Wednesday, May 14, 2014

10 เหตุผลดี ๆ ของการแต่งงานก่อนวัย 30




          รายงานผลสำรวจเกี่ยวกับตัวเลขของผู้ที่แต่งงานจากหลายสถาบันในปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่าอายุเฉลี่ยของคนที่แต่งงานมีอายุมากขึ้น หรือพูดง่าย ๆ ว่าคนแต่งงานกันช้าลง และอาจจะช้ากว่าที่เคยเป็นมาเลยก็ได้ ซึ่งหากมองด้านหนึ่งก็ถึงว่าเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคู่รักใช้เวลาศึกษาดูใจกันนานขึ้น อย่างเช่น รอให้จบการศึกษา หรือมีการเตรียมเรื่องต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนหันมาสร้างครอบครัวอย่างจริงจัง แต่มีอีกด้านหนึ่งที่เราอยากให้คุณรู้เช่นเดียวกันว่า การแต่งงานหลังอายุเลยเลข 2 เลยไปจนถึงก่อนอายุ 30 มันก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อย ส่วนจะดีอย่างไรนั้น เว็บไซต์ thoughtcatalog.com เค้ามีมาบอก

1. คู่รักแต่งงานอายุน้อยมีความสุขมากกว่า

          The Knot Yet Project ทีมสำรวจหาสาเหตุที่ทำให้คนแต่งงานกันช้าลงในสหรัฐอเมริกา พบว่า ถึงแม้ชายโสดจำนวน 35 เปอร์เซ็นต์ จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกาจะมีความพึงพอใจในชีวิต แต่จำนวนความพึงพอใจในชีวิตของผู้ชายที่แต่งงานแล้วกลับสูงถึง 52 เปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกันถึงแม้ว่าผู้หญิงโสดจะมีความพึงพอใจในชีวิตประมาณ 33 เปอร์เซ็นต์ แต่ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วก็มีจำนวนมากกว่าอยู่ดี โดยมีจำนวนอยู่ที่ 47 เปอร์เซ็นต์ และที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น ก็คือ คู่แต่งงานอายุน้อยมีความสุขมากกว่าคู่แต่งงานอายุมากด้วย

2. ลดโอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์

          นอกจากนี้ ยังพบว่า การตั้งครรภ์ก่อนอายุ 30 ยังมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดความผิดพลาดน้อยกว่าวัยอื่น ๆ พร้อมกันนี้ยังส่งผลให้ลูกน้อยมีสุขภาพดีกว่าคุณแม่อายุมากด้วย โดยผลสำรวจจาก March of Dimes องค์กรช่วยเหลือแม่และเด็กในสหรัฐระบุว่า ยิ่งผู้หญิงมีอายุมาก เด็กก็จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นดาวน์ซินโดรมมากขึ้นตามไปด้วย โดยผู้หญิงอายุ 25 ปี เด็กมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคดาวน์ซินโดรมเพียง 1 ใน 1,250 คน แต่ผู้หญิงอายุ 30 ปี มีโอกาสเสี่ยงถึง 1 ใน 1,000 คน และกลายเป็น 1 ใน 400 คนหากผู้หญิงมีอายุ 35 ปี ในขณะที่เมื่อก้าวเข้าสู่วัย 40 ก็จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงประมาณ 1 ใน 100 คน ขณะที่ผู้หญิงวัย 45 ปีมีโอกาสที่ลูกจะเป็นดาวน์ซินโดรมถึง 1 ใน 30 คน

3. เพิ่มโอกาสในการมีลูก

          การแต่งงานแต่วัยยังหนุ่มยังสาวนอกจากจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการที่ลูกจะเป็นโรคต่าง ๆ แล้ว ในขณะเดียวกันในวัยดังกล่าวยังมีเซ็กส์บ่อยกว่าคู่แต่งงานที่มีอายุมาก ซึ่งนั่นก็หมายความว่า พวกคุณจะมีโอกาสในการมีลูกมากขึ้นตามไปด้วย โดยสถาบันคินเซย์ของมหาวิทยาลัยอินเดียนาในสหรัฐอเมริกา ผู้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์เผยว่า มีคู่แต่งงานก่อนวัย 30 กว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ที่มีเซ็กส์อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อเดือน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าคู่แต่งงานเมื่ออายุมาก

4. จัดสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัวได้ดี

          อีกทั้งคู่รักที่แต่งงานก่อนวัย 30 ยังสามารถจัดความสมดุลระหว่างหน้าที่การงานกับชีวิตส่วนได้ดีกว่า ไม่ว่าจะหน้าที่ของการเป็นภรรยาหรือสามีที่ดีให้กับคนรัก หน้าที่ของการเป็นพ่อกับแม่ของลูก โดยเฉพาะการแบ่งเวลาให้กับหน้าที่ในแต่ละส่วนที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบและคงไม่ผิดหากจะตัดสินใจแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย และเห็นว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว

5. มีลูกคอยดูแลหลังคุณเกษียณพอดี

          ยิ่งพวกคุณแต่งงานและมีลูกเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นผลดี ทั้งชีวิตวัยทำงานและหลังเกษียณมากเท่านั้น เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าการเลี้ยงลูกนอกจากจะต้องใช้กำลังใจเยอะแล้ว ยังต้องมีกำลังกายในการหาเลี้ยงลูก ๆ ซึ่งในวัยหนุ่มสาวก็ยังมีเรี่ยวมีแรงมากพอที่จะสรรหาและสร้างพื้นฐานครอบ ครัวให้มั่นคงและแข็งแรง อีกทั้งยังมีลูกคอยดูแลหลังจากพวกคุณอยู่ในวัยเกษียณพอดีด้วย

6. เป็นคุณตา-คุณยายที่เท่ที่สุดในสายตาหลาน ๆ

          ด้วยวัยที่ห่างกันไม่มากจนเกินไประหว่างพวกคุณกับลูกและหลาน ๆ ทำให้เกิดความเข้าใจกันมากกว่า ที่สำคัญยิ่งพวกคุณยังมีเรี่ยวมีแรงในการทำเรื่องต่าง ๆ ให้หลาน ๆ ดูมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างความประทับใจให้กับพวกเขามากเท่านั้น อีกทั้งอาจจะกลายเป็นบุคคลต้นแบบหรือไอดอลจนทำให้หลาน ๆ อยากเจริญรอยตามด้วย

7. มีช่วงเวลาดี ๆ ร่วมกันมากขึ้น

          หากพวกคุณแต่งงานกันเร็ว ก็จะทำให้พวกคุณมีช่วงเวลาดี ๆ กับเรื่องราวที่น่าประทับใจร่วมกันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนั่นมันก็ส่งผลให้ทั้งคุณและเขาต่างก็มีเรื่องให้พูดคุยพร้อมกับรู้สึก ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากกว่าคู่ที่แต่งงานช้าหรือคนโสด นอกจากนี้ เรื่องร้าย ๆ หรืออุปสรรคต่าง ๆ ที่เคยผ่านเข้ามายังช่วยพิสูจน์ความรักที่มั่นคงและแข็งแรงของพวกคุณด้วย

8. ลดโอกาสเสี่ยงต่อการหย่าร้าง

          บางคนอาจจะคิดว่าคู่แต่งงานอายุน้อยมีโอกาสเสี่ยงต่อการหย่าค่อนข้างสูง ซึ่งมันก็อาจเป็นความจริงหากพวกเขาแต่งงานกันก่อนอายุ 25 ปี แต่จากการสำรวจของ For Your Marriage เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องชีวิตการแต่งงานเผยว่า คู่รักที่แต่งงานตั้งแต่ช่วงเวลาดังกล่าวมีเปอร์เซ็นต์การหย่าร้างน้อยมาก โดยเฉพาะคู่ที่มาจากครอบครัวที่สมบูรณ์ และมีความคิดกับความเชื่อที่ไปในทางเดียวกัน

9. สร้างเป้าหมายให้กับชีวิต

          หลาย ๆ คนอาจจะกำลังสับสนไม่มีเป้าหมายในชีวิต ก็เลยใช้ชีวิตทำงานใช้เงินไปเรื่อย ๆ โดยไม่คิดถึงอนาคต แต่เมื่อไหร่ที่คุณแต่งงานก็เหมือนกับการสร้างเป้าหมายให้กับชีวิตตัวเอง พร้อมกันนี้ยังช่วยเพิ่งแรงกายแรงใจและช่วยกระตุ้นให้คุณอยากทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น หรือทำสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเรื่องหน้าที่การงาน ความฝัน หรือเรื่องส่วนตัว

10. ได้ประสบการณ์ที่แตกต่าง

          จริงอยู่ที่ชีวิตโสดทำให้คุณรู้สึกว่ามีอิสระ แต่ความรู้สึกอิสระที่มาพร้อมกับความสบายก็อาจทำให้คุณใช้ชีวิตแบบไม่มีเป้า หมาย สนุกกับการปาร์ตี้สังสรรค์ หรือนอนเฉย ๆ โดยไม่ทำอะไร และติดอยู่กับชีวิตรูปแบบเดิม ในทางตรงกันข้ามเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแต่งงาน นอกจากจะได้พบกับประสบการณ์ที่แตกต่างแล้ว ยังเหมือนมีแรงกระตุ้นทำให้อยากทำอะไรใหม่ ๆ ด้วย

          อย่างไรก็ตาม หากจะให้ดีที่สุดการแต่งงานควรจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของคนทั้ง 2 คน ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าที่การงาน การเงิน และอื่น ๆ เพื่อสร้างฐานครอบครัวให้แข็งแรง จะได้มีชีวิตอยู่ด้วยกันและช่วงเวลาดี ๆ ร่วมกันไปได้ตราบนานเท่านาน

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


No comments:

Post a Comment