Friday, November 1, 2013

7 วิธีดูแลตัวเอง...ยามหัวใจสลาย




ถ้าเราต้องสูญเสียความรักไปจริงๆ แล้วยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องจัดการกับชีวิตอย่างไร ถึงจะได้ลบเลือนความรู้สึกแห่งการสูญเสียนั้นไปได้ ควรหันมาทดลองใช้ 7 วิธีดูแลตนเอง...เมื่อถึงคราวที่อกหักกันดีกว่า

ความเอ๋ย ความรัก ... บางครั้งก็อาจทำให้คนตาบอดได้ง่ายๆ ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว อาจไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป

เพียงแต่บางครั้งความรักก็ทำให้คนมองโลกแคบลง หรือเกิดการไม่ยอมรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังมักหลอกตัวเอง เพื่อให้ตัวเองมีความสุข กับสิ่งนั้น แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่เรื่องของความฝันก็ตาม

แต่ในยามที่ต้องสูญเสียความรักไป คนเรามักแสดงออกถึงความเสียใจในหลายรูปแบบ บางครั้งก็อาจรุนแรงถึงขั้นทำร้ายตัวเองก็ได้

ฉะนั้น ถ้าเราต้องสูญเสียความรักไปจริงๆ แล้วยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องจัดการกับชีวิตอย่างไร ถึงจะได้ลบเลือนความรู้สึกแห่งการสูญเสียนั้นไปได้ ควรหันมาทดลองใช้ 7 วิธีดูแลตนเอง...ขั้นตอนปฏิบัติการชำระหัวใจ เมื่อถึงคราวที่อกหักกันดีกว่า

อย่างน้อยก็ช่วยสลายความสับสน กังวลใจ และลบล้างความรู้สึกโศกเศร้าเสียใจไปให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

7 วิธีดูแลตัวเอง เมื่อถึงคราวอกหัก หัวใจสลาย มีดังต่อไปนี้

1. อยากร้องไห้ก็ร้องไป

ถ้าคุณอยากร้องไห้ ก็ขอให้คุณร้องอย่างเต็มที่เพราะการ ร้องไห้เป็นการระบายอย่างหนึ่งให้คนรอบข้างของคุณได้รู้ถึงความเจ็บปวดที่คุณเก็บไว้ในใจ แต่คุณไม่ควรร้องไห้เพียงลำพัง เพราะอาจจะทำให้คุณคิดมาก ทางที่ดี คุณควรมีเพื่อนซักคนที่อยู่ข้างๆ และเป็นกำลังใจให้คุณ

2. จรดปากกาบรรยายความรู้สึก

ลองหาสมุดมาสักหนึ่งเล่ม แล้วบรรยายความรู้สึกของคุณลงไป ถ้าคุณไม่ต้องการให้คนรอบข้างรับรู้ ลองใช้วิธีเขียนระบายความรู้สึก ทั้งดีและเสียใจ อาจช่วยบรรเทาความเจ็บปวดของคุณลงไปบ้าง

แล้วเมื่อเวลานั้นผ่านไป คุณลองหยิบมันขึ้นมาอ่านสิ คุณจะพบว่า มันก็เป็นแค่นิยายเรื่องหนึ่งที่มีคุณเป็นนางเอกที่พ่ายแพ้ก็เท่านั้น

3. ไม่ย้อนกลับไปสถานที่เก่าๆ

อย่าไปในสถานที่ที่คุณกับเขาเคยไปออกเดท หรือทำกิจกรรม ร่วมกัน

อย่าเด็ดขาดเชียว เพราะนั่นจะทำให้คุณยิ่งคิดถึงเขาคนนั้นมากยิ่งขึ้น และจะทำให้มันยิ่งทำร้ายตัวคุณมากขึ้นอีกต่างหาก

ทางที่ดี คุณควรหลบไปเจอสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้คุณมีโอกาสได้คิดอะไรสำหรับตัวคุณเองมากขึ้นจะดีกว่า

4. หยุดความคิด ทำร้ายตัวเอง

อย่าทำร้ายตัวเอง เช่น ฆ่าตัวตาย กรีดแขนตัวเอง มองโลกแง่ร้าย ทำลายคนรอบข้าง เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้ทำให้คนรอบข้างของคุณอยากอยู่ใกล้คุณ และจะทำให้คุณยิ่งคิดว่าคุณไม่เป็นที่ต้องการของใครๆ เลย ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าเป็นความรู้สึกที่อันตรายมาก

คุณไม่ควรแสดงว่าเขาคนนั้นมีอิทธิพลกับคุณเมื่อขาดเขาไป คุณก็ต้องอยู่ได้ด้วยกำลังใจของคุณและคนรอบข้างเพราะนั่นจะทำให้คุณไม่มีค่าเลย

5. ส่องกระจกดูตัวเอง

คุณลองส่องกระจกสำรวจดูตัวคุณเอง เมื่อคุณร้องไห้ หรือเขียนบรรยายเสร็จแล้ว ลองดูกระจกสิว่า ตัวคุณเป็นอย่างไรบ้าง (คุณว่า ใบหน้าที่เปื้อนคราบน้ำตา ตาที่บวมเป็นลูกมะกรูด เป็นอย่างไรบ้างล่ะ)

มันไม่สวยเลยใช่ไหม ที่คุณจะต้องมาช้ำรักอยู่แบบนี้ เพราะฉะนั้น เลิกเศร้าเลิกเสียใจ แล้วยิ้มสู้กับความทุกข์อันเกิดจากรักดีกว่า อย่างน้อยหน้าตาชื่นมื่นก็ย่อมดีกว่าหน้าตาเศร้าสลดอยู่แล้ว

6. ตัดใจ...เขาไม่ใช่คนสำคัญในชีวิต

บอกกับตัวคุณเองไปเลยว่า เขาคนนั้นจะไม่มีความสำคัญอีกต่อไป

อย่างแรกที่คุณต้องทำก็คือ เช็ดคราบน้ำตาซะ แล้วจากนั้นให้หันมาสำรวจตัวคุณเองซิว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น คุณอ้วนเกินไปหรือเปล่า การแต่งตัวของคุณเชยไปไหม

เอาคำพูดของเขามาปฏิวัติให้เขารู้ว่า เราก็สามารถทำได้ดีกว่าเอาแต่นั่งร้องไห้

7. ปฏิวัติตัวเองใหม่

ได้เวลาปฏิวัติตัวเอง ทำตัวเองให้ดูดี ให้คุณกลายคนมีเสน่ห์ ที่ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้เลยทีเดียว ทีนี้คุณก็เตรียมพบกับความรัก ครั้งใหม่ที่จะเข้าเรียงหน้าเข้ามาหาคุณจนเลือกไม่ถูกเลยล่ะ

เคล็ดลับเหล่านี้อาจจะช่วยคุณได้บ้าง ในการบรรเทาความเจ็บปวดในใจคุณ เพียงแต่คุณเห็นคุณค่าในตัวของคุณเอง

แล้วคุณก็จะรู้จักความรักนั้นมากขึ้น และรู้จักที่จะควบคุมตัวเองเมื่อสูญเสียความรักนั้นไป

แหล่งที่มา  http://www.carefor.org/content/view/1496/2/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment