล้วคุณมักจะแบ่งเค้ก 1 ก้อน เป็น 6 - 8 ชิ้น คุณก็อาจจะแบ่งเป็น 10 ชิ้น หรือแบ่งบราวนี่หรือมัฟฟินให้อยู่ในขนาดพอคำ เพื่อที่คุณจะได้ทานได้โดยไม่กังวลว่าตัวเองจะทานมากไปค่ะ นอกจากนี้อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้คุณทานน้อยลงได้ก็คือการใช้ภาชนะที่ เล็กลง เพราะจานที่เล็กลงจะช่วยลดปริมาณอาหารที่คุณจะรับประทานเข้าไปได้อีกด้วยค่ะ

เตรียมของให้เรียบร้อย

          ถ้าหากในช่วงวันหยุดคุณกำลังวางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวละก็ คุณควรจะจัดเตรียมของให้พร้อมสำหรับการเดินทาง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปหาซื้อในขณะที่เดินทาง ซึ่งแน่นอนว่าทั้งเสียเวลา และเปลืองน้ำมันอีกด้วย

ของขวัญมีคุณค่าทางจิตใจ เลือกให้ดีนะ

          ของขวัญที่ได้รับในช่วงปีใหม่ ย่อมมีความหมายทางใจกับผู้รับ เพราะสิ่งที่ให้ล้วนแสดงถึงความใส่ใจและความสำคัญที่ผู้ให้มอบให้แก่ผู้รับ ดังนั้นแทนที่จะซื้อของขวัญอย่างเช่นบรรดาขนมต่าง ๆ ให้ ก็เปลี่ยนมาเป็นของขวัญที่ทำเองจากมือ หรือบริจาคเงินเพื่อการกุศลในนามของคนที่คุณอยากมอบของขวัญ ก็ถือเป็นของขวัญที่ดีไม่น้อยเลย

มองโลกในแง่ดี

          ทุกคนย่อมต้องมีข้อผิดพลาด ซึ่งนั่นก็หมายรวมถึงการที่คุณอาจจะรับประทานมากเกินไปและไม่ยอมออกกำลังกาย ในช่วงเทศกาลวันหยุดอีกด้วย แต่อย่าเพิ่งเครียดไปค่ะ คุณก็แค่เพียงมองโลกในแง่ดีแล้วเริ่มต้นใหม่ค่ะ ไม่มีอะไรสายเกินไปหรอก แต่ก็ไม่ควรจะผิดพลาดบ่อย ๆ นะ เพราะนั่นหมายถึงสุขภาพของคุณที่จะย่ำแย่ลงไปด้วย

รู้จักการให้คืน

          ในช่วงตลอดปีที่ผ่านมาเรามักสนใจตัวเองมากกว่าสิ่งอื่น ช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ล่ะจึงเป็นเทศกาลแห่งการให้คืน หลังจากที่คุณรับมาตลอดทั้งปี คุณควรใช้เวลาช่วงนี้ตอบแทนกลับคืนสู่สังคมบ้างด้วยการบริจาคเงิน หรือแม้แต่ผันตัวไปเป็นอาสาสมัครในกิจกรรมต่าง ๆ ช่วงปีใหม่ เพราะอย่าลืมว่าก็ยังมีคนอีกมากมายที่ต้องการเช่นเดียวกัน

อย่าเครียด

          ความเครียด คือตัวการสำคัญที่ทำให้เทศกาลวันหยุดหมดสนุกเอาได้ง่าย ๆ ฉะนั้นหากคุณกำลังเครียดอยู่ละก็ ควรจะหาทางผ่อนคลายให้ร่างกายและจิตใจสงบลง อาจจะเป็นการทำสมาธิ หรือการออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณผ่อนคลายได้ค่ะ

ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้

          ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้ภายในข้ามคืน ดังนั้นการตั้งเป้าหมายในช่วงปีใหม่ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ก็ไม่ควรจะตั้งเป้าหมายสูงเกินไปจนเอื้อมไม่ถึง เพราะยิ่งจะทำให้คุณท้อแท้ได้ง่าย คุณควรจะตั้งเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ว่าคุณจะทำได้สำเร็จ และตั้งใจทำค่ะ

          เคล็ดลับเหล่านี้ เชื่อว่าคงไม่ยากเกินไปที่จะทำกันใช่ไหมคะ รู้หรือไม่ว่าแค่เพียงสิ่งเล็ก ๆ ที่เราตั้งใจจะเริ่มทำ ก็สามารถทำให้ปีใหม่ที่จะมาถึงของคุณพบแต่ความสุขได้ ฉะนั้นอย่ามัวนิ่งเฉย ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง และยิ้มรับปีใหม่กันดีกว่านะจ๊ะ

  
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment