Monday, January 13, 2014

ขอโทษพร่ำเพรื่อ จะมีค่าอะไรไหม




          ขอโทษ...เค้าจะไม่ทำอีกแล้ว
         
ขอโทษ...เค้าจะไม่โกหกอีกแล้ว
         
ขอโทษ...เค้าจะไม่เอาแต่ใจตัวเองอีก
         
ขอโทษ...เค้าจะไม่งอนไร้สาระ
         
ขอโทษ...เค้าจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น
         
ขอโทษ...เค้าจะมีเหตุผลมากกว่านี้

          มากมายหลากหลายเหตุผลที่หยิบยกมาอ้าง เพื่อเอ่ย "ขอโทษ" เมื่อ "รู้สึกผิด" ซึ่งการพูดคำว่า "ขอโทษ" สำหรับ "คู่รัก" เวลาที่ทำผิดหรือรู้สึกว่าตัวเองทำตัวไม่น่ารัก ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับ "ชีวิตรัก" เนื่องจากการพูดว่า "ขอโทษ" จะทำให้ความโกรธของอีกฝ่ายลดน้อยลง เพราะสัมผัสได้ถึงการ "รู้สึกผิด" และอยากจะทำอะไร ๆ เพื่อทดแทนความรู้สึกนั้น ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ

          แต่บางครั้งการเอ่ยคำ "ขอโทษ" บ่อย ๆ ด้วยเรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ก็ทำให้คุณค่าและความศักดิ์สิทธิ์ของมันลดลงนะ อีกทั้งยังกลายเป็นเรื่องธรรมดา ที่เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกผิด คุณก็จะเอ่ยขอโทษอยู่ร่ำไป ซึ่งจริง ๆ แล้วคำ "ขอโทษ" ควรออกมาจากใจที่ "รู้สึกผิด" หรือ "สำนักผิด" ไม่ใช่สักแต่จะเอ่ยปาก "ขอโทษ" และไม่ได้รู้สึกอะไรเลย เหมือนไม่ได้มาจาก "ใจ" ประหนึ่งขอโทษเพื่อให้จบเรื่องไป หรือทำให้อีกฝ่ายสบายใจเพียงเท่านั้น

          คำว่า "ขอโทษ" มักมาพร้อมกับคำว่า "ให้อภัย" แต่ถ้ายังขอโทษบ่อย ๆ ด้วยเรื่องเดิม ๆ มันก็คงไม่ได้มีความหมายอะไร เพราะมันเหมือน "คำแก้ตัว" ที่ไม่มีคุณค่า อย่าทำให้คำ "ขอโทษ" กลายคำฟุ่มเฟือยที่เรามักใช้กัน เผลอ ๆ จะทำให้ความรักของคุณทั้งคู่ปิดฉากลงเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ที่สำคัญอย่าลืมว่าคำ "ขอโทษ" จากปากมันไม่สามารถช่วยทำให้ความรู้สึกที่เสียไปกลับคืนมาได้ แต่ถ้า "ขอโทษ" จากหัวใจคุณได้ใจกลับมาแน่นอน

          ทางที่ดีอย่าใช้คำว่า "ขอโทษ" พร่ำเพรื่อ เพราะมันจะกลายเป็นแค่คำพูดลมปากเท่านั้น

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment