Monday, June 30, 2014

วิธีสร้างความสุขให้ตัวเอง แบบฉบับสาวโสด



        การเป็นโสดไม่ใช่เรื่องน่าอายสักนิด ไม่ว่าจะเพิ่งเริ่มเข้าสู่วัยสาว วัยกลางคน หรือเลยตัวเลขที่ใคร ๆ ต่างก็แต่งงานมีครอบครัวกันไปแล้วก็ตาม เพราะคนมีคู่ก็ใช่ว่าจะมีความสุข และหมายความว่าจะได้อยู่ไปด้วยกันตลอดชีวิตเสียหน่อย ฉะนั้น แทนที่จะนั่งนอยด์เสียเวลาไปกับการรอคอยคู่ของตัวเอง มาทำให้ช่วงเวลาดี ๆ แบบนี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดดีกว่า กับวิธีสร้างความสุขแบบฉบับสาวโสดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้

1. หยุดมโน

          แม้หนังเกือบทุกเรื่องจะทำให้นางเอกกับพระเอกกลับมารักกัน หลังจากต้องผ่าฟันอุปสรรคมามากมาย ต่อให้อยู่กันคนละซีกโลกหรือเดินสวนกันครั้งเดียวก็ตาม แต่ในโลกของความเป็นจริงเรื่องบังเอิญแบบในหนังไม่ได้เกิดกับทุกคน เพราะอย่างไรก็ตามหนังคือสิ่งที่สร้างขึ้นจากจินตนาการ และสนองความต้องการของผู้เสพ ฉะนั้น ควรใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันให้ได้ หยุดมโน และเลิกอิจฉาคนที่มีคู่เสียที แล้วจะพบว่าชีวิตมีความสุขขึ้นเยอะเลยล่ะ

2. เปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น

          คนโสดก็สามารถทำให้ชีวิตของตัวเองดีขึ้นได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น อย่างเช่น เข้าคอร์สเพิ่มความรู้ ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ ทำงานอาสมัคร หรืออะไรก็ตามที่หัวใจเรียกร้อง เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่สาวโสดควรได้รับเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนที่ช่วยเติมความมั่นใจ พร้อมกับเปลี่ยนคนรอบตัวให้กลายมาเป็นเพื่อนได้มากขึ้นด้วย และเพื่อนเหล่านี้นี่แหละที่จะอยู่เคียงข้างกันไปตลอดชีวิต แตกต่างจากคนรักที่อาจหายไปในสักวันหนึ่ง หากรักกันไม่มากพอ

3. ดูแลตัวเองสม่ำเสมอ

          นอกจากการทำชีวิตให้ดีขึ้นแล้ว การดูแลตัวเองก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน โดยหลังจากที่ทำหน้าที่ของตัวเองเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะในฐานะนักเรียน ลูก หรือการเป็นแม่ หากมีเวลาว่างก็ควรดูแลหันมาดูแลตัวเองบ้าง อย่างเช่น ทำทรีทเม้นท์ดูแลผม ตัดแต่งให้สวยงาม เข้าสปาทำให้ผิวให้ผ่องใส หรือนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น

4. สนุกกับเพื่อนให้เต็มที่

          ข้อดีของการเป็นโสดอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ สนุกกับเพื่อน ๆ และสามารถเล่นหูเล่นตากับหนุ่มที่แอบชอบเวลาที่ออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ ได้อย่างเต็มที่ แต่ก็มี 2 สิ่ง ที่อยากจะเตือนเอาไว้ก่อน คือ ควรระมัดระวังตัวเอาไว้บ้างหากเป็นหนุ่มที่เจอในสถานที่อโคจร และไม่ควรตั้งความหวังเอาไว้สูงเกินไปว่าเขาจะเป็นคู่แท้ของคุณ เพราะบางทีเขาก็แค่อยากสนุกด้วยเหมือนกันเท่านั้นเอง

5. มองคนที่ด้อยกว่า

          คนโสดหลายคนมักคิดว่าตัวเองตกอยู่ในห้วงแห่งความโชคร้าย ทั้งที่จริงแล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลยสักนิด หากลองมองดูไปรอบ ๆ ตัวแล้วจะพบว่าตัวเองยังโชคดีกว่าใครอีกหลายคนมากเลย เพราะบนโลกนี้มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องป่วยเป็นโรคร้าย อยู่อย่างคนไร้บ้าน อดมื้อกินมื้อ ยากจนข้นแค้น และพิการแขนขา ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครอยากให้เป็นเช่นนั้นเลยสักคน

6. ลองทำกิจกรรมใหม่ ๆ

          หากมีเวลาว่างมากก็หากิจกรรมใหม่ ๆ หรือกิจกรรมที่อยากทำมาลองทำดูบ้าง แล้วจะพบว่าความสุขอยู่ใกล้แค่เอื้อมเท่านั้นเอง อีกทั้งการลองทำอะไรใหม่ ๆ ยังเป็นการเพิ่มทักษะความรู้ นำความมั่นใจมาให้ และช่วยเพิ่มจำนวนเพื่อนได้อีกทางหนึ่งด้วย ที่สำคัญไปกว่านั้นถ้าเจอสิ่งที่ถูกใจจริง ๆ ก็สามารถเปลี่ยนไปเป็นงานอดิเรกหรือช่วยสร้างเงินก็ได้

7. บอกรักตัวเอง

          บางครั้งความโสดก็ทำให้ใครหลายคนรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองขึ้นมาได้เหมือนกัน สำหรับคนที่รู้สึกแบบนี้อยู่ก็ให้ลองคิดดูว่าชอบเรื่องที่ไหนที่สุดในตัวเอง แล้วให้พูดเรื่องนั้นซ้ำบ่อย ๆ หน้ากระจก แต่หากคิดไม่ออกให้เปลี่ยนเป็นบอกรักตัวเองก็ได้ แล้วความมั่นใจก็จะกลับมาเอง แถมยังมากเสียจนทำให้คุณมีความสุขกับชีวิตได้ด้วย

8. มองโลกในแง่ดี

          นิสัยที่จะทำให้คุณมีความสุขกับชีวิตโสดได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งใดทั้งสิ้น อีกทั้งยังเป็นส่วนที่ช่วยดึงดูดให้คนดี ๆ เข้ามาในชีวิตของคุณด้วย ซึ่งวิธีทำก็ง่ายมาก แค่เริ่มจากบันทึกสิ่งดี ๆ อย่างน้อยวันละอย่างสองอย่างลงในกระดาษ ทำความรู้จักตัวเองให้มากขึ้น ยุ่งเรื่องคนอื่นให้น้อยลง และมองด้านดีของสิ่งต่าง ๆ ให้ได้ เท่านี้ชีวิตก็มีความสุขมากแล้ว

          ต่อให้คนรอบข้างจะมีคู่ไปแล้วกี่คนหรือตอนนี้จะอายุกี่ปีก็ตาม ทุกคนก็สามารถมีความสุขกับความโสดได้ง่าย ๆ แค่เพียงลองนำวิธีที่เราเอามาฝากกันในวันนี้ไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับตัวเอง แล้วจะรู้ว่าความสุขนั้นอยู่ไม่ไกลจากตัวเราเลยแม้แต่น้อย


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment