Saturday, August 2, 2014

ออกซิโทซิน ฮอร์โมนแห่งรัก นำพาสุขภาพดี




          ออกซิโทซิน (oxytocin) ฮอร์โมนแห่งรักและความผูกพันที่ทางการแพทย์การันตีมาแล้วว่าช่วยกระตุ้นสุขภาพดี ๆ ของเราได้อีกทางหนึ่ง แต่การที่จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตออกซิโทซินก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องกุ๊กกิ๊กบนเตียงเสมอไป

          หลายคนอาจจะรู้จักออกซิโทซิน (oxytocin) กันแล้ว แถมยังรู้อีกด้วยว่าร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งรักออกมาก็ต่อเมื่อเรามี กิจกรรมกุ๊กกิ๊ก เช่น จูบหรือมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก ทว่าเมื่อไม่นานมานี้เว็บไซต์ Skinny Mum  ก็ได้เผยผลวิจัยที่ทำเอาคนโสดได้เฮกันบ้างแล้วล่ะค่ะ เพราะผลวิจัยชิ้นนี้บอกชัดเลยว่า ถ้าอยากกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งออกซิโทซิน (oxytocin) ออกมา แค่ทำตามบรรทัดข้างล่างนี้ก็ช่วยได้แล้ว
 
 1. กอดกันเถิดจะเกิดผล
           
          ดร.แซค แพทย์ผู้ทำวิจัยชิ้นนี้กล่าวว่า เพียงแค่คุณกอดเบา ๆ กับใครสักคน แม้แต่กอดกับคนแปลกหน้าก็พอให้ร่างกายหลั่งออกซิโทซิน (oxytocin) ออกมาในปริมาณมากถึงขั้นส่งผลให้ร่างกายรู้สึกสงบ คลายความตึงเครียด รวมทั้งกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างสบาย ๆ


2. จับมือ สบตา สื่อสารผ่านออกซิโทซิน
           
          ใครที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้กอดคนอื่นก็ไม่ต้องน้อยใจไปค่ะ เพราะคุณสามารถกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งออกซิโทซิน (oxytocin) ออกมาได้ง่ายมาก โดยการจับมือกับใครสักคนพร้อมกับมองสบตากันสักแป๊ป ให้พลังแห่งการสื่อสารความรู้สึกช่วยผลักดันให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งรัก ออกมาไหลเวียนไปทั่วร่าง นำพาสุขภาพดีเข้ามาสู่ตัวเรา


3. ดูหนังเศร้าเคล้าน้ำตา
           
          ไม่ใช่แค่เรื่องฟีลกู้ดอย่างเดียวที่ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งรักออกมา แต่ ดร.แซค ยังชี้แจงต่อไปอีกว่า การดูหนังเศร้าเคล้าน้ำตาก็ช่วยให้ร่างกายหลั่งออกซิโทซิน (oxytocin) ออกมามากถึง 47% จากระดับปกติ โดยอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ว่าเมื่อเรา รู้สึกอินกับละคร หรือหนังที่เราได้ดู เราจะเกิดความผูกพันและเข้าอกเข้าใจความรู้สึกของละครตัวนั้น จนเหมือนกับตัวละครที่โลดแล่นอยู่ในจอคือคนใกล้ตัวเรา หรือบางคนอาจอินจัดไปถึงขั้นคิดว่าเป็นชีวิตตัวเองเลยทีเดียว และเมื่อเกิดความรู้สึกร่วมด้วยขนาดนี้ เจ้าออกซิโทซิน (oxytocin) ก็ต้องออกโรงบ้างแล้วล่ะ


4. ร้องคาราโอเกะกับเพื่อน ๆ
           
          มาถึงข้อนี้หลายคนถึงกับคิ้วผูกโบ ก็แค่ร้องคาราโอเกะจะช่วยกระตุ้นฮอร์โมนแห่งรักยังไงกันนะ ? เอาเป็นว่ามาดูคำอธิบายจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกันดีกว่าค่ะ ที่เขาบอกว่าการแหกปากร้องคาราโอเกะร่วมกับกลุ่มเพื่อน จะช่วยกระตุ้นออกซิโทซิน (oxytocin) ได้เหมือนกัน เพราะช่วงเวลาที่ได้ร้องรำทำเพลงนั้นเรามักจะมีความสุข และรู้สึกผูกพันกับเพื่อน ๆ อย่างแน่นแฟ้นมากขึ้นนั่นเอง

 
 5. ยักย้ายส่ายสะโพก
           
          ดร.แซค ทำการทดลองกับสาวนักท่องราตรีคนหนึ่งโดยเจาะเลือดและประมวลผลก่อนและหลังเธอ ไปแดนซ์ที่สถานบันเทิง โดยผลที่ได้ก็ออกมาว่า หลังไปสนุกสนานท่ามกลางเสียงเพลงเร้าใจ ระดับฮอร์โมนแห่งรักของเธอเพิ่มขึ้นถึง 11% (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุและเพศด้วยนะจ๊ะ)

          ด้วยเหตุผลที่ว่า การไปแดนซ์ที่สถานบันเทิงไม่ได้แค่สนุกสนานอย่างเดียว แต่ยังเปิดโอกาสให้เราได้สบตาปิ๊งปั๊งกับเพศตรงข้าม แถมยังมีโอกาสได้ใกล้ชิดกันโดยไม่ตั้งใจอีกต่างหาก แต่ทั้งนี้ถ้าใครหาโอกาสไปยักย้ายส่ายสะโพกโดยไม่ต้องไปสถานบันเทิงยามค่ำคืนได้ก็คงดีกว่าเนอะ

 
          ในเมื่อออกซิโทซิน จัดว่าเป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการทำงานของสมองและสุขภาพ ทำให้จิตใจสงบ คลายเครียด กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ช่วยให้นอนหลับสนิท ช่วยให้แผลหายเร็ว ช่วยลดอาการปวด ส่งเสริมให้มีจิตเมตตากรุณา เห็นอกเห็นใจและช่วยเหลือผู้อื่น และยังเป็นสารแห่งความสุขเช่นเดียวกับเอ็นดอร์ฟิน คุณประโยชน์ดีมากขนาดนี้สาว ๆ มากระตุ้นร่างกายให้หลั่งฮอร์โมนแห่งรักกันเถอะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment