Thursday, January 23, 2014

8 ทริคทำใจ หลังอกหักจากรักครั้งแรก


            ทุกครั้งเมื่อเกิดความรู้สึกรักหรือผูกพันกับใครสักคนหนึ่ง ก็หวังว่าภาพความสุขเหล่านั้นอยู่กับตัวเองไปตราบนานเท่านาน แต่ในความจริงอาจไม่เป็นอย่างที่คิดเสมอไป และจบลงด้วยการเลิกรา ซึ่งไม่ว่าจะห่างกันด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ต่างก็ทำให้เจ็บปวดได้เสมอ โดยเฉพาะอกหักจากรักครั้งแรก เพราะฉะนั้น ในวันนี้กระปุกดอทคอมเลยนำวิธีทำใจมาฝากกัน

         
  1. ไม่ควรพูดถึงอีก

           ไหน ๆ เรื่องก็จบไปแล้ว ไม่ควรจะย้ำคิดย้ำทำด้วยการจมอยู่กับเรื่องของอดีต ไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม เพราะจะยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวด และทำให้บาดแผลจากการอกหักอยู่กับเราไปอีกนานเท่านานเลย และเป็นเรื่องยากมากที่จะหลุดออกมาวังวนความทรงจำเก่า ๆ ได้ ฉะนั้น หากเป็นไปได้ควรจะปล่อยวางบ้าง และหลีกเลี่ยงทุกอย่างที่จะทำให้คิดถึงแฟนเก่าดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สถานที่ต่าง ๆ หรือความทรงจำเก่า ๆ

         
  2. ให้เวลากับตัวเอง

           อาการอกหักไม่ได้หายไปภายในวันสองวันเหมือนกับบาดแผลทั่วไป อาจใช้เวลานานเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปี ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ไม่มีใครกำหนดได้ ดังนั้น ควรให้เวลากับตัวเองได้ทำใจสักระยะ ร้องไห้บ้าง คิดถึงบ้างก็ไม่เป็นไร โดยเฉพาะอกหักจากรักครั้งแรก และช่วงที่เพิ่งเลิกรากันไปหมาด ๆ เพราะยิ่งบังคับตัวเองมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลืมได้ยากขึ้นเท่านั้น ลองปล่อยไปตามหัวใจแล้วสักวันจะลืมได้เอง

         
  3. รักเกิดขึ้นใหม่ได้เสมอ

           สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนไม่อาจลืมรักครั้งแรกได้ เพราะมักจะคิดกันว่าเขาเป็นคนสุดท้ายในชีวิต หรือจากนี้คงรักใครไม่ได้อีก จนลืมไปว่าที่จริงแล้วความรักสามารถเกิดขึ้นได้ใหม่เสมอซึ่งอาจจะเป็นวันนี้ หรือพรุ่งนี้ก็ได้ไม่มีใครรู้ ฉะนั้น ลบความคิดแบบนี้ออกไปแล้วเอาเวลาที่เหลือดูแลตัวเองให้เลิศ ๆ เพื่อรอคนที่ใช่ดีกว่า

         
  4. ไม่ควรคิดที่จะมีใครใหม่

           หากยังทำใจไม่ได้จริง ๆ ไม่ควรคิดที่จะมีรักใหม่ เพราะเขาทำให้มีความสุขได้แค่ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น หรืออาจทำให้คิดถึงแฟนเก่ามากขึ้นอีก หากทั้งสองคนมีอะไรที่คล้าย ๆ กัน อย่างเช่น นิสัย รสนิยม หรือความชอบส่วนตัว สุดท้ายแล้วนอกจากจะทำให้ลืมแฟนเก่าไม่ได้แล้ว ยังทำให้อีกคนเจ็บไม่ต่างกันด้วย ดังนั้น ถึงแม้จะเกลียด โกรธ หรือคิดถึงมากแค่ไหนไม่ควรจะใช้วิธีนี้เลยจริง ๆ

         
  5. อย่าอยู่คนเดียว

           การอยู่คนเดียวอาจทำให้คิดฟุ้งซ่านมากกว่าเดิม โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ขี้เหงาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งต้องระวังมากขึ้น เนื่องจากอาจเผลอทำอะไรด้วยอารมณ์เพียงชั่ววูบก็ได้ และลืมแฟนเก่าได้ยากกว่าเดิม ดังนั้น สิ่งที่ควรจะทำตอนนี้ คือ ให้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อน ๆ โดยการชวนพวกเขาออกไปเที่ยว กินข้าว พูดคุยเหมือนกับที่เคยทำ แล้วความรู้สึกเหล่านั้นจะค่อย ๆ จางหายไป นอกจากนี้ ยังทำให้ความสัมพันธ์ใกล้สนิทกันมากกว่าเดิมด้วย

          
 6. ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ

           ถึงแม้ว่าตอนนี้จะรู้สึกแย่หรือเศร้าเสียใจมากขนาดไหน แต่อยากให้รู้เอาไว้ว่าสักวันหนึ่งจะต้องกลับมาเป็นคนเดิมได้อย่างแน่นอน เหมือนกับคำที่กล่าวว่า ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ ซึ่งชีวิตของคนเราก็เป็นเช่นเดียวกัน อีกทั้งหลังจากที่ผ่านไปได้แล้วยังทำให้หัวใจแข็งแกร่ง และเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นด้วย ทั้งการกระทำและความคิด

         
  7.  ระบายผ่านตัวอักษร

           อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยรักษาอาการอกหักจากรักครั้งแรกได้ ก็คือ บรรยายทุกความรู้สึกออกมาเป็นตัวอักษร ไม่ว่าจะเป็นความสุขที่เคยมีร่วมกัน เรื่องเศร้า ๆ ที่ผ่านมา หรือความเหงาที่กำลังก่อตัวขึ้นเพราะความคิดถึงก็ตาม ซึ่งนอกจากจะเป็นการเยียวยาความเจ็บปวดได้แล้ว ยังมีบันทึกเก็บไว้อ่านขำ ๆ หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้วด้วย

         
  8. ร้องไห้เท่าที่ต้องการ

           หากตอนนี้อยากจะร้องไห้ก็ร้องออกมาให้เต็มที่ เพราะน้ำตาเป็นเหมือนวิธีระบายและรักษาความรู้สึกเจ็บปวดอีกทางหนึ่ง ถึงแม้อาจจะทำให้ดูเป็นคนที่อ่อนแอไปบ้างก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าตัวเองยังมีหัวใจรักได้เจ็บเป็น และดีกว่าเก็บเอาไว้ในใจอย่างเดียว คงทำให้รู้สึกอึดอัดไม่น้อยเลย ที่สำคัญอาจจะยิ่งทำให้หัวใจบอบช้ำกว่าที่ควรจะเป็นก็ได้

           ความรักเมื่อเกิดขึ้นได้ก็สามารถจางหายไปได้เช่นกัน และถึงแม้จะยื้อเขาเอาไว้หากคน ๆ นั้นยังไม่ใช่ สุดท้ายก็ต้องเลิกกันอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นรักครั้งแรกหรือครั้งไหน ๆ ก็ตาม ซึ่งอาจทำให้เจ็บอยู่สักหน่อย แต่อย่างน้อยก็ยังมีชีวิตอยู่ ฉะนั้น ทำชีวิตให้ดีเพื่อตัวเองและคนที่รักเรา สักวันหนึ่งจะได้เจอกับคนที่ใช่อย่างแน่นอน



ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment