Tuesday, January 21, 2014

15 เรื่องที่คนอกหักควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเจ็บซ้ำเพราะแฟนเก่า


      ถึงแม้หลาย ๆ เหตุการณ์เราไม่สามารถจะควบคุมหรือทำนายล่วงหน้าได้ แต่เราก็สามารถจะควบคุมความคิดกับการกระทำของตัวเราเอง เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้เราเจ็บปวดได้ อย่างเช่น เมื่อคนที่เรารักเดินออกจากชีวิตเราไป ตัวเราเองสามารถเลือกได้ว่าจะทนทุกข์ทรมานกับความทรงจำที่แสนเลวร้ายต่อไป หรือเลือกที่จะก้าวต่อไปดี ซึ่งเชื่อว่าทุกคนก็ต้องการชีวิตที่ดีกว่าเดิมอยู่แล้ว และในเมื่อเลือกเช่นนี้แล้ว ก็ควรจะหลีกเลี่ยงเรื่องราวต่าง ๆ ที่จะดึงคุณกลับไปสู่วังวนเดิม ๆ โดยเฉพาะ 15 เรื่องที่คนอกหักควรเลี่ยงต่อไปนี้ 

 1. กลับไปหาแฟนเก่า

        ถึงแม้ตอนนี้คุณจะรู้สึกเหงา โดดเดี่ยวแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่ควรจะกลับไปหาหรือติดต่อกับแฟนเก่าของตัวเองอีก เพราะเขาก็แค่ช่วยแก้เหงาได้ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อเขาจากไปคุณก็กลับมาเหงาเหมือนเดิม และอาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ถ้าหากเหงาจริง ๆ แนะนำให้หากิจกรรมทำ หรืออยู่ใกล้ ๆ กับคนสนิท อย่างเช่น ครอบครัว หรือเพื่อน ๆ ดีกว่า

 2. เรียกร้องความสนใจด้วยพฤติกรรมแย่ ๆ

        สิ่งที่ควรจะเป็นหลังจากที่เลิกรากับแฟนเก่า ก็คือ การเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น เริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่กับใครสักคนโดยไม่ทำพลาดซ้ำอย่างที่เคยเกิดขึ้นอีก ไม่ใช่การทำชีวิตให้แย่ลงเพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือต้องการทำให้เขาสงสาร และยอมกลับมาเริ่มต้นใหม่กับคุณอีกครั้ง เพราะนอกจากอาจจะไม่เป็นไปตามที่คุณหวังแล้ว ยังทำให้อนาคตของคุณมืดมัวกว่าเดิมอีกด้วย

 3. แก้แค้นด้วยการหักอกคนอื่น

        หากคุณคิดจะหักอกคนอื่น เพราะแค้นใจที่แฟนเก่าหักอกคุณล่ะก็ บอกเลยว่าไม่ใช่วิธีที่ดีนัก เพราะคุณก็ได้เรียนรู้แล้วว่าการอกหักมันเจ็บปวดแค่ไหน แล้วคุณจะส่งต่อความเจ็บปวดนี้ให้กับคนที่เขาไม่ได้ทำร้ายคุณไปทำไม คงจะดีกว่าหากคุณเริ่มความสัมพันธ์กับคนใหม่ด้วยความรักที่จริงใจ และความรู้สึกดี ๆ เพื่อความสัมพันธ์ที่มั่นคงยาวนาน

 4. เสียการเสียงาน

        ทุกคนรู้ดีว่าการสูญเสียคนรักเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวด แต่คุณจะเจ็บปวดมากกว่าหากคุณทำให้ตัวเองต้องเสียทั้งแฟนและหน้าที่การงานในเวลาเดียวกัน เพราะอย่าลืมว่างานไม่ได้ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ว่าการทำงานก็ยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณคิดฟุ้งซ่าน หรือจินตนาการไปถึงแฟนเก่าด้วย

 5. ช้อปปิ้งเกินตัว

        หลายคนมักจะใช้คลายเครียดด้วยการช้อปปิ้ง ดังนั้น หลังจากที่เลิกกับแฟนเก่าก็เลยใช้เงินจับจ่ายใช้สอย ซื้อเสื้อผ้า ของใช้ และกินอาหาร โดยขาดความยับยั้งชั่งใจ จนกระทั่งเงินขาดมือ สุดท้ายแล้วชีวิตก็กลับมาแย่เหมือนเดิม ดังนั้น คงจะดีกว่าถ้าหากจะคลายเครียดด้วยวิธีอื่น ๆ หรือดูกำลังเงินในกระเป๋าของตัวเองก่อนจะตัดสินใจคลายเครียดด้วยการช้อปปิ้ง

 6. รอคอยอย่างมีความหวัง

        ไม่ว่าอนาคตของพวกคุณจะกลับมาคบกันอีกหรือไม่ ก็ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของอนาคต ส่วนตอนนี้คุณควรจะโฟกัสไปที่ชีวิตของตัวเองมากกว่า การรอคอย หรือคิดหาหนทาง เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ของพวกคุณกลับมาเหมือนเดิม เพราะตอนนี้เขาอาจจะเริ่มต้นและมีความสุขอยู่กับคนใหม่ โดยมีแต่คุณที่อยู่กับความทุกข์เพียงคนเดียวเท่านั้น

 7. พยายามจะ "ลืม"

        หลายคนพยายามหรือบังคับให้ตัวเองลืมเรื่องของแฟนเก่าให้หมด เพราะคิดว่าเป็นทางลัดที่จะรักษาอาการอกหักได้ ทั้งที่จริงแล้วยิ่งบังคับตัวเองมากเท่าไหร่ เรื่องของแฟนเก่าก็ยิ่งเข้ามาวนเวียนอยู่ในความคิดของคุณมากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้น หากคุณต้องการลืมแฟนเก่าจริง ๆ ก็ให้เวลาช่วยรักษาบาดแผลดีกว่า

 8. ทำร้ายร่างกาย

        ถึงแม้เขาจะทำไม่ดีกับคุณไว้มาก แถมยังมาหักอกคุณอีก หรือจะอีกกี่สาเหตุก็ตาม ไม่ว่าอย่างไรการแก้แค้นด้วยการทำร้ายร่างกายก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีอยู่ดี ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นวิธีที่ไม่สามารถช่วยแก้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย นอกจากนี้ อีกฝ่ายอาจจะดำเนินคดีทางกฎหมาย พร้อมกับเรียกร้องค่าเสียหายจากคุณอีกด้วย

 9. คิดถึงช่วงเวลาที่ดี

        ถึงแม้การคิดถึงช่วงเวลาดี ๆ จะเป็นเวลาที่หอมหวานสำหรับคุณ แต่ในเมื่อตอนนี้แฟนเก่าเดินจากชีวิตคุณไปแล้ว ก็ควรจะปล่อยให้ความทรงจำเหล่านั้นจากไปพร้อมกับแฟนเก่าของคุณด้วย เพราะการคิดถึงเรื่องแฟนเก่านอกจากจะเป็นการกระทำที่เปล่าประโยชน์แล้ว ยังทำให้คุณเจ็บปวดอยู่กับความทรงจำเก่า ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่มีวันสิ้นสุดอีกด้วย

 10. สานสัมพันธ์กับคนต้องห้าม

        ในกรณีที่คุณต้องการเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่กับใครสักคน คุณก็สามารถทำได้ถ้าหากคิดว่าตัวเองพร้อมแล้วที่มีความรักอีกครั้ง และคนคนนั้นจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับแฟนเก่าของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ญาติ พี่น้อง เพื่อน ๆ ของเขา รวมไปถึงคนที่มีเจ้าของอยู่แล้วด้วย

 11. แค้นฝังใจ

        หากคุณต้องการจะมีชีวิตและความสัมพันธ์ที่ดีกว่าเก่า คุณควรเริ่มต้นจากให้อภัยแฟนเก่าของคุณให้ได้เสียก่อน ไม่ว่าแฟนเก่าจะทำให้คุณเจ็บปวดมามากแล้วก็ตาม เพราะไม่อย่างนั้นคุณก็จะวนเวียนอยู่กับการแก้แค้นแฟนเก่า จนลืมดูแลเอาใจใส่ความรักครั้งใหม่ และต้องกลับมาอยู่ตัวคนเดียวอีกครั้ง

 12. โทษตัวเอง

        นอกจากนี้ คุณควรจะให้อภัยตัวเองกับความผิดพลาดทั้งหมดที่คุณเคยทำด้วย จากนั้นก็เปลี่ยนความผิดพลาดเหล่านั้นมาเป็นบทเรียนว่า ถ้าหากคุณมีความรักอีกครั้งคุณควรจะทำและไม่ควรทำอะไรบ้าง เพื่อให้ความรักก้าวหน้าและพัฒนาไปได้ไกลมากที่สุด

 13. อัพสเตตัสลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก

        เข้าใจดีว่าตอนนี้คุณคงรู้สึกอึดอัดใจ ต้องการที่ระบายและต้องการกำลังใจอย่างมาก แต่คงจะดีกว่าหากคุณพูดคุยกับคนใกล้ตัว อย่างเช่น เพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัวดีกว่า ถ้าไม่อยากตกเป็นเป้าหมายให้คนอื่นซุบซิบนินทา

 14. วุ่นวายกับเรื่องแฟนเก่า

        คุณจะสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่และทำใจได้เร็วกว่า ถ้าหากตอนนี้คุณหยุดติดตามเรื่องของแฟนเก่าจากทุกที่ ๆ คุณสามารถจะสืบเสาะข่าวคราวของเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ๆ หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กก็ตาม รวมไปถึงการสืบเสาะเรื่องราวแฟนใหม่ของเขาหรือเธอ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำด้วยเช่นกัน

 15. ไม่ดูแลตัวเอง

        ถึงแม้เขาจะทำให้คุณเจ็บปวด แต่คุณก็ไม่ควรจะเพิ่มความเจ็บปวดด้วยการปล่อยปละละเลยตัวเอง อย่างเช่น กินจุกว่าเดิม ไม่ดูแลเสื้อผ้าหน้าผม เอาแต่นอนอย่างเดียว หรือไม่กล้าแม้แต่จะลุกขึ้นมาส่องกระจก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณแย่ลงกว่าเดิม อีกทั้งกระจกยังเป็นตัวสะท้อนที่ดีที่สามารถเตือนคุณได้อีกด้วยว่า ตอนนี้คุณควรจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นได้แล้ว

        ซึ่งคงจะดีกว่าถ้าหากคุณสามารถหลีกเลี่ยงหรือเลือกที่จะไม่ทำเรื่องเหล่านี้ได้ จะได้มีชีวิตใหม่ เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม และยังส่งผลดีเมื่อคุณต้องการเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่อีกด้วย


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment