Wednesday, June 25, 2014

รักต่างวัยกับ 8 วิธีรับมือ เพื่อลดช่องว่างให้ใกล้กัน




       รักต่างวัย...เป็นรักที่คนส่วนใหญ่ มักมองว่าเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า อาจเพราะไม่ว่าจะมองมุมไหนก็มีแต่ความแตกต่างเต็มไปหมด ทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่เติบโตมา พื้นฐานทางความคิด รวมไปถึงพฤติกรรมการแสดงออก แต่หากคุณสาว ๆ คิดจะมีรักต่างวัยแบบจริงจังแล้วล่ะก็ สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ปัญหาเลย อีกทั้งสามารถเอาชนะมันได้ง่าย ๆ ด้วย 8 วิธีรับมือและลดช่องว่างของคนที่มีความรักต่างวัย ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้

1. คิดไว้เสมอว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข

          สิ่งแรกที่คนที่รักต่างวัยพึงคิดเอาไว้เสมอเลย ก็คือ อายุเป็นเพียงตัวเลข ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่จะนำมาใช้ตัดสินว่ารักของพวกคุณเหมาะสมกันหรือไม่ แม้ลองนับดูแล้วจะมีอายุห่างกันเป็นสิบปีก็ตาม เพราะความรักมันขึ้นอยู่กับบุคลิกลักษณะส่วนตัว ความชอบ และนิสัยของแต่ละคนมากกว่า หากสามารถเข้ากันได้ก็ถือว่าไม่มีปัญหา และไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องอายุด้วย 

2. ระวังความต่างระหว่างเจนเนอเรชั่น

          ปัญหาที่รักต่างวัยต้องเจอแน่ ๆ คือ ความแตกต่างของเจเนอเรชั่น ซึ่งมันจะไม่กลายมาเป็นปัญหาหากมีการศึกษาและทำความเข้าใจนิสัยพื้นฐานของคนแต่ละเจเนอเรชั่นเสียก่อน เพราะจุดนี้มีอิทธิพลกับความคิดและการกระทำของพวกเขาพอสมควร ถ้าหากไม่เข้าใจในจุดนี้ความรักก็เดินหน้าได้ยากเหมือนกัน โดยเฉพาะรักต่างวัยที่มีเจเนอเรชั่นแตกต่างกันมาก ๆ

3. ใช้ความใกล้ชิดลดช่องว่างระหว่างวัย

          แม้จะดูมีช่องว่างระหว่างวัยมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก อีกทั้งทุกคนสามารถลดช่องว่างเหล่านั้นได้ง่าย ๆ แค่เพียงให้ความสนใจและหมั่นใส่ใจดูแลกัน แล้วความใกล้ชิดก็จะค่อย ๆ เชื่อมต่อความรู้สึกของทั้ง 2 คน ให้เข้ามาใกล้กันเอง นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ความสัมพันธ์ของรักต่างวัยมั่นคงแข็งแรงขึ้นด้วย

4. รักด้วยเหตุผลที่เหมาะสม

          หากคิดจะมีรักต่างวัยก็ควรใส่ใจเรื่องของเหตุผลด้วยว่า รักเพราะรู้สึกรักกันจริง ๆ ไม่ได้มีผลประโยชน์อื่นแอบแฝงอยู่ อย่างเช่น รักเพราะหน้าตาดี หล่อถูกสเปค หรือสามารถตามใจได้ทุกอย่าง หากพูดว่ารักด้วยเหตุผลเหล่านี้ก็อาจจะต้องเตรียมใจไว้เจ็บบ้าง เนื่องจากรักแบบนี้ไม่ใช่รักที่ยั่งยืนและผูกพันกันมากพอที่จะทำให้อดทนฝ่าฟันอุปสรรคไปพร้อมกันได้

5. หมั่นดูแลและใส่ใจกันให้มาก

          รักต่างวัยเป็นเพียงรักอีกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรมาก นอกเสียจากการดูแลใส่ใจแบบที่คนรักทั่วไปทำกัน หรืออาจจะเพิ่มระดับการดูแลให้มากขึ้นอีกนิด เพื่อให้รักมีความมั่นคงมากขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่ควรมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดได้ หรือน้อยเกินไปจนดูเหมือนไม่สนใจกันเลยก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

6. หนักแน่นในความรู้สึก

          รักต่างวัยก็มีความแตกต่างที่เป็นปัญหารบกวนหัวใจมากพอแล้ว อีกทั้งอาจจะโดนข้อครหาจากคนรอบข้างอีกมากมาย ดังนั้น จะดีกว่าหากคุณทั้ง 2 คน มีความหนักแน่นและมั่นคงในความรักที่มีต่อกันมากพอ จนทำให้ความสัมพันธ์แข็งแกร่งและไม่มีใครสามารถทำลายมันได้ แม้แต่ความแตกต่างของเจนเนอเรชั่นหรือช่องว่างระหว่างวัย

7. พูดคุยกับคนที่มีรักต่างวัยเหมือนกัน

          แม้จะคนอื่นจะมีการโต้แย้งกันมากมายเกี่ยวกับรักต่างวัย จนบางครั้งทำให้เกิดความรู้สึกท้อแท้ เหนื่อยหน่าย จนอยากจะบอกลาไปบ้าง แต่ก็ไม่ควรถอยหากแน่ใจว่ารักกันจริง เพราะยังมีคู่รักต่างวัยอีกมากมายที่พร้อมจะเข้าใจความรักรูปแบบนี้ และความรู้สึกจะดีขึ้นหากมีโอกาสได้ร่วมพูดคุยกับคนที่มีรักต่างวัยเหมือนกันบ้าง

8. ความมั่นใจชนะทุกสิ่ง

          ความไม่มั่นใจเป็นสิ่งที่ทำให้รักต่างวัยเลิกกันมาแล้วหลายคู่ ดังนั้น ควรมั่นใจในตัวเองเข้าไว้ หากแน่ใจแล้วว่าคนปัจจุบัน คือ คนที่ใช่ และดูแล้วว่าเป็นคนที่สามารถทำให้มีความสุขได้ไปตลอดชีวิต ก็ไม่ควรลังเลที่จะตัดสินใจคบหากัน แม้คนรอบข้างจะไม่เห็นด้วยเลยก็ตาม เพราะอย่าลืมว่าไม่มีใครที่เข้าใจตัวเราได้ดีเท่าตัวเองและความรักก็เป็นเรื่องของพวกคุณที่ควรตัดสินใจกันเอง ไม่ใช่ใช้ชีวิตบนความเห็นของคนอื่น

          ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายเลยสักนิดหากคิดจะมีรักต่างวัยที่หลายคนเห็นว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะคนในสังคมส่วนใหญ่มองในแง่ลบเท่านั้นเอง ดังนั้น สิ่งที่คุณควรทำตอนนี้ ก็คือ ฟังเสียงหัวใจตัวเองและทำตามความต้องการของตัวเองดีที่สุด พร้อมทั้งนำวิธีรับมือทั้ง 8 ข้อนี้ไปใช้ เพื่อพิสูจน์ว่ารักต่างวัยเป็นรักแท้ของคุณจริง ๆ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment